Tạo ra hình hộp có nắp.
Hãy vẽ của hình chữ nhật trên một miếng bìa (mỏng) theo cách như ở Hình 96, sau đó cắt, gấp lại và dán mép để tạo ra hình hộp có nắp.
Tạo ra hình hộp có nắp.
Hãy vẽ của hình chữ nhật trên một miếng bìa (mỏng) theo cách như ở Hình 96, sau đó cắt, gấp lại và dán mép để tạo ra hình hộp có nắp.
Cho các hình sau đây:
(1) Đoạn thẳng AB;
(2) Tam giác đều ABC;
(3) Hình tròn tâm O;
(4) Hình thang cân ABCD (có đáy lớn CD);
(5) Hình thoi ABCD.
Trong các hình nói trên:
a) Hình nào có trục đối xứng? Chỉ ra trục đối xứng của hình đó.
b) Hình nào có tâm đối xứng? Chỉ ra tâm đối xứng của hình đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia)
Trong các hình trên, hình có trục đối xứng là:
(1) Đoạn thẳng AB: Có 1 trục đối xứng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm của đoạn thẳng.
(2) Tam giác đều ABC: Có 3 trục đối xứng là các đường thẳng đi qua 1 đỉnh của tam giác và trung điểm cạnh đối diện.
(3) Hình tròn tâm O: Có vô số trục đối xứng là các đường thẳng đi qua tâm O
(4) Hình thang cân ABCD ( có đáy lớn CD): Có 1 trục đối xứng là đường thẳng đi qua trung điểm của hai cạnh đáy
b)
Hình nào có tâm đối xứng:
(1) Đoạn thẳng AB: Tâm đối xứng là trung điểm của đoạn thẳng
(3) Hình tròn tâm O: Tâm đối xứng là điểm O
(5) Hình thoi ABCD: Tâm đối xứng là giao điểm của hai đường chéo
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Hãy quan sát xung quanh và chỉ ra những hình:
a) Có trục đối xứng;
b) Có tâm đối xứng;
c) Vừa có trục đối xứng vừa có tâm đối xứng.
Hãy tìm và kể ra một số ứng dụng của tính đối xứng trong thực tiễn mà em biết.
Một hình thoi có cạnh 4 cm thì chu vi của nó bằng bao nhiêu?
Một hình vuông có chu vi là 40 cm thì cạnh của nó bằng bao nhiêu?
Một hình chữ nhật có chu vi 30 cm và chiều rộng là 7 cm thì chiều dài của nó bằng bao nhiêu?
Một hình chữ nhật có chu vi 36 cm và chiều dài gấp đôi chiều rộng thì mỗi cạnh của nó bằng bao nhiêu?
Sử dụng thước, hãy đo và cho biết chu vi của một số đồ vật có dạng hình chữ nhật trong thực tiễn. Chẳng hạn: đo chu vi mặt bàn học của em; đo chu vi bìa một quyển sách mà em có;...
Quan sát Hình 97, Hình 98 và tính diện tích của phần tô xanh ở mỗi hình đó.