Viết một đoạn văn nêu bài học cuộc sống từ hai truyện " Thầy bói xem voi " và " Ếch ngồi đáy giếng "
vẽ sơ đồ tư duy bài cụm danh từ
viết đoạn văn khoảng 6 câu nêu ý nghĩa bài học của văn bản( theo hướng dẫn viết đoạn ở dưới)
- ếch ngồi đáy giếng
thầy bói xem voi
-treo biển
HƯỚNG DẪN VIẾT ĐOẠN:
-Giới thiệu tên của văn bản và nhân vật,bài học
-Giải thích rõ về bài học (VD: thế nào là chủ quan , kiêu ngạo)
- Nêu biểu hiện
-Phê phán những mặt xấu
-Phương hướng của bản thân ( liên hệ bản thân )
1 .Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản " Ếch ngồi đáy giếng " mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung ,ý nghĩa của truyện
2 .Em hãy nêu một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ " Ếch ngồi đáy giếng "
3 .Kể một số ví dụ của em hoặc các bạn về những trường hợp mà em hoặc các bạn dã nhận định , đánh giá sự vật hay con người một cách sai lầm theo kiểu " Thầy bói xem voi " và hậu quả của những đánh giá sai lầm này
4 .Nêu những thành ngữ ,tục ngữ ,ca dao có ý : trong cái rủi có cái may
viết đoạn văn có hai cụm danh từ làm chủ ngữ. Gạch chân dưới cụm danh từ làm chủ ngữ đó:
a)chủ đề tự chọn:trường lớp, thầy cô, bạn bè, ếch ngồi đáy giếng
b) kể lại đoạn truyện lần thứ năm ông lão ra biển gọi cá vàng
viết đoạn văn trong đó có sử dụng danh từ chung, danh từ riêng chủ đề về lớp em.Chỉ ra 3 danh từ chung và 2 danh từ riêng có trong đoạn văn
* Viết đoạn văn ( 8-10 câu ) chủ đề tự chọn. Trong đoạn sử dụng cụm danh từ ,số từ , chỉ từ . Có chú thích rõ
* Nêu suy nghĩ của em khi học xong bài "con hổ có nghĩa". TRÌnh bày trong 1 đoạn văn từ 8-10 câu
Bài 1: Viết một đoan văn kể về một người bạn của em, trong đó có sử dụng ít nhất 3 cụm danh từ. Chỉ ra những cụm danh từ đó
Bài 2: viết một đoạn văn giới thiệu một thầy ( cô ) giáo mà em yêu quý, trong đó sử dụngits nhất 3 cụm danh từ. Chỉ ra những cụm danh từ đó
Câu 1 : Đọc các ví dụ sau
VD1 : Nó giận giữ bỏ đi , mẹ nó gọi vào ăn cơm , nó vờ không nghe
VD2 : Đi chơi không xin phép , về dễ bị ăn đòn lắm đấy
VD3 : Da cô ấy rất ăn nắng
a) Từ ăn trong câu nào dược sử dụng với nghĩa gốc
b) Em hãy đặt câu co từ ăn được dùng với nghĩa gốc
Câu 2: Gạch chân những từ được dùng chưa phù hợp và hãy sửa lại cho đúng
a) Cảnh ngày mùa ở Mễ Trề đẹp như một bức tranh quê
b) Đôi mắt bà tròn se và long lanh trông thật hiền dịu
Câu 3: Đọc đoạn trích sau
Chốc chốc , ngước mặt khỏi trang giấy , tôi thấy thầy Ha- men đưng lặng im trên bục và đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo trong ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy … Bạn nghĩ mà xem ! Từ bốn mươi năm nay , thầy vẫn ngồi ở chỗ đó , vóc khoảnh sân trước mặt và lớp học y nguyên .
a) Gạch những danh từ có trong đoạn trích
b) Nhặt ra những danh từ chỉ đơn vị tự nhiên
Câu 4: Viết một đoạn văn ( khoảng 5 đến 7 dòng ) với chủ đề người thân yêu nhất của em . Trong đó có sử dụng cụm danh từ , gạch dưới cụm danh từ đó.
Câu 1: Cho các từ học sinh, giáo viên
a) Mỗi từ phát triển thành ba cụm danh từ
b) Chép các cụm danh từ ấy vào mô hình cụm danh từ
Câu 2: Viết một đoạn văn ngắn ( 5 - 7 câu ) giới thiệu về gia đình em. Gạch chân các cụm danh từ trong đoạn văn đó