Trình bày khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội.
Trình bày khái niệm nghề nghiệp, tầm quan trọng của nghề nghiệp đối với con người và xã hội.
Trình bày ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp đối với con người.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp sẽ giúp người lao động luôn vui vẻ, hạnh phúc khi được làm công việc yêu thích của mình. Việc chọn đúng nghề giúp bản thân đảm bảo chất lượng cuộc sống, tập trung đầu tư, phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
- Lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp giúp người lao động có nguồn thu nhập ổn định để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình.
- Lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp giúp người lao động phát huy được năng lực để tăng năng suất lao động và hiệu quả làm việc, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế và xã hội.
(Trả lời bởi datcoder)
Phân tích đặc điểm chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ có những đặc điểm chung sau:
- Sản phẩm lao động: Sản phẩm của ngành nghề kĩ thuật, công nghệ rất phong phú, đa dạng, từ đơn giản như cuốc, xẻng, dao, kéo,... đến phức tạp như máy tính, điện thoại, tivi, ô tô, máy bay,... Sản phẩm của ngành nghề kĩ thuật, công nghệ liên tục đối mới và ngày càng hiện đại.
- Đối tượng lao động: Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật. công nghệ sử dụng công cụ lao động, vật liệu để chế tạo sản phẩm. Có hai loại vật liệu: vật liệu có sẵn trong tự nhiên (gỗ trong rừng. khoáng sản dưới đất....) và vật liệu đã qua chế biến (sắt, thép, cao su, chất dẻo....). Công cụ lao động được sử dụng trong các ngành nghề kĩ thuật, công nghệ rất đa dạng. có xu hướng liên tục đổi mới và ngày càng hiện đại.
- Môi trường làm việc: Quá trình sản xuất có thể tạo ra bụi, khói, tiếng ồn, điện từ trường, phóng xạ. khí độc,... gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khoẻ của người lao động.
(Trả lời bởi datcoder)
Phân tích những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ đặt ra cho người lao động một số yêu cầu chung sau:
- Năng lực: có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm, vận dụng được kiến thức chuyên môn vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; có năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và sáng tạo; có năng lực tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc: có đủ sức khoẻ đề đảm bảo hoàn thành công việc, không mắc những bệnh mãn tính gây ảnh hưởng đến quá trình làm việc.
- Phẩm chất: chấp hành nghiêm kỉ luật lao động, làm việc có trách nhiệm. tuân thủ đúng quy định, quy trinh kĩ thuật và an toàn lao động: cần cù, chăm chỉ, cố gắng khắc phục khó khăn đề hoàn thành công việc; có ý thức học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển nghề nghiệp.
(Trả lời bởi datcoder)
Mô tả cơ cấu hệ thống giáo dục tại Việt Nam.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCơ cấu hệ thống giáo dục Việt Nam bao gồm các cấp học và trình độ đào tạo như sau
+ Giáo dục mầm non gồm giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo.
+ Giáo dục phổ thông gồm giáo dục tiêu học. giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông. Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 5 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 4 năm học từ lớp sáu đến hết lớp chín. Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 3 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh sau khi hoàn thành trung học cơ sở có thể học tiếp lên trung học phổ thông hoặc theo học chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp.
+ Giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp. trình độ trung cấp. trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác. Người học sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp có thể học tiếp lên trình độ cao đẳng, đại học nếu đáp ứng được các yêu cầu theo quy định.
+ Giáo dục đại học đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có thể học tiếp lên trình độ đại học. Người tốt nghiệp đại học có thể học tiếp lên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Người có trình độ thạc sĩ có thể học tiếp lên trình độ tiến sĩ.
+ Giáo dục thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho mọi người ở mọi lứa tuổi, trình độ khác nhau có thể học tập. Người học có thể chuyền đôi từ giáo dục thường xuyên sang các phương thức khác nếu có nhu cầu và đáp ứng được các yêu cầu theo quy định.
(Trả lời bởi datcoder)
Giải thích các thời điểm có sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiGiáo dục phổ thông có hai thời điểm phân luồng, cụ thể là:
- Phân luồng sau tốt nghiệp trung học cơ sở:
Phân luồng tại thời điểm này giúp học sinh có thể nhận thức được bản thân, lựa chọn được môn học tuỳ theo định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông. Đối với những học sinh không tiếp tục học lên trung học phổ thông có thể chọn các chương trình đào tạo nghề nghiệp phù hợp.
- Phân luồng sau tốt nghiệp. trung học phổ thông:
Phân luồng tại thời điểm này giúp học sinh nhận thức được bản thân để lựa chọn hướng đi tiếp theo: tiếp tục học lên đại học, hoặc theo học các chương trình đào tạo nghề nghiệp hoặc tham gia lao động.
(Trả lời bởi datcoder)
Giải thích những hướng đi liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có thể lựa chọn những hướng đi liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ sau:
- Học tiếp trung học phổ thông và lựa chọn các môn học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, kĩ thuật, công nghệ như: Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ hoặc Tin học phù hợp với định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
- Theo học chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp những nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
- Tham gia lao động sản xuất tại địa phương hoặc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực kĩ thuật. công nghệ khi đã đủ 15 tuổi và làm những công việc được quy định trong Bộ luật Lao động (2019). Khi làm trong cơ sở sản xuất, kinh doanh, tuỳ theo công việc, người lao động sẽ được đào tạo ngắn hạn để đảm bảo có đủ năng lực thực hiện công việc được phân công.
(Trả lời bởi datcoder)
Trình bày khái niệm về thị trường lao động, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThị trường lao động là nơi diễn ra sự trao đổi hàng hoá “sức lao động” giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua các hoạt động tuyển dụng, thoả thuận về tiền lương và các điều kiện ràng buộc khác. Trong đó:
- Người lao động thuộc nguồn cung sức lao động, sẽ làm việc theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lí, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.
- Người sử dụng lao động thuộc bên có nhu cầu tuyển dụng lao động, là các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân....
Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường lao động:
- Sự tiến bộ của khoa học, kĩ thuật và công nghệ
- Chuyển dịch cơ cấu
- Nhu cầu lao động
- Nguồn cung lao động
(Trả lời bởi datcoder)
Trình bày vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThị trường lao động có vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Cụ thể:
- Giúp người học định hướng lựa chọn ngành nghề. trình độ đào tạo phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện của cá nhân, qua đó làm tăng cơ hội có việc làm trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
- Giúp cơ sở đào tạo định hướng và phát triển chương trình đào tạo các ngành nghề, nhằm tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
- Giúp người lao động có cơ hội được tuyển dụng vào vị trí việc làm phù hợp năng lực, sở thích. nguyện vọng và giúp người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động phù hợp.
(Trả lời bởi datcoder)
Mô tả những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột số xu hướng của thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay:
- Xu hướng cung lớn hơn cầu
- Xu hướng tuyển dụng người lao động được đào tạo, có kinh nghiệm
- Chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều
(Trả lời bởi datcoder)