Bài 1: Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề

Khởi động (SGK Cánh Diều - Trang 15)

Hướng dẫn giải

Em cần biết kích thước chiều dài, chiều rộng của mảnh vườn để giải quyết bài toán đó.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động (SGK Cánh Diều - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Ví dụ, tiếp tục xem xét vấn đề tính diện tích vườn rau nêu ở trên:

- Thông tin vườn rau có dạng hình chữ nhật em đã biết.

- Nếu chưa có công thức tính diện tích hình chữ nhật, em có thể xem lại công thức đó trong sách giáo khoa môn Toán hoặc tìm trên Internet hoặc có thể hỏi người lớn.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Cánh Diều - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Để thực hiện ý tưởng tổ chức chúc mừng sinh nhật cho các bạn trong lớp mỗi tháng, em cần thu thập thông tin sau:

- Ngày sinh nhật của mỗi bạn: Thu thập danh sách tên và ngày sinh nhật của các bạn trong lớp. Em có thể thu thập thông qua xin cô giáo danh sách lớp và ngày sinh của từng bạn, hoặc cũng có thể khảo sát, hỏi các bạn trực tiếp và tổng hợp.

- Sở thích và sở thích cá nhân: Em có thể hỏi bạn đó trực tiếp hoặc hỏi bạn bè xung quan, ngoài ra em có thể chú ý quan sát hằng ngày để biết sở thích cá nhân của từng bạn, từ đó chuẩn bị quà và sự kiện sinh nhật cho hợp lí.

- Ngân sách: Xác định nguồn ngân sách có sẵn để tổ chức các buổi kỷ niệm sinh nhật. Điều này có thể bao gồm quỹ lớp, đóng góp từ học sinh hoặc phụ huynh, hoặc các hoạt động gây quỹ khác.

- Kế hoạch và ý tưởng cho mỗi buổi kỷ niệm: Em và các bạn cùng nhau nghĩ ra các hoạt động, trò chơi, hoặc cách khác để chúc mừng sinh nhật của mỗi bạn như tổ chức một buổi tiệc nhỏ, chia sẻ bánh sinh nhật, hoặc thực hiện các hoạt động vui nhộn mà toàn bộ lớp có thể tham gia.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh Diều - Trang 16)

Hướng dẫn giải

Scratch là một phần mềm lập trình trực quan dành cho việc tạo ra các trò chơi, hoạt động tương tác và các ứng dụng sáng tạo khác, thích hợp cho cả trẻ em và người mới bắt đầu trong lập trình.

- Tác giả của Scratch là Lifelong Kindergarten Group tại Trung tâm Phần mềm Miễn phí và Mở (MIT Media Lab). Scratch được phát triển bởi nhóm này dưới sự hướng dẫn của nhà nghiên cứu Mitchel Resnick và nhóm của ông.

- Đến nay, Scratch đã trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất cho việc giáo dục và giới thiệu lập trình cho trẻ em và người mới bắt đầu. Theo thống kê mới nhất, có hàng triệu người trên khắp thế giới sử dụng Scratch để học lập trình và tạo ra các dự án sáng tạo.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)