Bài 3: Thị trường.

Mở đầu (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

1. Đối tượng mua bán ở cửa hàng này là học sinh, sinh viên, trí thức,...

2. Chủ thể tham gia vào các hoạt động ở cửa hàng là chủ thể tiêu dùng và chủ thể trao đổi – phân phối.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 17)

Hướng dẫn giải

1. Giờ đây, quê hương của S được ví như một Sa Pa thu nhỏ với thung lũng hoa cát cánh nở rộ, nhuộm sắc tím mênh mông, tạo thành một vùng thị trường dược liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Những đồi hoa cát cánh thơ mộng còn trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn cho du khách thập phương. Nơi đây tấp nập thị trường mua bán nguồn dược liệu quý từ cây cát cánh và kinh doanh dịch vụ du lịch, chụp ảnh, bán váy, áo, khăn, túi thổ cảm....

2. Khi tham gia hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ, bà con phải giải quyết những mối quan hệ kinh tế như: mối quan hệ cung – cầu, cạnh tranh, cần xác định giá cả, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng,...

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 18)

Hướng dẫn giải

1. Các loại thị trường trong thông tin và hình ảnh trên là: Thị trường tư liệu tiêu dùng, thị trường tiền tệ, sức lao động, khoa học và công nghệ.

2. Theo em, ngoài ra còn có những loại thị trường khác như: Thị trường lúa gạo, thị trường dầu mỏ, thị trường chứng khoán,...

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 19)

Hướng dẫn giải

1. Sơ mi nam màu xanh, chất liệu kate giá bán 400 000 đồng/áo, tháng trước bán được rất nhiều nhưng hiện sức mua đang chững lại. Sản phẩm mới – áo sơ mi nam dài tay, kẻ ô vuông, chất liệu cotton bán với giá 550 000 đồng/áo được nhiều khách hàng ưa chuộng. Thông tin thị trường trên khiến Ban Giám đốc công ty phải xem xét, điều chỉnh kế hoạch, gia tăng sản xuất mặt hàng sơ mi chất liệu cotton, cắt giảm sản xuất áo chất liệu kate.

2. Vào giữa năm, dịch tả lợn Châu Phi bùng nhe khiến người chăn nuôi lo ngại, bán chạy dẫn đến nguồn cung thịt lợn tăng đột biến, giá thịt lợn giảm sâu, có nơi chỉ còn 30 000 đồng/kg. Vào cuối năm, đàn lợn cả nước giảm mạnh, khiến giá thịt lợn tăng vọt, đạt mức kỉ lục trong lịch sử, có lúc lên tới 280 000 đồng/kg. Khi dịch tả lợn châu Phi tạm lắng, nhiều hộ chăn nuôi đã tái đàn, góp phần bình ổn dân giá thịt lợn.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 19)

Hướng dẫn giải

Em đồng tình với ý kiến a, b, d, e. Vì chợ, cửa hàng, siêu thị là địa điểm để thực hiện hoạt động trao đổi, mua bán. Thị trường sẽ giúp người sản xuất hàng hóa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

 Em không đồng tình với ý kiến c vì thị trường diễn ra cả hoạt động sản xuất, buôn bán, trao đổi hàng hóa.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 20)

Hướng dẫn giải

*Trường hợp 1:

Người thứ 2 đưa ra tiềm năng thị trường rất hợp lí vì khi người dân không biết nhiều về loại trái cây đó sẽ kích thích sự tò mò của họ sẽ dễ phát triển hơn.

*Trường hợp 2:

Họ là những nhà kinh doanh thông minh vì họ biết tìm hiểu thị trường biết được nhu cầu của người mua bán hiện tại để tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 20)

Hướng dẫn giải

a. Nếu là K em sẽ giới thiệu cho mẹ các nhãn hàng, thương hiệu lớn vẫn có hình thức buôn bán trực tuyến. Và chỉ ra những nhu cầu của người dân hiện nay rất thích mua sắm trực tuyến vì tiết kiệm thời gian đi lại và không tụ tập trước tình hình dịch bệnh như hiện nay. Bên cạnh đó, ngày nay công nghệ phát triển và hầu hết con người ai cũng sử dụng điện thoại để lướt web đây là một lợi thế để quảng bá sản phẩm của cửa hàng.

b. Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ giới thiệu những loại trái cây ở quê hương mình, chúng có gì khác so với những loại trái cây khác và chất lượng tốt ra sao để mọi người biết tới.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 20)

Hướng dẫn giải

Một hộ gia đình có ý định muốn mở một quán bán đồ ăn, cơm văn phòng. Họ dựa vào tình hình thực tế ở nơi họ sinh sống đó là gần trường đại học, gần các công ty, văn phòng để có thể nắm bắt được nhu cầu về ăn uống của người tiêu dùng. Từ đó họ mở một quán cơm bình dân với giá cả hợp lý, chất lượng thức ăn tốt, phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên và người đi làm. Bên cạnh đó họ còn bán thêm những đồ ăn vặt phù hợp với lứa tuổi học sinh, rất được ưa chuộng.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 20)

Hướng dẫn giải

Em chủ động hoàn thành bài tập.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)