Vì bài văn thuyết minh cần sử dụng các thông tin chính xác, tưởng tượng hay suy luận thuần túy sẽ không nói rõ được các thông tin cần nêu trong văn thuyết minh.
Vì bài văn thuyết minh cần sử dụng các thông tin chính xác, tưởng tượng hay suy luận thuần túy sẽ không nói rõ được các thông tin cần nêu trong văn thuyết minh.
Câu 1 : Đặt câu các cặp quan hệ từ
Nếu....thì
Tuy....nhưng
Vì ..... nên
Giá...thì
Càng....càng
Không những .... mà
Câu 2 : Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng thuyết minh về một đồ dùng học tập trong đó có ít nhất hai từ tượng thanh , ba từ tượng hình và một biện pháp nói giảm nói tránh . Gạch chân dưới những từ đó?
MONG MẤY BẠN GIẢI NHANH GIÚP MÌNH MÌNH CẦN RẤT GẤP
Nghị luận về một hiện tượng đời sống:
Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nới công cộng. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống... Em hãy đặt một nhan đề để gọi một hiện tượng ấy và viết một bài văn nêu nêu suy nghĩ của mình. Giúp mình nhé bài trên mạng cũng được nhưng bài tự làm thì sẽ càng tốt.
hãy thuyết minh về tác hại của thuốc lá đối với con người hiện nay (trong bài phải có các phần sau: nêu thực trạng , nguyên nhân , hậu quả , biện pháp và đặc biệt em cần làm gì để chống thuốc lá )
AI LÀM NHANH , HAY VÀ ĐÚNG MÌNH TẶNG 3 LIKE , OK?
1)Thế nào là tính thống nhất của văn bản?
2)Thế nào là tính thống nhất?
3)Sự thống nhất về chủ đề được thể hiện như thế nào ?
4)bài tập nâng cao cho vấn đề "lợi ích của việc ăn uống đúng giờ" Có thể làm rõ vấn đề này bằng mấy đoạn văn ? Mỗi đoạn văn trình bày luận điểm gì để thể hiện tính thống nhất chủ đề của văn bản
Các bạn giúp mình với mình đang cần gấp
dựa vào nội dung bài tức nước vỡ bờ của ngô tất tố em hãy kể lại bài văn theo lời kể của em ( kể lại toàn bộ và tưởng tượng mình là người chứng kiến cảnh đó )
Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh của gia đình . Em hãy viết một bài nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn.
Bài tập 4
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“ Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi”, Giôn- xi nói, “ Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội .Giờ chị có thể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và- khoan- đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dạy xem chị nấu nướng”
Một tiếng đồng hồ sau cô nói: “ Chị Xiu thân yêu ơi, một ngày nào đó em sẽ vẽ được vịnh Na-plơ ”.
(Trích: “Chiếc lá cuối cùng” – O Hen-ri)
a. Nội dung của đoạn trích trên là gì?
b. Chi tiết: Giôn xi đã không đáp lại những lời lẽ yêu thương của bạn, “tâm hồn đang
chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của mình”đã sử dụng phép tu từ nào ? Qua
đó cho ta biết thêm điều gì về Giôn xi?
d. Nghệ thuật đảo ngược tình huống hai lần có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản? Viết đoạn văn khoảng 8 câu theo cách diễn dịch phân tích tác dụng của việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này? ( Trong đoạn có sử dụng 1 câu ghép và chú thích rõ)
e. Tại sao Giôn –xi thấy ” Muốn chết là một tội .”? Hãy lí giải nguyên nhân dẫn đến sự hồi sinh của Giôn- xi.
BÀI 1. Đọc đoạn văn sau và trả lời 3 câu hỏi:
LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ.”
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá”?
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.”
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
(Trích Ngữ văn 9, tập I, NXB GD)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2. Văn bản trên có những tình huống nào? Hãy cho biết ý nghĩa của các tình huống đó.
Câu 3. Chỉ ra câu ghép có trong đoạn trích và cho biết:
- Cách nối các vế câu ghép.
- Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép.
BÀI 1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN
Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ.”
Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá”?
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.”
Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.
(Trích Ngữ văn 9, tập I, NXB GD)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2. Văn bản trên có những tình huống nào? Hãy cho biết ý nghĩa của các tình huống đó.
Câu 3. Chỉ ra câu ghép có trong đoạn trích và cho biết:
- Cách nối các vế câu ghép.
- Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép.
Help me với mọi người, em đang bí lắm