Bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội.

Mở đầu (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 6)

Hướng dẫn giải

- Hoạt động trồng lúa, trồng cây lương thực: Phục vụ nhu cầu lao động sản xuất, cung cấp, giải quyết vấn đề lương thực, thực phẩm.

- Sản xuất đồ gia dụng, nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm: Phục vụ nhu cầu cần thiết của các công ty, doanh nghiệp, các tầng lớp, lứa tuổi trong đời sống xã hội.

- Sản xuất linh kiện điện tử, các sản phẩm công nghệ cao: Phục vụ cho đời sống, cho ngành công nghiệp, sản xuất hàng hóa.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 6)

Hướng dẫn giải

- Tranh 1: Hoạt động lắp ráp, sản xuất ô tô: Phục vụ cho đời sống, phục vụ phương tiện tham gia giao thông cho người dân.

- Tranh 2: Hoạt động thu hoạch lúa, sản xuất lúa gạo: Cung cấp lương thực, thực phẩm, phục vụ cho cuộc sống hằng ngày.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 7)

Hướng dẫn giải

*Trường hợp 1:

- Ban Giám đốc đã quyết định thu hẹp sản xuất một số sản phẩm có mức tiêu thụ chậm, tập trung nguồn lực như máy móc, nguyên liệu, nhân công.... 

- Kinh doanh thành công, doanh thu và lợi nhuận tăng lên rõ rệt nên công ty có điều kiện tăng thêm thu nhập cho cán bộ và nhân viên. Công ty còn quy định mức thưởng xứng đáng với sự đóng góp của mỗi cá nhân nên ai cũng phấn khởi, có thêm động lực để thi đua lao động sản xuất.

*Trường hợp 2:

- Người dân xã Cán Cấu đến chợ để thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa đến tay người tiêu dùng. 

- Việc duy trì hoạt động trao đổi hàng hóa giúp người dân có thể bán những sản phẩm mình có và mua được những vật phẩm cần thiết cho sinh hoạt và sản xuất trong đời sống hằng ngày. 

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 8)

Hướng dẫn giải

1.

- Tranh 1: Sản phẩm gạo được sử dụng làm thực phẩm thiết yếu, phục vụ cho cuộc sống hằng ngày.

- Tranh 2: Nhân vật sử dụng sản phẩm gạo để chế biến, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, thu về lợi nhuận. 

2.

- Dịch bệnh Covid – 19 khiến nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu để chăm sóc sức khoẻ, chăm sóc cá nhân, ăn uống, vui chơi tại nhà,... tăng cao, tạo cơ hội phát triển cho một số ngành sản xuất như: sản xuất khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, máy trợ thở, vắc xin phòng dịch, mì ăn liển, thực phẩm đông lạnh, vận chuyển giao nhận hàng hoá tại nhà.

- Một số doanh nghiệp sản xuất không bán được hàng hoá, nhiều cửa hàng dịch vụ ăn uống phải đóng cửa, các công ty du lịch phải tạm dừng hoạt động vì không có khách...

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 9)

Hướng dẫn giải

*Trường hợp 1:

1. Thực hiện sản xuất xanh, giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính hướng tới phát triển bền vững, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: sử dụng các nguyên vật liệu, phương tiện tiêu thụ ít điện năng, điện mặt trời,... 

2. Việc thực hiện sản xuất xanh sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội như: Tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh, có cơ hội bước chân vào những thị trường “khó tính” khi tạo ra được những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường.

*Trường hợp 2:              

Giải pháp điều chỉnh hoạt động phân phối thu nhập của doanh nghiệp Y mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động là:

- Giúp doanh nghiệp giữ được nguồn lao động cố định, vẫn hoạt động sản xuất như bình thường, doanh nghiệp vẫn có khả năng đáp ứng được nguồn sản phẩm mọi thời điểm.

- Người lao động vẫn có việc làm và thu nhập ổn định, phù hợp với sức lao động của mình.

*Trường hợp 3:

1. Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức vì không tốn chi phi thuê mặt bằng, nguồn nhân lực, có thể cạnh tranh với các cửa hàng khác, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng thông qua sử dụng các công cụ truyền thống để quảng cáo các sản phẩm của mình.

- Tích cực: Người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến này vì có nhiều tiện lợi. 

- Tiêu cực: mất thời gian chờ đợi hàng hoá đến tay, sản phẩm nhận được nhiều khi không đúng với quảng cáo,...

2. Theo em, biện pháp để hạn chế tác động tiêu cực của hình thức bán hàng trực tuyến là:

- Kinh doanh các mặt hàng mà nhu cầu người dân sử dụng nhiều nhất

- Đảm bảo chất lượng hàng hóa.

- Cần có chiến lược maketing tốt, không “treo đầu dê bán thịt chó”.

- Tăng cường nhân lực thực hiện vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, an toàn đến tay người tiêu dùng.

*Trường hợp 4:

1. Theo em, hoạt động tiêu dùng nêu trên có ảnh hưởng đến đời sống xã hội là: Rác thải nhựa khó phân hủy, không thể phân hủy tăng dần theo từng năm dẫn đến ô nhiêm môi trường.

2. Một số biện pháp để khắc phục, hạn chế:  

- Hạn chế tối đa việc sử dụng bao bìa nhựa, nilon...

- Nên dùng các loại màn bọc thực phẩm bằng giấy hoặc những vẫn liệu dễ phân hủy không gây ô nhiễm môi trường....

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 10)

Hướng dẫn giải

a. Theo em, chị H không nên thực hiện dự định này. Vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm hàng thật, làm mất uy tín, ảnh hưởng đến thương hiệu, người dân sẽ không tin dùng sản phẩm của cửa hàng nữa. Hơn nữa, việc làm hàng giả, hàng nhái còn là hành vi trái với pháp luật.

b.  Nếu là N. em sẽ nói với bố mẹ không nên kinh doanh với hình thức này. Vì gần trường đối tượng chủ yếu là học sinh, làm cho các bạn học sinh ham chơi, bỏ bê chuyện học, ảnh hưởng đến tương lai, ảnh hưởng cả quá trình giảng dạy của trường lớp cũng như gia đình.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Em chủ động hoàn thành nội dung bài tập.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Ý tưởng kinh doanh đồ uống giải khát trực tuyến.

- Xây dựng Menu.

- Dựa trên menu để mua nguyên liệu với số vốn hợp lý: Nguyên liệu để pha chế đồ uống, dụng cụ làm đồ uống, cốc đựng, bao bì sản phẩm,...

- Phân chia công việc cho từng thành viên trong nhóm:

+ Người pha chế

+ Người quản lý nhận đơn hàng trực tuyến

+ Người vận chuyển đơn hàng đến với khách hàng

+ Người thực hiện quảng bá thương hiệu,...

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 10)

Hướng dẫn giải

Em có thể dựa trên các hoạt động “tiêu dùng xanh” mà em quan sát, hoặc em thực hiện trong cuộc sống hằng ngày như: Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, quy trình sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường,... Từ đó tìm kiếm nguồn cảm hứng để vẽ tranh cổ động.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)