Sự thay đổi lớn của nhân vật "tôi" được miêu tả như thế nào trong văn bản "Tôi đi học"? Điều đó có ý nghĩa gì với nhân vật Tôi? Các bạn ơi cho mình hỏi gấp ạ
Tìm hiểu ý nghĩa nhan đề "Tôi đi học? Đọc kỹ lại văn bản "Tôi đi học", nhan đề của văn bản giúp em hiểu gì về nội dung của văn bản?
Cuối văn bản dong chữ Tôi của vb(Tôi đi học) kết thúc có ý nghĩa gì?
Bài 1. Trong văn bản Tôi đi học, Thanh Tịnh viết:
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.
a. Truyện được kể từ ngôi kể nào? Ngôi kể ấy tạo nên hiệu quả gì trong việc thể hiện dòng cảm nghĩ của nhân vật?
b. Theo em, tình huống truyện có gì đặc biệt?
c. Viết đoạn văn 12 câu với câu chủ đề sau: “Dòng cảm nghĩ của nhân vật tôi về buổi tựu trường đầu tiên đã được tác giả diễn tả rất tinh tế trong truyện ngắn Tôi đi học”.
Bài 1. Trong văn bản Tôi đi học, Thanh Tịnh viết:
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi
trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự
nhiên thấy lạ.
a. Truyện được kể từ ngôi kể nào? Ngôi kể ấy tạo nên hiệu quả gì trong việc thể hiện dòng cảm
nghĩ của nhân vật?
b. Theo em, tình huống truyện có gì đặc biệt?
c. Viết đoạn văn 12 câu với câu chủ đề sau: “Dòng cảm nghĩ của nhân vật tôi về buổi tựu
trường đầu tiên đã được tác giả diễn tả rất tinh tế trong truyện ngắn Tôi đi học”.
Bài 2. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt vợ mày may vá sắm sửa cho và
thăm em bé chứ.
Nước mắt tôi ròng rỏng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và ở cổ. Hai tiếng
“em bé” mà cô tôi ngân dài ra thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý
cô tôi muốn…
...Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ,
tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mà thôi.
a. Vì sao câu nói của bà cô khiến bé Hồng nước mắt chan hòa, đầm đia?
b. Đến cuối đoạn trích, vì sao câu nói đã từng xoắn chặt tâm can bé Hồng ấy lại trở vềnhưng
chìm ngay đi, chú bé không mảy may nghĩ ngợi gì nữa?
c. Kể tên một câu chuyện khác đã được học viết về tâm trạng đau khổ của đứa trẻ phải xa gia
đình.
d. Trong truyện, chú bé Hồng nhiều lần phải khóc:
- Nước mắt tôi ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa đầm đìa ở cằm và ở cổ.
- Tôi cười dài trong tiếng khóc
- Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở.
Cảm xúc trong những lần khóc của nhân vật khác nhau như thế nào?
e. Từ văn bản, trình bày suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với trẻ em bằng một đoạn
văn.
Sự thay đổi lớn của nhân vật “tôi” được miêu tả như thế nào trong văn
bản “Tôi đi học”? Điều đó có ý nghĩa gì với nhân vật “tôi”? Thử phân tích cách
lựa chọn ngôi kể của tác giả để thể hiện dòng cảm xúc của nhân vật ấy.
Sự thay đổi lớn của nhân vật tôi được miêu tả như thế nào? Điều đó có ý nghĩa gì trong văn bản?
Sự thay đổi lớn của nhân vật 'tôi' được miêu tả như thế nào trong VB Tôi đi học?Nó có ý nghĩa gì đối với nhân vật tôi?
So với các văn bản tự sự khác thì văn bản tôi đi học có điều gì khác biệt?