Bài tập cuối chương 2

Bài 2.22 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 56)

Hướng dẫn giải

Dựa vào tính chất của dãy số, ta chọn đáp án D

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.23 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 56)

Hướng dẫn giải

Ta có: \({u_1} = 1,\;q = \frac{{\frac{1}{2}}}{1} = \frac{1}{2}\).

Suy ra công thức tổng quát của dãy số \({u_n} = {\left( {\frac{1}{2}} \right)^{n - 1}}\).

Chọn đáp án D.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.24 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 56)

Hướng dẫn giải

Ta có: \({u_n} - {u_{n - 1}} = \left( {3n + 6} \right) - \left[ {3\left( {n - 1} \right) + 6} \right] = 3,\;\forall n \ge 2\)

Vậy dãy số \(\left( {{u_n}} \right)\) là cấp số cộng với công sai \(d = 3\).

Chọn đáp án A.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.25 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 56)

Hướng dẫn giải

A. Ta có: \(\frac{{{u_n}}}{{{u_{n - 1}}}} = \frac{{u_n^2}}{{{u_n}}} = {u_n}\) phụ thuộc vào n nên (\({u_n})\) thay đổi, do đó\(\left( {{u_n}} \right)\) không phải cấp số nhân.

B. Ta có: \(\frac{{{u_{n + 1}}}}{{{{u_n}}}}= 2\), do đó \(\left( {{u_n}} \right)\) là cấp số nhân với công bội \(q = 2\).

C. Ta có: \({u_{n + 1}}- {u_n} = 2\), do đó \(\left( {{u_n}} \right)\) là cấp số cộng với \(d = 2\) .

D. Ta có: \({u_{n + 1}}- {u_n} =  - 2\), do đó \(\left( {{u_n}} \right)\) là cấp số cộng với \(d = -2\).

Vậy ta chọn đáp án B.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.26 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 56)

Hướng dẫn giải

Ta có: \({u_n} - {u_{n - 1}} = \left( {2n - 1} \right) - \left[ {2\left( {n - 1} \right) - 1} \right] = 2\)

Vậy dãy số \(\left( {{u_n}} \right)\) là cấp số cộng với \({u_1} = 2 \times 1 - 1 = 1,\;\;\;d = 2\)

\({S_{100}} = \frac{{100}}{2}\left[ {2 \times 1 + \left( {100 - 1} \right).2} \right] = 10\;000\)

Chọn đáp án C.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.27 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 57)

Hướng dẫn giải

Ta có: \({u_1} = 1,\;\;{u_2} = 2, \ldots ,{u_{12}} = 12\).

\({u_2} - {u_1} = {u_3} - {u_2} =...={u_{12}} - {u_{11}} = 1\), do đó \(\left( {{u_n}} \right)\) là cấp số cộng với \({u_1} = 1,\;d = 1\).

Tổng số tiếng chuông trong khoảng từ 0 đến 12 giờ trưa là:

\({S_{12}} = \frac{{12 \times \left( {1 + 12} \right)}}{2} = 78\).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.28 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 57)

Hướng dẫn giải

Số tế bào phân chia sau mỗi 20 phút tạo thành cấp số nhân với \({u_1} = 2,\;q = 2\).

Sau 24 giờ, tức \(n = \frac{{24 \times 60}}{{20}} = 72\), tế bào ban dầu phân chia thành số tế bào là:

\({u_{72}} = 2 \times {2^{71}} = 2^{72}\).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.29 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 57)

Hướng dẫn giải

a) Ta có \({u_{k - 1}} = {u_1} + \left( {k - 2} \right)d\)

\({u_k} = {u_1} + \left( {k - 1} \right)d\)

\({u_{k + 1}} = {u_1} + kd\)

Do đó:

\({u_{k - 1}} + {u_{k + 1}} = {u_1} + \left( {k - 2} \right)d + {u_1} + kd = 2{u_1} + \left( {2k - 2} \right)d\) \( = 2\left[ {{u_1} + \left( {k - 1} \right)d} \right] = 2{u_k}\)

Suy ra: \({u_k} = \frac{{{u_{k - 1}} + {u_{k + 1}}}}{2}\) (đpcm).

b) Ta có: \({u_{k - 1}} = {u_1} \times {q^{k - 2}}\)

\({u_k} = {u_1} \times {q^{k - 1}}\)

\({u_{k + 1}} = {u_1} \times {q^k}\)

Do đó:

\({u_{k - 1}} \times {u_{k + 1}} = \left( {{u_1} \times {q^{k - 2}}} \right) \times \left( {{u_1} \times {q^k}} \right) = u_k^2.{q^{2k - 2}} = {\left( {{u_1}.{q^{k - 1}}} \right)^2} = u_k^2\) (đpcm).

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.30 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 57)

Hướng dẫn giải

Gọi 3 số cần tìm lần lượt là: \({u_{n - 1}},\;{u_n},\;{u_{n + 1}}\)

Theo tính chất của cấp số cộng ta có: \({u_{n - 1}} + {u_{n + 1}} = 2{u_n}\)

Mà đề bài: \({u_{n - 1}} + {u_n} + {u_{n + 1}} = 21\)  suy ra \(3{u_n} = 21\;\)

  \(\begin{array}{l} \Leftrightarrow {u_n} = 7\\ \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}{u_{n - 1}} = {u_n} - d = 7 - d\\{u_{n + 1}} = {u_n} + d = 7 + d\end{array} \right.\end{array}\)

Lần lượt cộng thêm các số 2, 3, 9 vào 3 số ta được: \({u_{n - 1}} + 2,\;{u_n} + 3,\;{u_{n + 1}} + 9\) hay \(9 - d,\;10,\;16 + d\)

Theo tính chất của cấp số nhân ta có:

\(\begin{array}{l}\left( {9 - d} \right)\left( {16 + d} \right) = {10^2}\\ \Leftrightarrow {d^2} + 7d - 44 = 0\\ \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}d =  - 11\\d = 4\end{array} \right.\end{array}\)      

Vậy 3 số cần tìm là: 18; 7; -4 hoặc 3; 7; 11.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.31 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 57)

Hướng dẫn giải

a) Mỗi bậc thang cao 16cm = 0,16m.

Do đó, n bậc thang cao 0,16n (m).

Vì mặt sàn cao hơn mặt sân 0,5m nên công thức tính độ cao của bậc n so với mặt sân là:

\({h_n} = \left( {0,5 + 0,16n} \right)\) (m)

b) Độ cao của sàn tầng hai so với mặt sân tương ứng với \(n = 25\) là:

\({h_{25}} = 0,5 + 0,16 \times 25 = 4,5\) (m)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)