Em vừa trúng tuyển vào trường trung học phổ thông. Ba mẹ em rất mừng mua tặng em chiếc xe máy nhưng chưa làm xong giấy tờ. Một hôm ba mẹ em không có nhà vì bận việc. Chỉ có mình em phải trông nhà. Chuyện gì sẽ xảy ra? Em hãy tưởng tượng và kể một câu chuyện từ tình huống trên.
Đời người ai tỏ rõ trong
Dòng người ai tỏ tháng năm nhọc nhằn
Thân em như cánh lục bình
Mau tàn héo lụi giữa dòng xóay trôi...
Xác định và nêu ý nghĩa nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ trong bài này
Hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về vẻ đẹp của quê hương thể hiện qua 2 câu thơ:
"Mưa đổ êm êm trên bến vắng
Đò biếng lười nằm mặc nước trôi sông"
Ở giữa cánh đồng của mẹ
trong chiếc nôi màu thiên thanh
Mơ mơ cánh đồng thơ ấu
không không không cả bóng người
không bước chân ngày ngây dại
cậu bé bây giờ về nơi?
Em đây, em cười, thôn nữ
chào ta như thể quen rồi
chốn này đâu là ta nữa
cánh đồng cậu bé ấy thôi!
Kia đôi mắt nhân tình gần khuất
kia chiếc cầu cong thảnh thơi
kia những hàng cây thân trắng
kia tòa nhà cổ im lời…
(Cánh đồng thơ ấu, Dương Kiều Minh
Theo Thơ Dương Kiều Minh – NXB Hội nhà văn, 2011)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2: Xác định 02 biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ từ câu Ở giữa cánh đồng của mẹ đến cậu bé bây giờ về nơi?
Câu 3: Nêu nội dung chính của bài thơ.
Câu 4: Từ cảm nhận về bài thơ, anh/chị hãy nêu nhận xét của mình về vai trò của kí ức tuổi thơ đối với nỗi con người.
"Đừng lo sợ khi bạn đi châm
Hãy lo sợ khi bạn đứng tại chỗ" (Thành ngữ Nhật Bản)
Hãy cho biết suy nghĩ của em về thành ngữ trên.
M.n cho em xin dàn ý hoặc ý tưởng với ạ! em cảm ơn
Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đối lập có trong câu sau:
Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi : "Thân em như hạt mưa rào hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa " a) tìm và phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong bài ca dao trên.