Luận điểm trong bài văn "Chống nạn thất học" :
- Trước Cách mạng tháng Tám, dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, nhân dân ta phải chịu cảnh thất học, mù chữ (dẫn chứng: thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, hạn chế mở trường học; 95 phần trăm người dân Việt Nam không biết chữ);
- Nay đã dành được độc lập; để xây dựng đất nước thì không thể không học, mọi người phải biết đọc, biết viết; - Biến việc học thành việc làm rộng khắp, với các hình thức cụ thể có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi (dẫn chứng: Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình..., phụ nữ ..., thanh niên...) Nhận xét về những luận cứ ở trên: Những luận cứ thường trả lời cho các câu hỏi: Vì sao?; Để làm gì?; Như thế nào?. Luận cứ chính là những dẫn chứng, lý lẽ, làm cơ sở cho luận điểm. Trình tự lập luận của văn bản "Chống nạn thất học": Dân ta 95 phần trăm mù chữ à muốn xây dựng đất nước thì phải có kiến thức à phải biết đọc, biết viết à bằng mọi cách để học đọc, học viết à phụ nữ càng phải học à thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học Ưu điểm của trình tự đó là: Giúp cho luận cứ được trình bày một cách chặt chẽ, làm cho bài văn nghị luận có sức thuyết phục đối với người đọc, người nghe. Chúc bạn học tốt! Năm mới vui vẻ nha!
Luận cứ trong văn bản Chống nạn thất học như sau: Luận cứ 1: - Lí lẽ: Thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn dân ta biết chữ để lừa dối dân ta và bóc lột dân ta. - Dẫn chứng: Số người dân Việt Nam thất học so với số’ người trong nước là 95%. Luận cứ 2: - Lí lẽ: + Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí. + Mọi người phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình... + Những người đả biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ. + Những người chưa biết chữ hãy gắng sức mà học đi. + Phụ nữ lại càng cần phải học. - Dần chứng: Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo; người ăn, người làm không biết thì chủ bảo...
=>
Luận cứ đóng vai trò làm cơ sở cho luận điềm nêu ra trong bài. Đế bài viết và luận điểm có sức thuyết phục, hệ thống luận cứ phải chân thật, đúng đắn, tiêu biểu.
Lập luận :
Dân ta 95 phần trăm mù chữ à muốn xây dựng đất nước thì phải có kiến thức à phải biết đọc, biết viết à bằng mọi cách để học đọc, học viết à phụ nữ càng phải học à thanh niên phải tiên phong trong việc chống nạn thất học
Luận cứ 1:
- Lí lẽ: Thực dân Pháp thi hành chính sách ngu dân, chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn dân ta biết chữ để lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
- Dẫn chứng: Số người dân Việt Nam thất học so với số’ người trong nước là 95%.
Luận cứ 2:
- Lí lẽ:
+ Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân trí.
+ Mọi người phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình...
+ Những người đả biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ.
+ Những người chưa biết chữ hãy gắng sức mà học đi.
+ Phụ nữ lại càng cần phải học.
- Dần chứng: Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo; người ăn, người làm không biết thì chủ bảo...
Từ đây, ta có thể khẳng định: Luận cứ đóng vai trò làm cơ sở cho luận điềm nêu ra trong bài. Đế bài viết và luận điểm có sức thuyết phục, hệ thống luận cứ phải chân thật, đúng đắn, tiêu biểu.
Lập luận:– Lập luận đi theo trình tự: từ thực trạng xã hội Việt Nam- -> yêu cầu giải quyết –> cách khắc phục nạn thất học.
– Cách lập luận cụ thể là:
+ Tại sao phải chống nạn thất học?
+ Chống nạn thất học để làm gì?
+ Cách giải quyết nạn thất học?
-Cách lập luận này có ưu điểm: chặt chẽ, hợp lí, giàu sức thuyết phục cho bài văn.