Bài tập cuối chương II

Bài 2.27 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 39)

Hướng dẫn giải

Ta có: a = 1,414…; b = 2,236

Làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất, ta được: \(a \approx 1,4;b \approx 2,2\)

Tổng 2 số thập phân nhận được là: 1,4 + 2,2 = 3,6

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.28 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 39)

Hướng dẫn giải

Ta có: \(AB \approx 2,2(cm);BC  \approx 1,4(cm)\)

Vậy độ dài đường gấp khúc ABC là: \(AB + BC = 2,2 +1,4 = 3,6\) (cm)

Kết quả này trùng với kết quả ở bài tập 2.27

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.29 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 39)

Hướng dẫn giải

a) Mỗi đoạn dây nhận được là: \(\frac{{10}}{7} = 1,(428571)\) (m)

b) Cách 1: Dùng thước đo, ta được mỗi đoạn dây dài 143 cm.

Chu vi hình vuông là: 4.143 = 572 cm

Cách 2: \(C = 4.\frac{{10}}{7}\) \( = 5,(714285) \approx 5,71\)(m)

Chú ý:

Với 2 cách đo đạc và tính toán, ta có thể nhận được kết quả chênh lệch (không đáng kể), tùy vào cách làm tròn.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.30 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 39)

Hướng dẫn giải

a) Vì 1,25 < 2,3 nên -1,25 > -2,3 hay a > b

\(\begin{array}{l}\left| a \right| = \left| { - 1,25} \right| = 1,25;\\\left| b \right| = \left| { - 2,3} \right| = 2,3\end{array}\)

Vì 1,25 < 2,3 nên \(\left| a \right| < \left| b \right|\).

b) Ta có -12,7  và -7,12 là các số âm, |-12,7|=12,7; |-7,12|=7,12 

Vì 12,7 > 7,12 nên |-12,7| > |-7,12|

Vậy  -12,7 < -7,12.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.31 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 39)

Hướng dẫn giải

a) Ta có: a.b = 2,1. (-5,2) = -10,92

\(\begin{array}{l}\left| a \right| = 2,1;\left| b \right| = 5,2\\ \Rightarrow  - \left| a \right|.\left| b \right| =  - 2,1.5,2 =  - 10,92\end{array}\)

Nhận xét: a.b = -|a|.|b|

b) Ta có: -2,5 và 3 là hai số khác dấu và |-2,5| = 2,5; |3| = 3 nên (-2,5).3 = -(2,5.3) = -7,5

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)