- Tham gia chào mừng năm học mới
- Chia sẻ cảm xúc khi đón chào năm học mới
- Tham gia chào mừng năm học mới
- Chia sẻ cảm xúc khi đón chào năm học mới
Tìm hiểu sự lớn lên về thể chất của em
- Đo chiều cao, cân nặng và so sánh với số đo của các năm học trước để thấy em đã lớn lên.
- Chia sẻ cách luyện tập để cao và khỏe hơn
- Cùng sáng tạo điều nhảy dân vũ với chủ đề “Lớn lên mỗi ngày”.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Đo chiều cao, cân nặng và so sánh với số đo của các năm học trước để thấy em đã lớn lên.
Năm lớp 4 em có:
- Chiều cao: 1m25cm
- Cân nặng: 27kg
Năm nay, lên lớp 5 em có:
- Chiều cao: 1m27cm
- Cân nặng: 29kg
=> Như vậy so với năm trước, năm nay em đã cao thêm 2cm và nặng thêm 2kg.
- Cách luyện tập để cao và khỏe hơn:
+ Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống thêm sữa.
+ Chăm chỉ thể dục thể thao, vận động cơ thể.
+ Chơi một số môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, bơi….
- Gợi ý động tác điệu nhảy dân vũ với chủ đề “Lớn lên mỗi ngày”
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nhìn lại chặng đường đã qua
- Quan sát hỉnh ảnh tập thể lớp những năm học qua để thấy sự thay đổi của bản thân và các bạn cùng lớp:
- Nhận xét về sự thay đổi của bản thân và các bạn ở dáng vẻ bề ngoài
- Chia sẻ một số thành tích đã đặt được qua các năm học từ lớp 1 đến lớp 4:
+ Liệt kê một số hoạt động của lớp, của trường mà em đã tham gia và những thành tích em đã đạt được.
+ Kể về một hoạt động mà em ấn tượng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Từ lớp 1 đến lớp 4, bản thân em và các bạn cùng lớp đều đã có sự thay đổi để trưởng thành hơn dù ít hay nhiều.
- Sự thay đổi của bản thân và các bạn ở dáng vẻ bề ngoài:
+ Cao hơn
+ Lớn hơn
+ Chững chạc hơn
+ Tự tin hơn
+ …..
- Một số thành tích đã đạt được từ lớp 1 đến lớp 4 gồm:
+ Giải vàng môn bơi lội năm lớp 2
+ Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện lớp 3.
+ Giải 3 thi toán trạng nguyên lớp 4
- Một hoạt động mà em ấn tượng: Cùng cả lớp đi tham quan khu di tích ngã ba Đồng Lộc, là di tích lịch sử gắn liền với việc 10 nữ thanh niên xung phong thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam hy sinh trong chiến tranh Việt Nam.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Ghi lại sự trưởng thành của mỗi cá nhân
- Dùng những tấm bìa để ghi lại sự thay đổi tích cực của em về một năng lực hoặc kĩ năng nhất định.
- Dán những tấm bìa đó thành hình bậc thang để thể hiện sự trưởng thanh của em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Lớp 1: Mình còn run sợ, không dám phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Lớp 2: Mình đã xung phong kể chuyện, hát trước lớp
- Lớp 3: Mình đại diện lớp tham gia cuộc thi kể chuyện ở trường.
- Lớp 4: Mình cùng các bạn trong đội tuyển của trường tham gia hội thi rung chuông vàng cấp huyện và đạt giải nhì.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Tham gia biểu diễn để giới thiệu về các câu lạc bộ học sinh của trường.
- Chia sẻ thành tích các câu lạc bộ đã đạt được trong những năm qua
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột số câu lạc bộ học sinh ở trường:
- Câu lạc bộ đàn ghitar
- Câu lạc bộ tiếng anh
- Câu lạc bộ múa nhảy
- Câu lạc bộ cờ vua…
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chơi trò chơi Ngày trước - Bây giờ
- Chia sẻ với bạn những thay đổi tích cực của em về nhận thức và kĩ năng bằng cách nói: “Ngày trước, mình…….Bây giờ, mình đã….”.
