tại vì tiếng kêu của con tu hú cho ta thấy hè đã về, tiếng kêu của nó như muốn thôi thúc một điều gì đó. nhưng tác giả muốn ns lên ước muôn của mk khi tu hú kêu
tại vì tiếng kêu của con tu hú cho ta thấy hè đã về, tiếng kêu của nó như muốn thôi thúc một điều gì đó. nhưng tác giả muốn ns lên ước muôn của mk khi tu hú kêu
Nhận xét về hai bài thơ" nhớ rừng" ( Thế lữ) và "khi con tu hú" (Tố Hữu), có ý kiến cho rằng
" Cả hai bài thơ đề thề hiện lòng yêu nước và niềm khao khát tự do cháy bỏng của tầng lớp thanh niên trí thức. tuy nhiên thái độ đấu tranh cho tự do ở mỗi bài lại hoàn toàn khác nhau".
Bằng hiểu biết của mình về hai bài thơ, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
Nêu cảm nghĩ của em về người chiến sĩ trong bài thơ khi con tu hú
Phân tích bài thơ nhớ rừng của thế lữ để thấy được niềm khao khát tự do mãnh liệt và lòng yêu nước thầm kín mà tác phẩm gợi lên
nghệ thuật đặc sắc của : nhớ rừng , ông đồ , quê hương , khi con tu hú , tức cảnh pác bó , đi đường , ngắm trăng , bình ngô đại cáo , hịch tướng sĩ .
- Nghệ thuật đặc sắc của : nhớ rừng , ông đồ , quê hương , khi con tu hú , tức cảnh pác bó , đi đường , ngắm trăng , bình ngô đại cáo , hịch tướng sĩ
nghệ thuật đặc sắc của : nhớ rừng , ông đồ , quê hương , khi con tu hú , tức cảnh pác bó , đi đường , ngắm trăng , bình ngô đại cáo , hịch tướng sĩ .
PHẦN I (6 điểm): Mở đầu bài thơ “ Khi con tu hú”, nhà thơ Tố Hữu viết
Khi con tu hú gọi bầy
Câu 1 : Chép chính xác chín câu còn lại để hoàn thành bài thơ.
Câu 2: Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Theo em, vì sao tiếng chim tu hú kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy? Câu 3. Cho câu chủ đề:
Bốn câu cuối bài thơ “Khi con tu hú” là bức tranh tâm trạng chân thực và cảm động của nhà thơ Tố Hữu.
Hãy viết đoạn văn tổng phân hợp (khoảng 12 câu) để làm rõ câu chủ đề trên. Trong đoạn có sử dụng hợp lý một câu cảm thán, một câu phủ định (gạch chân, chú thích rõ).
PHẦN II (4 điểm): Cho đoạn thơ sau: “ Nhưng mỗi năm mỗi vắng Người thuê viết nay đâu ?
Giấy đỏ buồn không thắm;
Mực đọng trong nghiên sầu…”
(Trích “ Ông đồ”, Ngữ văn 8, tập II, NXB Giáo Dục VN)
Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên
Câu 2. Trong hai câu thơ “ Giấy đỏ buồn không thắm; / Mực đọng trong nghiên sầu…” tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 3. Từ những vần thơ cảm động, sâu lắng trong bài “ Ông đồ”, hãy viết đoạn văn nghị luận (dài khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa dân tộc trong thời đại ngày nay.
Trong các đoạn thơ sau tác giả đã sử dụng tu từ cú pháp nào.Nêu hiệu quả từng biện pháp tu từ đó.
a.Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
b.sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lý bóng xuân sang
Bài 2:viết đoạn văn 10câu phân tí́́́ch khổ thơ sau:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là 1 biển trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
trong bài thơ " Khi con tu hú của nhà thơ" Tố Hữu có hai câu thơ viết về tiếng chim tu hú đó là những câu nào? và cho biết ý nghĩa của tiếng chim tu hú trong mỗi câu thơ