Tìm và phân tích một số vd trong bài văn để chứng minh nhận định: nét đặc sắc của ngòi bút Thạch Lam là thiên về cảm giác tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc(văn bản một thứ quà của lúa non: cốm)
1, Đọc hai câu mở đầu và cho biết :
- Việc lặp lại từ " xuân " ở câu thứ hai đã gợi ra vẻ đẹp của không gian đêm rằm tháng riêng như thế nào ?
- Cảm xúc của tác giả được gợi lên từ cảnh xuân ở hai câu thơ như thế nào ?
2, Đọc hai câu thơ cuối và cho biết :
- Câu thơ thứ ba đã cho biết gì về công việc của nhưng người kháng chiến ?
- Hình ảnh nào được gợi lên trong câu thơ cuối ? Nêu nhận xét và mối quan hệ giữa cảnh và người ở câu thơ này ?
3, Bài thơ cho ta hiểu gì về tình yêu thiên nhiên và tình cảm cách mạng của nhà thơ ?
4, Tình cảm , cảm xúc của nhà thơ được thể hiện bằng những nét nghệ thuật đặc sắc nào ?
Đọc bài thơ Cảnh Khuya:
- Hãy tưởng tượng và miêu tả bức tranh thiên nhiên ( không gian, thời gian, âm thanh, cảnh vật, màu sắc,... ) trong 2 câu thơ đầu.
- Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ đầu? Phân tích hiệu quả nghệ thuật của các phép tu từ đó.
- Câu thơ thứ 2 có gì đặc biệt về từ ngữ đã gợi ra vẻ đẹp của cảnh trăng rừng như thế nào?
- Từ vẻ đẹp của ánh trăng, em nghĩ gì về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên?
- 2 câu thơ cuối đã cho thấy vẻ đẹp chiều sâu tâm hồn của tác giả như thế nào?
- Tại sao nói điệp ngữ " chưa ngủ '' đặt ở cuối câu thứ 3 và đầu câu thứ 4 như là 1 bản lề mở ra 2 phía cùng tâm trạng trong cùng 1 con người?
Mọi người giúp với nhé! Mai mình học rồi!
phân biệt nghệ thuật chủ yếu được tác giả sử dụng trong văn bản Sống chết mặc bay? Biển pháp nghệ thuật đó được thể hiện như thế nào ?
Bài thơ Cảnh khuya
2 câu thơ đầu
-Ghi biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 2 câu thơ?Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó?
-Câu thơ thứ 2 có gì đặc biệt về từ ngữ và gợi ra vẻ đẹp của cảnh trăng rừng như thế nào(phân tích hiệu quả biểu đạt của từ lồng)?
-Từ vẻ đẹp của cảnh trăng rừng,em có suy nghĩ gì về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên?
2 câu thơ cuối
-Hai câu thơ này cho thấy vẻ đẹp và chiều sâu tâm hồn của tác giả như thế nào?
-Vì sao nói điệp ngữ "chưa ngủ" đặt ở cuối câu thứ 3 và đầu câu thú tư như là 1 bản lề mở ra hai phía của tâm trạng trong cùng 1 con người?
Từ hoàn cảnh sáng tác bài Cảnh khuya ,em hiểu thêm gì về con người Bác?
Bài thơ có những nét đặc sắc gì về nghệ thuật , đăc biệt là nghệ thuật tả cảnh , tả tình?
Chỉ mình câu này với
Về chi tiết nghệ thuật đặt sắc ấn tượng của bài tiếng gà trưa
Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật so sánh đặc sắc trong câu thơ Tiếng suối trog như tiếng hát xa bằng việc đối chiếu với câu thơ sau
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
NỘI DUNG ÔN TẬP GIỮA KỲ I
I. TIẾNG VIỆT: ( 2 điểm )
- Các bài: Từ láy; từ đồng nghĩa; từ trái nghĩa. Quan hệ từ, chữa lỗi quan hệ từ.( 1 điểm )
- Yêu cầu: nhớ được đặc điểm, cách sử dụng, phát hiện và chữa lỗi quan hệ từ. ( 1 điểm )
II. Văn học: ( 3 điểm )
Nhớ tên tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, thể thơ, giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc các tác phẩm:
Cổng trường mở ra; Cuộc chia tay của những con búp bê; Bánh trôi nước; Qua đèo ngang. ( 2,5 điểm )
- Qua các văn bản rút ra bài học gì cho bản thân. ( 0,5 điểm ).
III. Tập làm văn ( 5 điểm):
Văn biểu cảm: [ Chọn 1 trong hai đề, làm cả hai đề sẽ được Tick ngay và luôn ]
* Yêu cầu của văn: Không được sao chép văn trên mạng, nếu văn hay Tick ngay và luôn nhé.
+ Văn biểu cảm: Biểu cảm về loài cây em yêu; Biểu cảm về người thân
LỜI NÓI CUỐI:
- Bạn nào làm được hết, mik tick luôn à nhen. GIỚI HẠN 5 NGÀY. Oke!