Bài 11: Tạo bài trình chiếu

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Nội dung trong văn bản:

+ Tiêu đề: CÁC THÀNH PHẦN CỦA MÁY TÍNH.

+ Các mục lớn: 1. Phần cứng, 2. Phần mềm, 3. Kết luận.

+ Các mục nhỏ: 1.1 Thiết bị vào, 1.2 Thiết bị ra, 1.3 Bộ xử lí trung tâm và bộ nhớ.

- Đề xuất cách sao chép nội dung: Nên trình bài theo cấu trúc phân cấp để hiển thị nội dung trên Slide.

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Hình 3 sẽ phù hợp để mô tả cách trình bày

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Khi tạo bài trình chiếu, em sẽ giới thiệu chủ đề của bài ở trang đầu tiên vì nó là cái cốt lõi, giới thiệu được nội dung hôm nay sẽ chung quy về vấn đề gì giúp người đọc, người xem, người theo dõi hiểu ngay vấn đề từ đầu, đồng thời đây cũng là cách ghi điểm đơn giản nhưng ấn tượng.

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Ta sẽ thay đổi mức phân cấp cho mục nhỏ: Thiết bị vào, thiết bị ra, bộ xử lí trung tâm và bộ nhớ. Ta đưa con trỏ soạn thảo vào đầu dòng của mục rồi gõ phím Tab hoặc nhấn tổ hợp phím Shift + Tab.

- Các bước thực hiện thay đổi mức phân cấp:

Bước 1. Chọn mục hoặc các mục cần thay đổi đầu mục.

Bước 2. Chọn thẻ Home.

Bước 3. Nháy mũi tên ở góc phải dưới lệnh Bullets.

Bước 4. Chọn dạng kí hiệu mong muốn (Hình 2).

 

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Trình bày theo cấu trúc phân cấp giúp nội dung được trình bày, truyền tải một cách rõ ràng, mạch lạc đồng thời giúp người đọc dễ hình dung hơn về những mục chính, những ý con của nội dung đã trình bày.

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Bước 1: Tại cửa sổ phần mềm soạn thảo văn bản với tệp văn bản đang mở, thực hiện chọn nội dung cần sao chép, sau đó thực hiện lệnh Copy.

Bước 2: Chuyển sang cửa sổ phần mềm trình chiếu, nháy chuột vào nơi muốn văn bản xuất hiện, sau đó thực hiện lệnh Paste.

Như vậy ta đã hoàn thành thao tác sao chép dữ liệu từ tệp văn bản sang trình chiếu.

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Một số điểm cần chú ý khi thực hiện định dạng văn bản:

- Ở trang giới thiệu tổng quan, chỉ nên ghi những nội dung chính, không nên ghi quá chi tiết. Nếu được hãy tách ra 2 trang.

- Nên thực hiện phân cấp để nội dung dễ nhìn, trình bày rõ ràng rành mạch hơn.

- Để truyền tải thông tin ta nên chú ý phông chữ, cỡ chữ, màu sắc, cỡ chữ, kiểu chữ.

- Nội dung cần phải tóm tắt trước, tạo một bản thảo nội dung rồi dần dần đọc lại, chắt lọc, sửa lỗi chính ta, sắp xếp vị trí trên slide hợp lí.

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

1. Nhập dữ liệu theo Hình 3:

Theo hướng dẫn ở phần khám phá, em hãy thực hành trên máy tính để

 

 

Hình 3: Tệp văn bản ThanhPhanMayTinh.docx

2. Thực hiện theo các bước sau:

Để tạo thêm Slide ta nháy chuột phải chọn New Slide.

Slide 1:

Bước 1. Chọn vào trang đầu tiên và nhập “CÁC THÀNH PHẦN CỦA MÁY TÍNH”

Bước 2. Nhập họ tên, lớp và trường.

Bước 3. Tiến hành định dạng dữ liệu:

    + Tô màu đỏ “CÁC THÀNH PHẦN CỦA MÁY TÍNH”.

    + Tô màu xanh da trời họ tên, lớp và trường.

Theo hướng dẫn ở phần khám phá, em hãy thực hành trên máy tính để

Hình 4. Slide 1

Slide 2:

Chọn nội dung cần định dạng mức phân cấp:

Bước 1. Chọn mục hoặc các mục cần thay đổi đầu mục.

Bước 2. Chọn thẻ Home.

Bước 3. Nháy mũi tên ở góc phải dưới lệnh Bullets.

Bước 4. Chọn dạng kí hiệu mong muốn.

Theo hướng dẫn ở phần khám phá, em hãy thực hành trên máy tính để

Hình 5: Slide 2

Slide 3:

Bước 1. Nhập nội dung.

Bước 2. Chọn phần nội dung cần định dạng và chọn lệnh Bullet (Hình 6).

Thực hiện tương tự cho những Slide còn lại.

Theo hướng dẫn ở phần khám phá, em hãy thực hành trên máy tính để

Hình 6: Những slide nội dung

3. Định dạng:

Bước 1. Chọn nội dung cần định dạng.

Bước 2. Vào Home, chọn lệnh thay đổi màu sắc cho từng nội dung (Hình 4, Hình 5, Hình 6).

4. Vào File, chọn Save/Save As để lưu trang trình bày với tên Thanhphanmaytinh.pptx.

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Bài mẫu: 

Em hãy thực hiện soạn thảo văn bản tóm tắt một bài học hoặc một chủ

 

 

Hình 7: Bài thực hành mẫu

Chuẩn bị nội dung cho bài trình chiếu:

Ta tiến hành mở Power Point và tạo 8 trang trình chiếu.

Trang 1: Nhập tiêu đề “MỘT SỐ THIẾT BỊ MẠNG”.

Trang 2: Trang nội dung: Nhập những mục lớn.

Trang 3 đến trang 8: Nhập tương tự theo nội dung.

 

Em hãy thực hiện soạn thảo văn bản tóm tắt một bài học hoặc một chủ

Hình 8: Kết quả khi thực hiện

Ngoài ra ta nên tạo thêm trang “Lời cảm ơn” cho bài trình chiếu.

Em hãy thực hiện soạn thảo văn bản tóm tắt một bài học hoặc một chủ

Hình 9: Lời cảm ơn