HOC24

Lớp học
Học bài Hỏi bài Giải bài tập Đề thi ĐGNL
Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
  • Tìm kiếm câu trả lời Tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của bạn
Đăng nhập Đăng ký

Lớp học

  • Lớp 12
  • Lớp 11
  • Lớp 10
  • Lớp 9
  • Lớp 8
  • Lớp 7
  • Lớp 6
  • Lớp 5
  • Lớp 4
  • Lớp 3
  • Lớp 2
  • Lớp 1

Môn học

  • Toán
  • Vật lý
  • Hóa học
  • Sinh học
  • Ngữ văn
  • Tiếng anh
  • Lịch sử
  • Địa lý
  • Tin học
  • Công nghệ
  • Giáo dục công dân
  • Tiếng anh thí điểm
  • Đạo đức
  • Tự nhiên và xã hội
  • Khoa học
  • Lịch sử và Địa lý
  • Tiếng việt
  • Khoa học tự nhiên
  • Hoạt động trải nghiệm
  • Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
  • Giáo dục kinh tế và pháp luật

Chủ đề / Chương

    Bài học

      HOC24

      Khách Khách vãng lai
      Đăng nhập Đăng ký
      Khám phá
      Hỏi đáp Đề thi Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
      • Lớp 9
      • Ngữ văn lớp 9 (Sách Chân trời sáng tạo)
      • Bài 6. Những vấn đề toàn cầu

      Chủ đề

      • Đấu tranh cho một thế giới hoà bình
      • Bài phát biểu của tổng thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
      • Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng (Dành cho trẻ em và người sắp thành nên)
      • Thực hành tiếng Việt bài 6
      • Bản sắc dân tộc: Cái gốc của mọi công dân toàn cầu
      • Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
      • Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động
      • Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự
      • Ôn tập bài 6

      Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự

      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết

      Trình bày (SGK Chân trời sáng tạo - Tập 2 - Trang 27)

      Trong buổi sinh hoạt cuối tuần, giáo viên chủ nhiệm tổ chức buổi toạ đàm Tuổi trẻ và cuộc sống hôm nay. Hãy chọn một sự việc có tính thời sự mà em quan tâm, chuẩn bị bài trình bày để tham gia buổi toạ đàm.

      Hướng dẫn giải

      Em chào cô và các bạn. Em là Nguyễn Thị H, nhóm trưởng của nhóm 2. Ngày hôm nay, em sẽ thay mặt nhóm trình bày quan điểm về vấn đề “Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?”

      Cô và các bạn thân mến, chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển rực rỡ. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến rất nhiều thiết bị điện tử hiện đại, phục vụ đời sống con người như: smartphone, máy tính bảng, laptop,... Từ đây, các trang mạng xã hội ra đời và trở nên bùng nổ với lượng người tham gia đông đảo, đến từ các quốc gia, khu vực trên khắp thế giới. Học sinh cũng không nằm ngoài guồng xoay ấy, chúng ta sử dụng rất nhiều ứng dụng như Tiktok, Facebook, Zalo, Instagram,...Vậy, câu hỏi đặt ra là “Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?”

      Theo nhóm mình, việc ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội của học sinh là không phù hợp. Nếu nhà trường đưa ra các điều luật, quy định thì học sinh sẽ bị kiểm soát và trở nên gò bó. Họ không thể tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân về các sự kiện, thông tin nào đó. Ngoài ra, thầy cô càng cấm đoán thì học sinh càng làm ngược lại để khẳng định cái tôi của bản thân. Một vài bạn có thể dùng nick ảo để like, bình luận, chia sẻ.

      Nhóm mình còn nhận ra rằng việc ban hành nội quy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư của học sinh. Để có thể quản lý và kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội, nhà trường và thầy cô cần học sinh cung cấp dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, một số bạn có xu hướng sống khép kín. Các bạn cảm thấy ái ngại khi nhiều người theo dõi, chú ý tới tài khoản cá nhân của mình.

      Như vậy, việc ban hành nội quy không phải là biện pháp hữu hiệu. Có rất nhiều cách để học sinh lách luật và qua mặt thầy cô. Họ có thể lập các nick ảo, chặn các tài khoản để thoải mái like, bình luận hay chia sẻ. Chính bởi vậy, nhóm mình đưa ra một số giải pháp thay thế cho việc “ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh”. Đầu tiên, mỗi bạn học sinh cần tự biết phân bố thời gian lướt mạng xã hội một cách hợp lí. Chúng ta phải luôn ý thức về những phát ngôn của bản thân. Ngoài ra, chúng ta không nên bị phụ thuộc và chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi mạng xã hội. Khi đón nhận các sự kiện được đăng tải hằng ngày, các cá nhân phải tỉnh táo, biết chọn lọc những thông tin hữu ích, tích cực để phục vụ cho cuộc sống của bản thân.

      Trên đây là bài thuyết trình của nhóm em. Em rất mong sẽ nhận được ý kiến đóng góp, bổ sung của tất cả mọi người. Em xin cảm ơn.

      (Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
      Thảo luận (1)
      Trước Sau
      • 1
      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết
      Bài trước
      Bài tiếp theo

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 9
      • Ngữ văn lớp 9
      • Tiếng Anh lớp 9
      • Vật lý lớp 9
      • Hoá học lớp 9
      • Sinh học lớp 9
      • Lịch sử lớp 9
      • Địa lý lớp 9

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 9
      • Ngữ văn lớp 9
      • Tiếng Anh lớp 9
      • Vật lý lớp 9
      • Hoá học lớp 9
      • Sinh học lớp 9
      • Lịch sử lớp 9
      • Địa lý lớp 9