Mây và sóng

Trước khi đọc (SGK Chân trời sáng tạo trang 44)

Hướng dẫn giải

Khi đó, em sẽ hẹn với bạn là buổi sau sẽ chơi tiếp. Sau đó, em sẽ quay trở về nhà nếu không thì mẹ sẽ lo lắng.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 45)

Hướng dẫn giải

Em bé trò chuyện với những người “trên mây” và “trong sóng” về những cuộc vui chơi của họ, hỏi cách em bé có thể lên được bầu trời, ra được ngoài khơi.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Đọc văn bản 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 45)

Hướng dẫn giải

Niềm vui của em bé trong trò chơi với mẹ:

- Em bé là mây, mẹ là trăng, hai người ôm nhau và bầu trời là nhà.

- Em bé là sóng, mẹ là bến bờ, em cứ lăn mãi rồi cười vang trong lòng mẹ và không ai biết hai người ở đâu.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46)

Hướng dẫn giải

Em bé đang kể chuyện cho mẹ nghe và kể về những cuộc vui chơi của sóng và biển – câu chuyện tưởng tượng.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46)

Hướng dẫn giải

Qua lời trò chuyện của những người "trên mây" và "trong sóng", em thấy thế giới của họ hiện lên hấp dẫn, thú vị. Những người "trên mây" và "trong sóng" họ nhảy múa, ca hát, vui vẻ, hồn nhiên và yêu đời. Thế giới tràn ngập niềm hạnh phúc. 

(Trả lời bởi Trần Đời)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46)

Hướng dẫn giải

Câu hỏi "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?", "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?" của em bé thể hiện:

- Sự ngây thơ của em bé, vì dù sao em bé vẫn chỉ là một em bé mà thôi. Đó là sự thắc mắc, muốn tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh mình.

- Sự thích thú của em bé vì những lời gọi mời đầy hấp dẫn.

- Sự lưỡng lự của em bé vì rất muốn đi nhưng dường như có điều gì đó ngăn cản em.

(Trả lời bởi Trần Đời)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46)

Hướng dẫn giải

Em bé đã từ chối lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng". Bởi em là một đứa bé ngoan, em đã nhớ về mẹ, thương mẹ và từ chối lời mời. Lời từ chối của em thật ngây thơ, trong sáng đến mức khiến cho họ phải mỉm cười, nhảy múa rồi lướt qua.

(Trả lời bởi Trần Đời)
Thảo luận (2)

Sau khi đọc 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46)

Hướng dẫn giải

- Em bé sáng tạo ra những trò chơi:

+ Con là mây, mẹ là trăng – con lấy hai tay trùm lên mẹ;

+ Con là sóng, mẹ là bờ – con sẽ lăn và vỡ tan trong lòng mẹ.

- Tình cảm mẹ con qua những trò chơi ấy trở nên bao la, thiêng liêng, vĩnh cửu.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Sau khi đọc 6 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46)

Hướng dẫn giải

Văn bản Mây và sóng vẫn được coi là văn bản thơ vì tác phẩm đã thể hiện cảm xúc, thế giới nội tâm của tác giả, bày tỏ tình cảm yêu mến thiết tha với trẻ thơ.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Viết kết nối với đọc (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 46)

Hướng dẫn giải
 Tôi đang ngồi trên bãi cát thì thấy bạn sóng với bạn mây vui đùa rất vui. Bạn mây thì sà xuống vờn với bạn sóng. Còn bạn sóng thì với lên chơi đùa với mây. Tôi òa lên kêu: “Các cậu ơi, cho tớ chơi cùng với.”. Mây và sóng liền đồng thanh: “Tất nhiên rồi nhưng mà cậu cứ ngồi trên cát nhé vì ngoài kia và trên này rất nguy hiểm”. Thế là bạn mây và bạn sóng tiến lại gần bên tôi cùng nhau trò chuyện vui đùa. (Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)