- Nhận xét về sự thay đổi tích cực của bạn bằng cách nói: “Ngày trước, mình thấy bạn…Bây giờ, mình thấy bạn….”.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Chia sẻ với bạn những thay đổi tích cực của em về nhận thức và kĩ năng
+ Ngày trước mình rất ngại tiếp xúc với bạn mới. Bây giờ, mình đã chủ động làm quen và trò chuyện với các bạn ấy.
+ Ngày trước, mình rất ngại đứng dậy phát biểu ý kiến vì sợ đám đông. Bây giờ, mình đã tự tin đứng trước đám đông để phát biểu, kể chuyện hoặc hát.
- Nhận xét về sự thay đổi tích cực của bạn:
+ Ngày trước, mình thấy bạn khá rụt rè và nhút nhát. Bây giờ, mình thấy bạn tự tin và hòa nhập nhiều hơn.
+ Ngày trước, mình thấy bạn thường xuyên nói chuyện trong lớp. Bây giờ, mình thấy bạn chăm chỉ, chú ý lắng nghe cô giảng bài hơn nhiều.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Tổ chức triển lãm “Từng bước trưởng thành”
- Phân loại, sắp xếp các tư liệu, sản phẩm mà mỗi cá nhân mang đến theo trình tự từ lớp 1 đến lớp 4.
- Trưng bày góc triển lãm: “Từng bước trưởng thành”.
- Nhận xét về sự trưởng thành của em và các bạn qua những tư liệu, sản phẩm trên.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Từ lớp 1 đến lớp 4, bản thân em và các bạn cùng lớp đều đã có sự thay đổi để trưởng thành hơn dù ít hay nhiều. Một số gợi ý về tư liệu, sản phẩm để trưng bày góc triển lãm “Từng bước trưởng thành”:
+ Vở tập viết từ lớp 1 đến lớp 4
+ Hình ảnh tập thể lớp, nhóm bạn từ lớp 1 đến lớp 4
+ Các bức tranh vẽ từ lớp 1 đến lớp 4.
+ Các bộ quần áo mặc từ lớp 1 đến lớp 4…
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Kể về những công việc và sản phẩm em làm được cho gia đình.
- Chia sẻ nhận xét của người thân về sự tiến bộ của em khi thực hiện các công việc trong gia đình.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Những công việc, sản phẩm em làm được cho gia đình gồm:
+ Phụ bố mẹ lau dọn nhà cửa
+ Phụ mẹ làm cơm cho gia đình.
+ Làm chậu hoa bằng chai lọ nhựa tái chế.
+ Chăm em giúp bố mẹ…
- Nhận xét của người thân về sự tiến bộ của em: Càng lớn, em càng ý thức được bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong gia đình. Em biết quan tâm, chia sẻ công việc với mọi người trong gia đình.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện một sản phẩm phục vụ gia đình
- Thực hiện một sản phẩm phục vụ gia đình.
- Giới thiệu về các thao tác thực hiện sản phẩm cho thấy sự thành thạo của em trong công việc gia đình.
- Kể về sự tiến bộ của em: từ khi không biết làm cho đến khi làm thành thạo.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiEm có thể làm một số sản phẩm phù hợp với khả năng của mình:
- Gọt và trình bày một đĩa hoa quả cho mọi người.
- Pha nước chanh cho các thành viên trong gia đình.
- Cắm bình hoa tự do cho phòng khách….
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
- Tham gia hoặc lắng nghe các tiết mục kể chuyện về chủ đề “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia nửa”.
- Chia sẻ thông điệp em nhận được từ những câu chuyện.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Một số câu chuyện liên quan đến chủ đê “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia nửa” là:
CÂU CHUYỆN: TRỊ GIÁ HÓA ĐƠN BẰNG MỘT LY SỮA
Đây là câu chuyện có thật Dr. Howard Kelly là một nhà vật lý lỗi lạc, đã sáng lập ra Khoa Ung thư tại trường Đại học John Hopkins năm 1895.
