Tham gia trò chơi: Đoán ý đồng đội
Cách chơi: Mỗi nhóm chọn một học sinh tham gia trò chơi. Giáo viên cung cấp từ khoá là một việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường sống. Học sinh đó sẽ diễn tả để các bạn đoán và trả lời.
Tham gia trò chơi: Đoán ý đồng đội
Cách chơi: Mỗi nhóm chọn một học sinh tham gia trò chơi. Giáo viên cung cấp từ khoá là một việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường sống. Học sinh đó sẽ diễn tả để các bạn đoán và trả lời.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
a. Các bạn trong tranh trên đã làm gì để bảo vệ môi trường sống?
b. Em hãy kể thêm các hành động khác thể hiện việc bảo vệ môi trường sống.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Những việc các bạn trỏng tranh trên đã làm để bảo vệ môi trường sống:
- Tranh 1: Trồng cây xanh
- Tranh 2: Tái chế chai nhựa
- Tranh 3: Tắt điện trước khi ra khỏi lớp
- Tranh 4: Vứt rác theo đúng phân loại
- Tranh 5: Khuyên mẹ sử đụng túi giấy thay vì túi ni-lông
- Tranh 6: Ngoại khoá về ô nhiễm môi trường
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi
Thông tin 1
Một cậu bé được mẹ đưa đến công viên chơi ngày cuối tuần. Thấy các anh chị nhặt rác, cậu bé xin mẹ để được đi theo nhặt rác và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Cậu bé đó là Nguyễn Minh Nguyên (11 tuổi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Khi được hỏi tại sao đang được đi chơi mà lại xin đi nhặt rác, Minh Nguyên nói: “Tại em thích, em thấy rác là cứ thích nhặt và thích bảo vệ môi trường. Em muốn môi trường của mình xanh và sạch sẽ”. Minh Nguyên cho biết cậu bé chưa bao giờ vứt rác bừa bãi, dù ở bất cứ đâu cũng tìm thùng rác để bỏ vào.
(Theo thanhnien.vn)
Thông tin 2
a. Các bạn trong hai thông tin trên đã làm những việc gì để bảo vệ môi trường?
b. Việc làm của các bạn ấy có ý nghĩa gì đối với môi trường sống?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Những việc mà các bạn trong hai thông tin trên đã làm để bảo vệ môi trường là:
- Ở thông tin 1 cậu bé Minh Nguyên đã kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường bằng cách vứt rác đúng nơi quy định. Và dù đi đâu Minh Nguyên cũng sẽ tìm thùng rác để bỏ rác
- Ở thông tin 2 bạn Nguyệt Linh đã viết thư gửi lên nhà trường và ý kiến về những tác hại của việc thả bóng bay vào mỗi ngày khai giảng hàng năm
b. Việc làm của các bạn ấy đã góp một phần công sức nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, hơn thế nữa các bạn ấy còn biết kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường sống
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
Em hãy phân loại rác và bỏ vào 3 thùng sau
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Rác hữu cơ gồm: Hình 1,5,6,14
- Rác vô cơ gồm: Hình 3,8,12,9
- Rác tái chế gồm: Hình 2,4,7,10,13,11,15
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nhận xét các ý kiến dưới đây
Trong một cuộc thảo luận về chủ đề Bảo vệ môi trường, An, Nam và Đức có các ý kiến sau:
An: “Bảo vệ môi trường sống là công việc của người lớn, không phải của trẻ em, vì công việc này mất nhiều thời gian và rất khó thực hiện”.
Nam: “Bảo vệ môi trường sống là công việc chỉ thực hiện trong một vài ngày".
Đức: “Trẻ em có thể bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng
bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng”.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Em không đồng ý với ý kiến của bạn An. Vì bảo vệ môi trường sống là công việc là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không của riêng ai
- Em không đồng ý với ý kiến của bạn Nam. Vì bảo vệ môi trường sống là việc làm phải làm xuyên suốt và thường xuyên.
- Em đồng ý với ý kiến cua bạn Đức. Vì ai cũng có thể bảo vệ môi trường, người nhỏ làm việc nhỏ, người lớn thì làm việc lớn
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em có đồng tình với những việc làm dưới đây không? Vì sao?
a. Sử dụng da và lông của động vật hoang dã để làm các sản phẩm thời trang như quần áo, túi xách, giày dép...
b. Sau khi sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật thì vứt luôn vỏ lọ thuốc ngay tại cánh đồng.
c. Xả nước thải chưa xử lí của nhà máy ra ngoài môi trường làm ô nhiễm nguồn nước.
d. Sử dụng loa di động để giới thiệu sản phẩm, khiến cho tiếng ồn vượt quá mức cho phép.
Nếu bạn bè hay người thân của em làm những việc trên thì em sẽ làm gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Không đồng tình. Vì đó là một việc làm rất xấu và gây ra tình trạng không bảo vệ động vật. Khi săn bắt quá nhiều sẽ dẫn đến việc tuyệt chủng loài đó
b. Không đòng tình. Việc làm đó sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, vì hành động đó vừa là xả rác bừa bãi mà lượng thuốc còn trong bình sẽ ngấm vào đất và gây ô nhiễm môi trường đất ở khu vực đó
c. Không đồng tình. Khi xả nước chưa xử lý trực tiếp ra ao hồ sông suối sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và có hại cho những sinh vật dưới nước
d. Không đồng ý. Việc làm đó gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn
- Nếu bạn bè hay người thân của em làm những việc trên thì em sẽ phê bình và chỉ ra cho họ thấy những tác hại của việc làm đó
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Kể tiếp các câu chuyện sau:
Câu chuyện 1:
CÂU CHUYỆN 2:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Câu chuyện 1: Bạn ấy để quên bánh mì trong ngăn bàn rồi. Mình nên mang bỏ chúng vào thùng rác hữu cơ thôi, để trong ngăn bàn như vậy ngày mai bánh hỏng sẽ có mùi khó chịu lắm
- Câu chuyện 2: Mọi người đều thả cả túi ni- lông có cá bên trong. Mình nên đến khuyên mọi người không nên làm như vậy mới được. Làm như vậy là gây ô nhiễm nguồn nước rồi, có khi những chú cá vừa được thả đó lại mắc ngay vào những chiếc túi ni – lông ấy
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em hãy lập và trình bày một dự án bảo vệ môi trường tại nhà, ở trường hoặc ở nơi công cộng phù hợp với khả năng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Địa điểm: Khu dân cư nơi em sinh sống
Thời gian: Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần
Thành phần tham gia: Toàn bộ người dân trong khu dân cư
Nhiệm vụ: Dọn dẹp vệ sinh toàn bộ khu vực khu dân cư, quét dọn đường làng, đổ những chum vại có nước đọng. Nhặt rác trên đường và cả dưới dòng kênh
Kết quả đạt được: Môi trường xung quanh khu dân cư được dọn dẹp sạch sẽ
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện dự án trên và chia sẻ kết quả với các bạn trong lớp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Em và các bạn thực hiện và trình bày kết quả dự án.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em hãy sưu tầm một số hình ảnh về việc bảo vệ môi trường sống và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải