I. Tôi đi học.
1. Nắm được tác giả, thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt.
2. Xác định được các trường từ vựng, từ tượng tượng thanh, từ tượng hình, trợ từ, thán từ, tình thái từ có trong văn bản.
3. Phân tích tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
4. Nội dung chính (chủ đề), ý nghĩa các chi tiết trong những đoạn văn tiêu biểu của văn bản. Bài học rút ra từ văn bản.
5. Nắm được những đặc điểm về nghệ thuật của văn bản. (Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí tinh tế, sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, giọng điệu trữ tình)
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy cứ nảy nở trong lòng tôi như những cách hoa nở ở bầu trời hoan đan. Tìm nội dung của đoạn văn
Xác định được các trường từ vựng, từ tượng tượng thanh, từ tượng hình, trợ từ, thán từ, tình thái từ có trong văn bản tôi đi học
Bài 1: Hãy chỉ ra 3 hình ảnh so sánh đặc sắc và phân tích hiệu quả nghệ thuật của 3 hình ảnh đó trong truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh ?
Gợi ý:
+ Phải chỉ ra được 3 hình ảnh đặc sắc đó
+ Ba hình ảnh này xuất hiện trong 3 thời điểm khác nhau: (chỉ rõ 3 thời điểm)
+ Hiệu quả nghệ thuật:
- Các hình ảnh so sánh trên diễn tả rất rõ nét sự vận động tâm trạng của nhân vật tôi. (làm rõ ý này)
- Những hình ảnh so sánh này giúp ta hiểu rõ hơn tâm lí của các em nhỏ lần đầu đến trường.
- Các hình ảnh thật tươi sáng, nhẹ nhàng tăng thêm màu sắc trữ tình cho tác phẩm.
* Đánh giá: Hẳn phải có một ngòi bút tài hoa, phải có một tâm hồn nhạy cảm Thanh Tịnh mới có thể viết lên những hình sánh so sánh hay đến vậy
* Viết thành đoạn:
- Gợi ý:
+ Giới thi ệu 3 hình ảnh so sánh rất hay và đầy thú vị. Ba hình ảnh được xuất hiện ở ba thời điểm khác nhau.
+ Những hình ảnh này đã diễn tả rất rõ sự vận động tâm trạng của tôi: từ nao nao nhớ về ngày đầu tiên đến trường đến nhớ những cảm giác, ý nghĩ non nớt thơ ngây và cuối cùng là những tâm trạng rụt rè, e sợ của tôi và các cô cậu học trò khác.
+ Các hình ảnh so sánh này đã giúp ta hiểu rõ hơn tâm lí của những em bé lần đầu tiên tới trường. Những hình ảnh so sánh này thật tươi sáng, nhẹ nhàng làm tăng thêm màu sắc trữ tình cho tác phẩm.
+ Hẳn phải là một ngòi bút tài hoa, phải có một tâm hồn nhạy cảm, Thanh Tịnh mới có thể viết lên những hình ảnh so sánh hay đến vậy.
Viết đoạn văn về “ nhân vật tôi" trong văn bản tôi đi học, tâm trạng nhân vật trong ngày đầu tiên đi học
viết đoạn văn kể về nhân vật tôi trong truyện 'Tôi đi học'
Bài 1. Trong văn bản Tôi đi học, Thanh Tịnh viết:
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.
a. Truyện được kể từ ngôi kể nào? Ngôi kể ấy tạo nên hiệu quả gì trong việc thể hiện dòng cảm nghĩ của nhân vật?
b. Theo em, tình huống truyện có gì đặc biệt?
c. Viết đoạn văn 12 câu với câu chủ đề sau: “Dòng cảm nghĩ của nhân vật tôi về buổi tựu trường đầu tiên đã được tác giả diễn tả rất tinh tế trong truyện ngắn Tôi đi học”.
Phát biểu cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật "tôi" trong truyện ngắn tôi đi học
Phát biểu cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật "tôi" trong truyện ngắn tôi đi học