b)khi tham gia đường bộ thì ta nên đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường phía bên phải. Ko được đi hay chạy nhảy ra giữa đường.
b)khi tham gia đường bộ thì ta nên đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường phía bên phải. Ko được đi hay chạy nhảy ra giữa đường.
Câu 1: Tình huống: Em thường xuyên nhìn thấy một xe tải chạy với tốc độ cao, chở rác thại quá tải làm rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
a) Người lái xe đã vi phạm những lỗi gì?
b) Khi tham gia giao thông đường bộ em cần phải tuân theo quy định gì?
Câu 2: Tình huống: Khi đào móng làm nhà, ông Năm vô tình đào được một chiếc bình cổ. Có người nói đây là cổ vật lịch sử rất có giá trị phải đem nộp cho cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, ông Năm cho rằng chiếc bình này là do ông đào được nên nó thuộc về ông và có ý định giữ lại để bán lấy tiền.
a) Theo em, ông Năm có được phép giữ lại chiếc bình cổ để bán hay không? Vì sao?
b) Nếu là hàng xóm và biết được sự việc trên em sẽ khuyên ông Năm điều gì?
Câu 1: Em hãy kể những hành vi gây ô nhiễm, phá hủy môi trường?
Câu 2: Em hãy kể những việc lảm góp phần bảo vệ các di sản văn hóa?
Câu 3: Nêu khái niệm quyền được giáo dục?
Câu 4:Nêu khái niệm quyền được tham gia?
Câu 5: Nêu khái niệm quyền được chăm sóc?
Câu 6: Nêu khái niệm quyền được bảo vệ?
Câu 7:Em hãy nhận xét về ý thức bảo vệ môi trường của các bạn học sinh trường em? Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường mình đang sống?
Câu 8: Di sản văn hóa bao gồm những gì? Hãy kể tên 4 di sản văn hoá phi vật thể ở Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giơí ?
Câu 9: Em hãy giải thích ý nghĩa của di sản văn hóa đối với nước ta?
Câu 10: Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch? Cho ví dụ?
Câu 11. Xem lại tất cả các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập.
+) Cho 2 tình huống và nêu cách xử lí của em
-TH1: Khi thấy trên đường có một công lớn mất nắp, có thể gây nguy hiểm cho người qua lại
- TH2: Một người đi xe đạp vào đường dành cho xe ô tô và mô tô va vào một người mô tô đang đi trên phần đường của mk, theo chiều ngược lại. Cả 2 người ngã, đều bị thương và hỏng xe. Có ý kiến cho rằng: Người đi xe máy phải bồi thường cho người đi xe đạp. Em có đồng ý vs ý kiến đó không? Vì sao?
+) Bạn An mượn xe đạp của bạn Sơn cùng lớp để đi chơi, tuy nhiên An đã bán chiếc xe đạp đó để lấy tiền chơi điện tử
a. Em nhận xét như thế nào về hành vi của An
b.Nếu em là Sơn em sẽ làm gì? Vi sao?
c.Theo em, An và Sơn có những quyền gì với chiếc xe đạp đó
Câu 1 tổ chức Tổ chức bộ máy nhà nước là gì Vì sao nói máy Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân do nhân dân vì nhân dân
Câu 2 Hãy kể 4 hành vi làm ô nhiễm môi trường và 4 hàng quy phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa câu bộ
câu 3 Thế nào là tín ngưỡng tôn giáo và mê tín dị đoan Theo em trong học sinh hiện nay có hiện tượng mê tín dị đoan hay không Cho ví dụ và cách khắc phục
Câu 4 Vẽ sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước
Câu 5 Em hãy trình bày nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng nhân dân xã phường thị trấn và Ủy ban nhân dân xã phường thị trấn
Nêu nội dung một số quyền trẻ em mà em được hưởng. b. Em thấy mình có bổn phận gì khi được hưởng quyền này? c. Cho biết 2 hành vi xâm phạm quyền trẻ em. Nếu phát hiện trường hợp đó em sẽ làm gì?
I. Một số dạng câu hỏi lí thuyết:
Câu 1. Em hãy nêu biểu hiện, nguyên nhân, hậu quả của bạo lực học đường.
Câu 2. Khi gặp bạo lực học đường em cần phải làm gì?
Câu 3. Sau khi xảy ra bạo lực học đường em nên làm gì?
Câu 4. Em hãy nêu ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? Kể 4 việc làm tiết kiệm tiền của bản thân em.
II. Một số dạng bài tập tình huống:
Bài 1. Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng bạn không đồng ý mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết làm gì.
Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào?
Bài 2. Nhiều lần H bị một số bạn trong trường trấn lột tiền ăn sáng nhưng H giấu không kể lại với gia đình. H sợ kể ra sẽ bị bố mẹ mắng và không cho H tiền ăn sáng.
Nếu là bạn thân của H, em sẽ có cách ứng xử như thế nào?
Em hãy nêu 1 số nhận xét về tình hình ô nhiễm môi trường nơi em ở và đề xuất những biện Pháp nhằm bảo vệ và giữ gìn môi trường trong sạch
Tình huống: Bé An đã đến tuổi đi học lớp 1 nhưng chưa được khai sinh vì bố mẹ em lấy nhau và đã sinh con nhưng chưa đăng ký kết hôn. a. Theo em bé An có quyền được khai sinh không? Vì sao? b. Ngoài ra bé An còn cần được hưởng những quyền gì? Nêu hiểu biết của em về những nội dung đó?
Môi trường bị ô nhiễm có ảnh hưởng đến con người như thế nào? Học sinh có thể làm gì để bảo vệ môi trường?