Tuần 26

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 73)

Hướng dẫn giải

1. HS tích cực tham gia trò chơi đố vui về cuộc sống quanh em (sự vật, hiện tượng thiên nhiên, con vật, cây cối,..)

2. HS nghe nhận xét và tuyên dương những bạn đã đoán đúng.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 73)

Hướng dẫn giải

1. Lớp chia làm hai đội chơi, mỗi đội chuẩn bị sẵn các câu đố về sự vật, hiện tượng xung quanh ta

Bổ ra thơm phức, cả nhà muốn ăn?                          (Quả mít)

Hoa gì chỉ nở vào hè

Từng chùm đỏ thắm, gọi ve hát mừng?                   (Hoa phượng)

Nhà xanh mà đóng đố xanh

Tra đỗ, trồng hành thả lợn vào trong?                      (Bánh chưng)

Ruột dài từ mũi đến chân

Mũi mòn, ruột cũng dần dần mòn theo                    (Cây bút chì)

Không gõ mà kêu?                                         (Sấm, sét)

2. Mỗi đội lần lượt đưa ra câu đố để đội kia trả lời

3. Chia sẻ về cách em tư duy để trả lời câu hỏi

Em dựa vào những chi tiết trong câu thơ cho sẵn để liên tưởng đến những sự vật sự việc, hiện tượng đã xảy ra trong cuộc sống, quen thuộc với chúng ta.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 74)

Hướng dẫn giải

1. Đặt những câu hỏi cho sự vật, hiện tượng xung quanh mà em quan sát được

Hiện tượng mưa trong ngày

- Mưa vào thời điểm nào trong ngày? Ban ngày? Ban đêm?

- Đây là hiện tượng mưa gì? Mưa rào? Mưa ngâu? Mưa phùn?

- Do mưa nên nhiệt độ ra sao? Có hạ nhiệt không?

- Mưa có đi kèm với các hiện tượng khác? Gió, bão, sấm, chớp?..

2. Lập sơ đồ tư suy về mối liên hệ, quan hệ giữa các yếu tố của sự vật, hiện tượng cho câu trả lời các câu hỏi mà em đưa ra

loading...

3. HS chia sẻ sơ đồ tư duy với các bạn, trước lớp

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 75)

Hướng dẫn giải

1. Nghe phổ biến cách chơi

- Chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm viết các mệnh đề “Nếu..”, một nhóm viết các mệnh đề “thì..” rồi cho vào hộp của nhóm mình

- Người chơi bốc ngẫu nhiên mảnh giấy từ hộp “Nếu..” và “thì..”, ghép lại thành câu

VD: Nếu: Nếu trời không mưa

        Thì: quần áo đã khô rồi.

2. HS tích cực tham gia trò chơi

3, Chia sẻ điều em học được sau khi chơi

Mệnh đề “Nếu”, “thì” ghép được nhiều câu khác nhau đảm bảo chúng đều có nghĩa. Và trong khi chơi, cần có sự suy luận, nhanh nhạy để ghép được câu hoàn chỉnh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động đánh giá (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 75)

Hướng dẫn giải

HS đánh giá bản thân những việc làm được để xác định mình đạt được mức độ nào

Hoàn thành tốt (3 sao)

Hoàn thành (2 sao)

Chưa hoàn thành (1 sao)

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)