Một cậu bé nghèo làm nghề bán hàng rong để kiếm tiền học. Ngày nọ nhận thấy mình chỉ còn mỗi một hào mà bụng đang đói, cậu định bụng sẽ sang nhà kế bên xin một bữa ăn. Một phụ nữ đẹp ra mở cửa. Bối rối truớc cuộc gặp gỡ không hẹn trước này thay vì ăn cậu xin uống. Người phụ nữ đoán ra cậu đang đói và mang đến cho cậu một ly sữa lớn. Cậu chầm chậm nhấp từng ngụm sữa rồi hỏi:
Cháu phải trả cho cô bao nhiêu ạ?
Người phụ nữ trả lời:
Cháu không nợ cô cái gì cả. Mẹ cô đã dạy không bao giờ nhận tiền trả cho lòng tốt.
Cậu bé cám kích đáp:
Cháu sẽ cảm ơn cô từ sâu thẳm trái tim cháu!
Khi ra đi cậu cảm thấy khoẻ khoắn hơn và niềm tin của cậu vào con người cũng mãnh liệt hơn. Trước đó cậu gần như muốn đầu hàng trước số phận.
Nhiều năm sau đó người phụ nữ bị ốm nặng. Các bác sĩ địa phương đều bó tay. Họ chuyển bà đến một thành phố lớn và tiến sĩ Howard Kelly được mời đến thăm khám. Khi ông nghe tên thị trấn nơi người phụ nữ ở, một tia sáng ánh lên trong mắt ông. Ngay lập tức ông khoác áo choàng và đi tới phòng bệnh Người phụ nữ ở. Ông nhận ra được ngay ân nhân của mình năm xưa. Quay về phòng hội chẩn, ông quyết định dốc hết sức để cứu bệnh nhân này. Và cuối cùng nỗ lực của ông đã được đền đáp.
Tiến sĩ Howard Kelly đề nghị phòng y vụ chuyển cho ông hoá đơn viện phí của ân nhân. Ông viết vài chữ bên lề của tờ hoá đơn và cho chuyển nó đến người phụ nữ. Bà nhìn tờ hoá đơn và biết rằng sẽ phải thanh toán nó hết đời mới xong. Bỗng nhiên có cái gì đó khiến bà chú ý và bà đọc những dòng chữ này:
"Trị giá hoá đơn bằng một ly sữa. "
Ký tên: Tiến sĩ Howard Kelly
Nước mắt vui mừng cứ thế dâng trào và lời từ trái tim bà ấy thốt lên trong nước mắt: "Cám ơn ông!."
CÂU CHUYỆN: MỘT CÁI CẦM TAY YÊU THƯƠNG
Có một câu chuyện kể rằng một cô gái đi trên đường bất chợt gặp một người ăn xin. Thương cho ông lão đã già mà vẫn phải sống cơ cực, nghèo khổ, cô muốn gửi cho ông mọt chút gì đó để cho ông đỡ vất vả. Tuy nhiên khi lục lọi khắp người, cô lại không tìm thấy gì để có thể cho ông lão. Cảm thấy áy náy, cô lại gần và cầm tay ông lão, xin lỗi ông vì không có gì cho ông. Nhưng thật bất ngờ, ông cụ đã nói rằng: “Cháu đã cho ông rất nhiều rồi”. “Hạnh phúc là một cái rất kì lạ mà người ta chỉ nhận được khi đem nó cho người khác”, và thứ mà cô gái đã trao cho ông lão, có lẽ ở đây ai cũng hiểu, đó chính là niềm hạnh phúc, là hơi ấm của tình người. Tình thương của cô đã giúp cho ổng lão cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Chính bản thân cô cũng phần nào cảm thấy ấm lòng vì thấy việc mình làm phần nào cũng đem lại giá trị cho người khác.
- Thông điệp từ những câu chuyện: Mỗi chúng ta cần học cách biết yêu thương và chia sẻ lẫn nhau.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)