Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội.

Mở đầu (SGK Cánh Diều - Trang 6)

Hướng dẫn giải

- Hình 1: Trồng bắp cải.

- Hình 2: Bắp cải được bán tại quầy hàng, siêu thị.

- Hình 3: Các món ăn chế biến từ bắp cải.

Các hoạt động trong 3 hình ảnh có sự liên kết với nhau tạo thành vòng tuần hoàn sản xuất, trao đổi, tiêu dùng.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Cánh Diều - Trang 6)

Hướng dẫn giải

a) Vai trò của hoạt động sản xuất đối với đời sống của con người và xã hội:

- Thông tin 1: sản xuất và cung cấp các sản phẩm gốm sứ với mẫu mã đa dạng, kích thước và công năng khác nhau như gốm sứ mĩ nghệ, đồ thờ cúng, đồ dùng sinh hoạt,…

- Thông tin 2: đưa ra các sản phẩm âm nhạc, đóng góp tích cực cho những sản phẩm âm nhạc của công chúng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp con người sống tốt hơn, nhân văn hơn và đóng góp cho xã hội nhiều hơn.

- Thông tin 3: sản lượng lúa và lượng gạo xuất khẩu đảm bảo an ninh lương thực, khẳng định vai trò, vị thế xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới của Việt Nam.

b) So sánh

Giống nhau: Tạo ra sản phẩm vật chất và tinh thần đáp ứng các nhu cầu của con người

Khác nhau:

- Thông tin 1, 3: Tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống vật chất của con người (đồ mĩ nghệ, lúa gạo…)

- Thông tin 2: Tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống tinh thần của con người ( âm nhạc).

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2.1 (SGK Cánh Diều - Trang 7)

Hướng dẫn giải

a) Sau quá trình thực hiện dự án tại công ty, anh Nam và đồng nghiệp đã nhận được: Ngoài tiền lương hằng tháng theo hợp đồng lao động, còn được hưởng thu nhập tăng thêm theo kết quả thực hiện dự án.

b) Mức thu nhập nhận được của người lao động có tác dụng khích lệ, động viên người lao động trong luôn nhiệt huyết, tận tâm, tích cực, chủ động và sáng tạo hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2.2 (SGK Cánh Diều - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Yêu cầu a) Vai trò của hoạt động trao đổi trong thông tin trên rất hữu ích cho cả người mua và người bán. Nhờ có hoạt động trao đổi mà người sản xuất bán được sản phẩm của mình, đồng thời giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Yêu cầu b) Ngoài hình thức kể trên, em còn có thể mua và bán bằng những hình thức như: mua bán qua đại lý và môi giới, mua bán qua trung gian…

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 (SGK Cánh Diều - Trang 9)

Hướng dẫn giải

a) Các sản phẩm tiêu dùng được nhắc đến ở thông tin và hình ảnh trên: thực phẩm, bánh kẹo, mứt tết, đồ uống…

- Ý nghĩa của hoạt động tiêu dùng:

+ Thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của mọi người.

+ Động lực thúc đẩy sản xuất phát triển.

b) Vai trò của hoạt động tiêu dùng đối với sản xuất:

+ Thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của con người.

+ Là động lực thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

c) Các hoạt động tiêu dùng khác:

+ Tiêu dùng đồ gia dụng.

+ Tiêu dùng thực phẩm hàng ngày.

+ Tiêu dùng đồ dùng học tập.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Những nhận định đúng:

+ A. Hoạt động sản xuất nông nghiệp là một trong những cơ sở cho sự tồn tại của con người.

Bởi vì hoạt động sản xuất nông nghiệp tạo ra lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày của con người.

+ B. Kết quả của hoạt động sản xuất là tạo ra sản phẩm phục vụ hoạt động tiêu dùng.

Bởi vì chính hoạt động sản xuất tạo ra được các sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu của con người.

+ C. Tiêu dùng tạo ra nhu cầu và mục đích cho sản xuất.

Bởi vì tiêu dùng nhiều sẽ làm động lực thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm mới.

+ E. Hoạt động trao đổi có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất và hoạt động tiêu dùng.

Bởi vì: Trao đổi giúp người sản xuất bán được sản phẩm của mình và người tiêu dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

- Những nhận định sai:

+ D. Hoạt động trao đổi không liên quan tới hoạt động sản xuất.

Bởi vì trao đổi sẽ giúp người sản xuất bán được sản phẩm của mình và người tiêu dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Cánh Diều - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Phân loại:

Nội dung

Loại hoạt động

A. Một thanh niên đang sử dụng máy tính cá nhân tại nhà 

- Hoạt động tiêu dùng

B. Nhóm bạn nhỏ đang xem phim tại rạp chiếu phim. 

- Hoạt động tiêu dung

C. Một người đang thả thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm, thức ăn trong bao có nhãn hiệu nơi sản xuất. 

- Hoạt động tiêu dùng

- Hoạt động sản xuất

D. Một người đang trả tiền mua hoa tại cửa hàng hoa.

- Hoạt động trao đổi

 - Hoạt động có thể xếp được vào nhiều nhóm là hoạt động C. Bởi vì:

+ Thả thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm chính là hoạt động sản xuất, nuôi tôm.

+ Sử dụng thức ăn đóng bao có nhãn hiệu là hoạt động tiêu dùng, sử dụng thức ăn để nuôi tôm.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Cánh Diều - Trang 11)

Hướng dẫn giải

* Ví dụ:

- Sử dụng đất đai và lao động để sản xuất lương thực.

- Sau khi có lương thực, đem ra chợ để bán cho những người có nhu cầu mua.

- Lương thực khi được mua sẽ phục vụ nhu cầu ăn uống của con người.

- Người mua thấy lương thực ngon, chất lượng tốt => mua nhiều, qua đó cũng tác động trở lại tới hoạt động trao đổi và sản xuất.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 4 (SGK Cánh Diều - Trang 11)

Hướng dẫn giải

- Những việc em đã làm khi tham gia vào các hoạt động kinh tế:

+ Mua đồ ăn sáng, đồ ăn vặt.

+ Mua sắm quần áo mới.

+ Đóng học phí, quỹ lớp.

- Đối với những việc làm chưa phù hợp, em đã xem xét lại, lập lại kế hoạch để chi tiêu hợp lí hơn.

- Trách nhiệm của học sinh trung học phổ thông khi tham gia các hoạt động kinh tế hằng ngày như:

+ Chủ động tham gia vào các hoạt động sản xuất, trao đổi, mua bán phù hợp với điều kiện và lứa tuổi của mình.

+ Không tham gia vào các hoạt động trao đổi, mua bán trái pháp luật.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Cánh Diều - Trang 11)

Hướng dẫn giải

- Các hoạt động đang tại địa phương đang diễn ra:

+ Mua bán thực phẩm hàng ngày.

+ Mua bán đồ gia dụng, thuốc…

+ Sản xuất quần áo, đồ da công.

- Nhận xét những hoạt động kinh tế mà học sinh trung học phổ thông có thể tham gia như:

+ Hoạt động thanh lí quần áo đã qua sử dụng.

+ Sản xuất đồ handmade, mua bán sản phẩm để ủng hộ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Học sinh lứa tuổi trung học phổ thông nên tham gia vào các hoạt động sản xuất, trao đổi, mua bán phù hợp với điều kiện và lứa tuổi của mình, không được tham gia vào các hoạt động trao đổi, mua bán trái pháp luật.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)