Đọc: Trí tưởng tượng phong phú

Khởi động (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 127)

Hướng dẫn giải

Những hình ảnh minh hoạ dưới có điều thú vị: nhân vật người cưỡi chổi biết bay, người thuần hoá được động vật. Chúng giúp em liên tưởng đến câu truyện Ha-ri Pót-tơ – nhân vật có khả năng cưỡi chổi bay như hình minh hoạ.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 128)

Hướng dẫn giải

Những chi tiết cho biết ngay từ nhỏ, Giô-an Rô-linh đã có trí tưởng tượng rất phong phú là: Giô-an thường nghĩ ra nhiều câu chuyện và kể cho em gái nghe. Chỉ cần nhìn thấy một chú thỏ là Giô-an có ngay một câu chuyện.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 128)

Hướng dẫn giải

Cô bé Giô-an Rô-linh ấp ủ ước mơ trở thành nhà văn từ khi cô kể một câu chuyện nhưng sai chi tiết cho em gái. Từ đó, Giô-an nghĩ cô nên viết ra câu chuyện của mình, trước khi quên mất.

Cô thực hiện được ước mơ của mình bằng cách bắt đầu ghi lại những câu chuyện mới vào một cuốn sổ.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 128)

Hướng dẫn giải

Ý tưởng về nhân vật Ha-ri Pót-tơ và câu chuyện kì thú được hình thành trong tình huống: Một lần, ngồi trên tàu, nhìn ra cửa sổ, cô chợt nghĩ tới hình ảnh một cậu bé với cặp kính và một vết sẹo hình tia chớp trên trán. Thế là trước mắt cô, cả đoàn tàu đi vào thế giới phép thuật kì thú.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 128)

Hướng dẫn giải

Câu chuyện Ha-ri Pót-tơ và hòn đá phù thuỷ đã thu hút sự chú ý của rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 128)

Hướng dẫn giải

Theo em, nhà văn Giô-an Rô-linh viết được cuốn sách có sức hấp dẫn lớn như vậy là nhờ trí tưởng tượng phong phú của cô trong cuộc sống, tuổi thơ cô. Nhờ những tưởng tượng, câu chuyện cô viết hấp dẫn, gần gũi với trẻ thơ, mang những ước mơ: có phép thuật, người có thể bay lên…

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 129)

Hướng dẫn giải

a. mơ tưởng

Mong mỏi, ước ao những điều xa vời, không thực tế.

b. liên tưởng

Nghĩ tới sự vật, hiện tượng nào đó có liên quan đến sự việc, hiện tượng đang diễn ra.

c. ý tưởng

Điều nảy ra, nghĩ ra trong đầu, thường chưa trọn vẹn.

d. tưởng tượng

Tạo ra trong tâm trí hình ảnh những cái không ở trước mắt hoặc chưa hề có.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1 - Trang 129)

Hướng dẫn giải

a. Khi đọc truyện, tôi thường tưởng tượng mình là nhân vật chính. Việc đó giúp tôi hiểu rõ hơn cảm xúc và hành động của nhân vật.

b. Bạn có thể chia sẻ với tôi những ý tưởng của bạn về buổi hội chợ của lớp được không?

c. Ngắm nhìn những bông hoa hướng dương nở vàng rực trong vườn, tôi chợt liên tưởng đến hình ảnh mặt trời dạng toả nắng.

d. Hôm nay, cô giáo cho chúng tôi vẽ tranh. Tôi có ý tưởng vẽ một ngôi nhà trên cây.
Tôi mơ tưởng đó là một ngôi nhà màu hồng, nhiều cửa sổ và có một cái cầu trượt dài.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)