Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ

Câu 1 (SGK Chân trời sáng tạo trang 99)

Hướng dẫn giải

- Bài viết trên đáp ứng đầy đủ yêu cầu về bố cục cần có của một bài báo cáo kết quả nghiên cứu.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Câu 2 (SGK Chân trời sáng tạo trang 99)

Hướng dẫn giải

- Nếu khái quát được đề tài nghiên cứu cũng như bối cảnh, câu hỏi và phương pháp nghiên cứu

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Câu 3 (SGK Chân trời sáng tạo trang 99)

Hướng dẫn giải

- Các câu hỏi cho thấy vấn đề nghiên cứu của văn bản là:

+ Liệu các bạn học sinh có nghe đến điệu hò Nam Bộ chưa?

+ Bạn có ý định tìm hiểu về Nam Bộ không?

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Câu 4 (SGK Chân trời sáng tạo trang 99)

Hướng dẫn giải

- Phương pháp nghiên cứu khoa học:

+ Điều tra.

+ Phỏng vấn học sinh trường Đ.K với phiếu hỏi

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Câu 5 (SGK Chân trời sáng tạo trang 99)

Hướng dẫn giải

- Phần cước chú và trích dẫn có chức năng:

+ Tạo độ tin cậy, rõ ràng của thông tin và kết quả trong báo cáo.

- Khi trình bày trích dẫn cần phải ghi rõ, đánh dấu in đậm hoặc in nghiên để nổi rõ tiêu đề trích dẫn

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Câu 6 (SGK Chân trời sáng tạo trang 99)

Hướng dẫn giải

- Tác giả đã sử dụng phương tiện hỗ trợ là bảng và biểu đồ thống kê để trình bày rõ ràng kết quả nghiên cứu.

- Bài học: khi dùng các phương tiện này, chúng ta cần phải chuẩn bị được số liệu cũng như chọn được phương tiện hỗ trợ phù hợp

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Câu 7 (SGK Chân trời sáng tạo trang 99)

Hướng dẫn giải

- Nghiên cứu về hiệu quả của các giải pháp đứa điệu hò Nam Bộ dến gần với giới trẻ

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Đề bài (SGK Chân trời sáng tạo trang 26)

Hướng dẫn giải

Bước 1: Chuẩn bị viết

Xác định đề tài

Đề tài của bài viết chính là vấn đề được lựa chọn để nghiên cứu. Khi tiến hành nghiên cứu, bạn nên chọn vấn đề mới hoặc cách nhìn mới về vấn đề có tính thiết thực, khơi gợi được ở người đọc mối quan tâm, hứng thú.

Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc

Bạn cần trả lời các câu hỏi: Bản báo cáo này được viết với mục đích gì? Người đọc bản báo cáo này là ai? Từ đó, xác định nội dung, cách viết phù hợp.

Thu thập tư liệu:

Để trả lời câu hỏi nghiên cứu, bạn cần tiến hành thu thập các tài liệu liên quan đến đề tài như báo chí, sách biên khảo, bài phỏng vấn chuyên gia, các công trình nghiên cứu khoa học... Bạn có thể đánh giá mức độ tin cậy của tài liệu bằng cách trả lời những câu hỏi: Tài liệu được công bố khi nào? Ai là tác giả? Đơn vị công bố...

Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý

Tìm ý

Bạn đã xử lí các tư liệu thu thập được và phác thảo các ý tưởng để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu, dự tính những trích dẫn, cước chú và phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng.

Lập dàn ý:

Từ các ý đã tìm được, bạn sắp xếp các ý đảm bảo các phần trong bố cục bài báo cáo. Các đề mục cần được diễn đạt rõ ràng-loogic. Liên kết cùng hướng về làm sáng tỏ câu hỏi nghiên cứu.

Bước 3: Viết bài:

Bước 4: Xem và chỉnh sửa.

Đề bài: Trường bạn tổ chức cuộc thi Tìm hiểu và bảo tồn bản sắc văn hóa của mỗi miền đất nước (Nam Bộ, Trung Bộ, Bắc Bộ). Bạn hãy thành lập nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu để tham gia cuộc thi và viết báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu của nhóm mình.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (2)