Ba chàng sinh viên

Câu hỏi 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 14)

Hướng dẫn giải

- Địa điểm: văn phòng thầy Xôm.

- Những dấu vết: Trên mặt bàn có vài mảnh vỏ bút chì, một đầu chì gãy, vết rách dài độ 3 inch và một mẩu bột đen nhỏ, lấm tấm như mùn cưa. Trong phòng ngủ phát hiện mẩu nhỏ màu đen dạng hình chóp.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 14)

Hướng dẫn giải

* Các chi tiết cho thấy áp lực về thời gian của cuộc điều tra:

Mai là thi rồi.

Khi chúng tôi tới nơi, ông thầy khốn khổ đang đứng ngồi không yên. Chỉ vài giờ nữa là kì thi bắt đầu,...

* Tác dụng:

- Khiến cho các nhân vật phải hành động nhanh chóng, quyết đoán, tạo nên sự gay cấn và hồi hộp cho câu chuyện.

- Người đọc sẽ bị cuốn hút vào mạch truyện và tò mò về kết quả của cuộc điều tra.

- Thể hiện sự cấp bách của vấn đề. Áp lực thời gian cho thấy tầm quan trọng của việc tìm ra kẻ gian và ngăn chặn hành vi gian lận.

- Điều này giúp thể hiện khả năng suy luận logic, phán đoán chính xác và hành động nhanh chóng của các nhân vật.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 14)

Hướng dẫn giải

Tác giả hướng sự nghi ngờ vào Mai Mắc Le-rờn, hoặc chàng trai người Ấn, bởi 1 người thô lỗ, kệch cỡm, 1 người yêu tiếng Hy Lạp, làm cho người đọc hướng suy luận vào 2 người họ. Nhưng thủ phạm lại là Ghi-crít

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 5 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 14)

Hướng dẫn giải

Cách thức giúp Sơ-lốc Hôm đi đến kết luận về người có hành động gian dối trước khi kì thi diễn ra:

- Ông đi đến tiệm văn phòng phẩm rồi tìm cái bút có vỏ giống mảnh vỏ bút chì ở hiện trường nhưng không tìm được.

- Ông đã dậy từ 6 giờ sáng, đi bộ suốt hai giờ và mang về một mẫu đất sét hình chóp màu đen. Mẫu đất thứ ba được lấy chính từ nơi có hai mẫu đầu tiên.

- Tài năng nhân vật: thông minh, có khả năng phán đoán nhanh nhạy, quan sát tinh tường, phân tích sắc sảo, suy luận logic,...

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 6 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 14)

Hướng dẫn giải

Tác dụng ngôi kể thứ nhất: khiến câu chuyện thêm đáng tin hơn.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 7 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 14)

Hướng dẫn giải

Bài học rút ra: không nên làm việc xấu, vì mọi việc xấu sớm muộn cũng có ngày bị phát hiện.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Viết kết nối với đọc (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 14)

Hướng dẫn giải

Trong văn bản “Ba chàng sinh viên”, em ấn tượng với nhân vật Be-ni-xtơ. Nhân vật là một người hầu trong ngôi nhà trọ. Khi phát hiện Ghi-crít sao chép đề thi và trốn trong phòng, ông đã cố gắng che đậy cho cậu sinh viên. Không phải vì nhân vật muốn bao che cho những điều dối trá mà bởi vì bố của cậu sinh viên rất có ơn với ông và ông cần sự quan tâm và yêu thương cậu như bố của cậu. Qua đây ta thấy người hầu Be-ni-xtơ là người trung hậu, tuy nhiên nhìn ở một phương diện khác, Be-ni-xtơ cũng là một người bao che lỗi lầm của Ghi-crit. Sau khi đã giúp cậu sinh viên bao che xong xuôi, ông đã nói rõ ràng trắng đen cho cậu sinh viên hiểu. Điều này chứng tỏ ông là một người vô cùng tốt bụng, nhớ ơn người giúp mình và hướng tới điều tốt đẹp.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)