Quan sát và trình bày những gì em biết được từ Hình 1 về sơ đồ tư duy.

Quan sát và trình bày những gì em biết được từ Hình 1 về sơ đồ tư duy.

Phát biểu nào dưới đây sai?
A. Thành phần chính của sơ đồ tư duy gồm chủ đề trung tâm, các chủ đề nhánh, từ khóa, hình ảnh và đường nối.
B. Khi trình bày sơ đồ tư duy, ta nhìn thấy bức tranh tổng thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nhận ra mối liên quan, logic của các nội dung
C. Không thể sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập cũng như trong quá trình tư duy, sáng tạo, phát triển ý tưởng
D. Sơ đồ tư duy là phương pháp trình bày trực quan, giúp truyền đạt thông tin hiệu quả, dễ hiểu, dễ nhớ
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiPhát biểu sai là: C. Không thể sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập cũng như trong quá trình tư duy, sáng tạo, phát triển ý tưởng
Giải thích: Câu C sai vì:
- Sơ đồ tư duy là công cụ rất hữu ích trong học tập, tư duy, sáng tạo và phát triển ý tưởng.
- Nó hỗ trợ ghi nhớ, trình bày và hệ thống hóa thông tin hiệu quả.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Làm việc nhóm để thực hiện các yêu cầu sau:
a) Tạo sơ đồ tư duy trên giấy để trình bày hiểu biết của nhóm em về chủ đề sơ đồ tư duy (em có thể tạo, chỉnh sửa sơ đồ tư duy ở Hình 1).
b) Tạo sơ đồ tư duy trên giấy để trình bày tóm tắt nội dung ở Hình 2.


Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Tạo sơ đồ tư duy trên giấy để trình bày hiểu biết của nhóm về chủ đề sơ đồ tư duy:
- Chủ đề trung tâm: "Sơ đồ tư duy".
- Các nhánh chính:
+ Phương pháp: Trình bày cách sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập và sáng tạo.
+ Thành phần: Chủ đề trung tâm, các nhánh con, từ khóa, hình ảnh, đường nối.
+ Lợi ích: Giúp hệ thống hóa thông tin, dễ dàng ghi nhớ.
+ Cách tạo: Chọn phần mềm hoặc vẽ bằng tay.
- Nhánh phụ: Thể hiện các mối liên quan và ứng dụng thực tế.
b) Tạo sơ đồ tư duy trên giấy để trình bày tóm tắt nội dung ở Hình 2:
- Chủ đề trung tâm: "Định dạng văn bản".
- Các nhánh chính:
+ Định dạng ký tự: Thay đổi kiểu chữ, cỡ chữ, màu sắc.
+ Định dạng đoạn văn bản: Thay đổi lề, khoảng cách, căn lề.
+ Định dạng trang văn bản: Thay đổi kích thước, hướng trang.
- Nhánh phụ: Hướng dẫn sử dụng các công cụ trong phần mềm như Word.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Nêu các việc làm để tạo được sơ đồ tư duy như ở Hình 9.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBước 1: Khởi động MindMaple Lite
Bước 2: Tạo chủ đề trung tâm “ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN” (nhấp chuột vào khung Central Topic)
Bước 3: Tạo các chủ đề nhánh cấp 1 : Định dạng kí tự, Định dạng đoạn văn bản, Định dạng trang văn bản
Bước 4: Tạo các chủ đề nhánh cấp 2
Bước 5: Lưu tệp File > Save
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Những điều nào dưới đây giải thích cho việc sơ đồ tư duy mang lại lợi ích trong học tập, trao đổi thông tin?
A. Giúp dễ dàng tóm tắt, hệ thống hóa nội dung của chủ đề, bài học
B. Giúp trình bày vấn đề trực quan, logic, thể hiện được mối liên quan giữa các nội dung.
C. Giúp ghi lại những suy nghĩ, ý kiến trong quá trình phát triển ý tưởng, giải quyết vấn đề
D. Có thể tóm tắt thông tin mà không cần phải suy nghĩ
E. Giúp trình bày thông tin một các trực quan, dễ hiểu, dễ nhỡ.
G. Giúp nhanh chóng nhớ lại nội dung đã học
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác điều đúng giải thích vì sao sơ đồ tư duy mang lại lợi ích trong học tập, trao đổi thông tin là: A, B, C, E, G
D. Sai vì Sơ đồ tư duy vẫn cần tư duy, phân tích để tóm tắt thông tin chính xác.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Những điều nào dưới đây là ưu điểm của sử dụng phần mềm để tạo sơ đồ tư duy?
A. Dễ dàng thêm, bớt nội dung
B. Có thể tạo bảng, tính toán tự động
C. Cho phép di chuyển, thay đổi vị trí các thành phần.
D. Dễ dàng định dạng kí tự, thay đổi mẫu hình vẽ, nét vẽ
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững điều là ưu điểm của việc sử dụng phần mềm để tạo sơ đồ tư duy gồm: A, C, D
B. Sai vì đây là ưu điểm của phần mềm bảng tính (như Excel), không phải của phần mềm sơ đồ tư duy.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)