- Đọc trước văn bản Khoa học muôn năm!, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Mac-xim Go-rơ-ki.
- Chuẩn bị những ý kiến của em về điểm giống nhau và khác nhau giữa khoa học và nghệ thuật.
- Đọc trước văn bản Khoa học muôn năm!, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Mac-xim Go-rơ-ki.
- Chuẩn bị những ý kiến của em về điểm giống nhau và khác nhau giữa khoa học và nghệ thuật.
Chú ý cách tác giả nhấn mạnh ý kiến của mình.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTác giả sử dụng các từ “không”, “có thể”, “hơn là”, “không những thế và bày tỏ sự chân thành, tự giác của bản thân”.
(Trả lời bởi datcoder)
Ở phần (2), tác giả đã nêu lên sự khác biệt chủ yếu nào giữa nghệ thuật và khoa học?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSự khác biệt chủ yếu:
- Nghệ thuật là tình cảm, phụ thuộc vào cảm xúc, khuất phục trước cá tính, khó phá vỡ rào cản định kiến
- Khoa học thực nghiệm là kinh nghiệm, tri thức thông qua quan sát tỉ mỉ, lí luận logic, thoát khỏi thứ mà nghệ thuật không rũ bỏ được và nó mang tính quốc tế, nhân loại
(Trả lời bởi datcoder)
Tác giả muốn khẳng định điều gì ở phần (3)?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNền dân chủ nước Nga cùng với nền khoa học chính xác đi tới cuộc sống mới.
(Trả lời bởi datcoder)
Chú ý những bằng chứng mà tác giả sử dụng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Timiryazev: Tương lai thuộc về khoa học và dân chủ
- Tác giả: Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học, nền dân chủ mới thực sự có tương lai
- Người làm vườn, xưởng may, thầy thuốc
(Trả lời bởi datcoder)
Điều “mơ ước” đã cho thấy thái độ của tác giả với khoa học như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThái độ ngợi ca, trân trọng, đề cao và hi vọng vào những thành quả tuyệt vời mà khoa học có thể mang lại cho con người.
(Trả lời bởi datcoder)
Xác định mối quan hệ giữa các đoạn trong phần (4).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMối quan hệ liên kết logic với nhau:
- Đưa ra tưởng tượng về “tòa thành khoa học”
- Giá trị của tòa thành ấy
- Con người cần phải làm gì trong lao động
(Trả lời bởi datcoder)
Điểm giống và khác nhau về nội dung thể hiện ở phần (1) và phần (5) là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Điểm giống nhau: cả hai phần đều đề cao sự sáng tạo và kì diệu của khoa học.
- Điểm khác nhau: ở phần (1), tác giả có nhắc đến nghệ thuật nhưng ở phần (5), tác giả tuyệt đối hóa tầm quan trọng của khoa học.
(Trả lời bởi datcoder)
Tác giả đã nhấn mạnh ý kiến của mình ở phần (1) bằng cách nào? Ưu điểm của cách nhấn mạnh đó là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tác giả nhấn mạnh bằng cách đưa ra các từ ngữ phủ định rồi lại khẳng định; và thêm vào đó là việc bộc lộ sự chân thành của mình.
- Các nhấn mạnh đó có ưu điểm là sẽ tạo sự ấn tượng với người đọc, gây cảm xúc xúc động, tin tưởng.
(Trả lời bởi datcoder)
Lí giải sự khác biệt giữa nghệ thuật và khoa học được lí giải ở phần (2) nhằm mục đích gì? Nhận xét về cách nêu lí lẽ và phân tích bằng chứng trong phần này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nêu sự khác biệt giữa nghệ thuật và khoa học nhằm mục đích nhấn mạnh sự ưu việt, giá trị chân lí của khoa học.
- Tác giả đưa ra lí lẽ chặt chẽ, xác đáng, các bằng chứng rất thuyết phục.
(Trả lời bởi datcoder)