Bài 16: Cấu trúc lặp

Vận dụng (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 78)

Hướng dẫn giải

a) Học sinh tự thực hành

b) Dưới đây là thuật toán mô tả quy trình chơi trò chơi oẳn tù tì:

B1 - Khởi đầu: Thông báo bắt đầu trò chơi.

B2 - Nhập lựa chọn của người chơi 1:

+ Hiển thị các lựa chọn: Kéo, Búa, Bao

+ Nhập lựa chọn của người chơi 1.

B3 - Nhập lựa chọn của người chơi 2:

+ Hiển thị các lựa chọn: Kéo, Búa, Bao

+ Nhập lựa chọn của người chơi 2.

B4- So sánh lựa chọn:

+ Nếu lựa chọn của người chơi 1 thắng người chơi 2:

+ Thông báo người chơi 1 thắng.

+ Nếu lựa chọn của người chơi 2 thắng người chơi 1:

+ Thông báo người chơi 2 thắng.

+ Nếu cả hai lựa chọn giống nhau:

+ Thông báo hòa.

B5 - Kết thúc trò chơi.

c) Cấu trúc điều khiển trong thuật toán

Trong thuật toán ở câu b, có các cấu trúc điều khiển sau:

+ Cấu trúc rẽ nhánh (Selection Statements): Sử dụng để so sánh lựa chọn của hai người chơi và xác định kết quả (người chơi 1 thắng, người chơi thắng, hoặc hòa).

+ Cấu trúc tuần tự (Sequential Statements): Các bước thực hiện được thực hiện theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ khởi đầu đến kết thúc trò chơi.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 78)

Hướng dẫn giải

a) Nhiệm vụ: Kiểm tra tính chẵn lẻ của số nguyên dương a b) Cấu trúc điều khiển:

Các cấu trúc điều khiển sử dụng trong thuật toán

- Cấu trúc rẽ nhánh (nếu...thì):

+ Kiểm tra biến “Tiếp tục” có bằng "Có" hay không.

+ Kiểm tra điều kiện a mod 2 = 0 (để xác định chẵn hay lẻ).

- Cấu trúc lặp: Lặp lại thao tác khi người dùng chọn “Tiếp tục = Có”.

c) Trình bày quá trình thực hiện thuật toán

Quá trình thực hiện:

1. Gán giá trị "Có" cho biến Tiếp tục.

2. Kiểm tra Tiếp tục = "Có":

- Nếu đúng → thực hiện:

+ Nhập số nguyên a.

+ Kiểm tra a mod 2 = 0: Nếu đúng → thông báo: a là số chẵn. Nếu sai → thông báo: a là số lẻ.

+ Hỏi tiếp: Nhập lại giá trị cho Tiếp tục ("Có" hoặc "Không").

- Nếu sai → kết thúc thuật toán.

d) Mô tả thuật toán dưới dạng liệt kê

Thuật toán kiểm tra số chẵn lẻ (liệt kê):

1. Gán Tiếp tục ← "Có" 2. Trong khi Tiếp tục = "Có" thì thực hiện:

- Nhập số a

- Nếu a mod 2 = 0 thì

-  Thông báo: a là số chẵn

- Ngược lại

-  Thông báo: a là số lẻ

- Nhập lại giá trị cho biến Tiếp tục ("Có"/"Không")

- Kết thúc

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 mục 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 78)

Khám phá 2 mục 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 77)

Hướng dẫn giải

- Thuật toán có cấu trúc lặp: Có.

- Lý do: Sử dụng cấu trúc lặp để thực hiện một khối lệnh nhiều lần với điều kiện rõ ràng, cho phép thu thập và tính toán dữ liệu liên tục.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 mục 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 77)

Hướng dẫn giải

Bước 1: Đọc bài thơ

Bước 2:

+ Nếu học thuộc bài thơ thì kết thúc

+ Nếu không học thuộc bài thơ thì quay lại bước 1

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Khám phá mục 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 77)

Hướng dẫn giải

a)

*Hình 2

Bước 1: Nhặt sỏi bỏ vào bình

Bước 2:

- Nếu điều kiện nước chưa dâng đến miệng bình (Đúng) thì quay lại bước 1

- Nếu điều kiện nước đã dâng đến miệng bình (Sai) thì kết thúc lặp

*Hình 3:

Bước 1: Số lần lặp <- 0

Bước 2: Kiểm tra Điều kiện

Bước 3: Nếu số lần lặp < 5 là đúng thì thực hiện thao tác, tăng Số lần lặp thêm 1 và quay lại bước 2

- Nếu số lần lặp < 5 là sai thì kết thúc lặp

b)

image.png

c)

B1 - Khởi đầu: Bắt đầu tại vị trí xuất phát.

B2 - Thiết lập số lần chạy: Đặt biến số lần chạy = 0.

B3 - Lặp lại cho đến khi đạt 5 lần:

+ Kiểm tra số lần chạy:

B4 - Nếu số lần chạy < 5, thì thực hiện các bước sau:

+ Chạy một vòng quanh sân tập:

Di chuyển từ vị trí xuất phát theo đường chạy vòng quanh sân.

B5 - Tăng số lần chạy: Tăng số lần chạy lên 1.

B6 - Quay lại bước 3.

B7- Kết thúc: Khi số lần chạy = 5, dừng lại và kết thúc hoạt động.

*Tóm tắt

- Mục tiêu: Chạy vòng quanh sân tập tổng cộng 5 lần.

- Điều kiện lặp: Sử dụng biến đếm để theo dõi số lần chạy và tiếp tục cho đến khi đạt yêu cầ

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Khởi động (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 76)

Hướng dẫn giải

- Chú quạ lặp đi lặp lại hành động nhặt sỏi bỏ vào bình nước

- Hoạt động nhặt sỏi bỏ vào bình nước kết thúc khi nước dâng lên đến miệng bình

- Không biết trước được số lần thực hiện hoạt động lặp

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)