Bài 1. Công và công suất

Mở đầu (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Trong trường hợp của chiến dịch Điện Biên Phủ, khi bộ đội kéo hàng trăm khẩu pháo có khối lượng vài tấn vào trận địa trên những tuyến đường dài hàng trăm kilômét, họ đã thực hiện công cơ học để định rõ các yếu tố quan trọng liên quan đến chuyển động và lực.

Công có giá trị bằng lực tác dụng lên vật nhân với quãng đường vật dịch chuyển theo hướng của lực: A = Fs
 

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Ví dụ 1: Khi bạn mở cửa. Bạn đã tác dụng một lực để đẩy cửa ra khỏi khung và cánh cửa đó đã di chuyển theo hướng bạn đẩy.

Ví dụ 2: Khi bạn nhấc một hộp kẹo từ dưới đất lên. Lực nâng của bạn đã tác động lên hộp và giúp hộp kẹo di chuyển lên một khoảng. Nếu bạn nâng hộp cao hơn hoặc di chuyển nó trên một khoảng đường dài hơn, công sẽ tăng lên.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 12)

Hướng dẫn giải

a) Lực kéo của cần cẩu đã sinh công vì có lực tác dụng làm thùng hàng dịch chuyển (đi lên).

b) Lực để xách túi của hành khách khi đứng chờ tàu đã không sinh công vì vật (túi) không được chuyển động qua một quãng đường do lực tác động.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Nhận thấy:

F3 = F2 > F1  (50 = 50 > 25) nên tình huống 3 có lực tác dụng vào vật lớn nhất.

s3 > s2 = s1  (100 > 50 = 50) nên tình huống 3 có quãng đường vật dịch chuyển theo hướng của lực càng dài nhất.

Vì vậy, trong tình huống 3 nhân viên y tế thực hiện công lớn nhất.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (2)

Luyện tập 1 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Tính huống 1: \(A_1=F_1.s_1=25.50=1250\left(J\right)\)

Tình huống 2: \(A_2=F_2.s_2=50.50=2500\left(J\right)\)

Tình huống 3: \(A_3=F_3.s_3=50.100=5000\left(J\right)\)

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Công thực hiện của công nhân 1: \(A_1=F_1.s_1=\left(45.7\right).1,2=378\left(J\right)\)

Công thực hiện của công nhân 2: \(A_2=F_2.s_2=\left(10.45\right).1,2=540\left(J\right)\)

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 5 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Để biết ai thực hiện công nhanh hơn, ta cần so sánh tốc độ thực hiện công của họ. Tốc độ thực hiện công phụ thuộc vào công thực hiện và thời gian thực hiện công.

- So sánh công thực hiện trong cùng 1 khoảng thời gian có độ lớn bằng nhau, ai thực hiện công nhiều hơn thì thực hiện công nhanh hơn và ngược lại.

- So sánh cùng thực hiện 1 công độ lớn như nhau trong những khoảng thời gian khác nhau, ai thực hiện trong thời gian ngắn hơn thì thực hiện công nhanh hơn và ngược lại.

(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Công suất của công nhân 1: \(P_1\left(in.hoa\right)=\dfrac{A_1}{t_1}=\dfrac{378}{90}=4,2\left(W\right)\)

Công suất của công nhân 2: \(P_2\left(in.hoa\right)=\dfrac{A_2}{t_2}=\dfrac{540}{120}=4,5\left(W\right)\)

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Công thực hiện kéo thùng hàng của cần cẩu: \(A=F.s=25000.12=30000\left(J\right)\)

Đổi: 1 phút = 60s

Công suất lực kéo thùng hàng của cần cẩu: \(P\left(in.hoa\right)=\dfrac{A}{t}=\dfrac{30000}{60}=500\left(W\right)\)

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Khoa học tự nhiên 9 - Bộ sách Cánh Diều - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Công của người công nhân 2 là 540J

Công của xe này: \(A=P\left(in.hoa\right).t=2000.120=240000\left(J\right)\)

Công xe này gấp công của người công nhân 2 số lần là: \(\dfrac{240000}{540}\approx444,444\left(lần\right)\)

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)