Ca dao, tục ngữ, dân ca về sản vật, di tích thăng cảnh, danh nhân , sự tích ở Bình Định ( phân loại tục ngữ, ca dao, dân ca giúp em ạ)
Thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, nhân dân ta thể hiện lòng yêu nước bằng việc tham gia vào công việc kháng chiến. Còn ngày nay, theo em, thế hệ trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng những cách nào, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp? (Trình bày câu trả lời của em bằng một đoạn văn khoảng 8 câu, có sử dụng một trạng ngữ chỉ thời gian)
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới “ Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng... thuộc phủ... xem chừng núng thế lắm, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức gìn giữ, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy, ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy, lướt thướt như chuột. Tình cảnh này trông thật là thảm”. a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?
b.Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được dùng trong đoạn văn ? c. Nêu giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm chứa đoạn trích trên?
ĐỀ 3
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá ; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột . Tình cảnh trông thật là thảm.
( “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn- Ngữ văn 7 tập 2)
Câu 1 (1,25 điểm): Nêu hoàn cảnh ra đời, phương thức biểu đạt chính , thể loại của của truyện ngắn “Sống chết mặc bay”? Kể tên một văn bản (có tên tác giả) trong chương trình Ngữ văn lớp 7 có cùng thể loại với văn bản chứa đoạn trích trên?
Câu 2: (1,25 điểm) Giải thích ý nhĩa nhan đề của văn bản chứa đoạn trích trên?
Câu 3: (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt và nêu tác dụng của dấu chấm phẩy có trong đoạn trích trên?
Câu 4 : (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ liệt kê trong đoạn trích trên?
PHẦN II: LÀM VĂN (5 điểm)
Em hãy viết một bài văn giải thích lời khuyên của Lê-nin: Học, học nữa, học mãi ( Sử dụng câu rút gon, gạch chân và chú thích)
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta:
a. Xác định luận đề, luận điểm, luận cứ của văn bản.
b. Chỉ ra mô hình liệt kê “...từ...đến...” và nêu tác dụng.
c. Trong văn bản, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét
về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
d. Qua văn bản, em nhận thấy cần làm gì để phát huy truyền thống yêu nước
của dân tộc?
“...Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời:
- Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi ! Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:
- Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày !
Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?
- Dạ, bẩm...
- Đuổi cổ nó ra !”
1. Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
…………………………………………………………………………………
2. Dấu chấm lửng trong câu văn “Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi !” có tác dụng gì?
…………………………………………………………………………………
3. Đoạn văn trên cho em hiểu gì về bản chất tên quan phủ?
…………………………………………………………………………………
“...Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời:
- Bẩm ... quan lớn... đê vỡ mất rồi ! Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:
- Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày !
Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?
- Dạ, bẩm..."
a) đoạn trích trên từ tác phẩm nào? Ai là tác giả?
b) nêu nội dung chích của đoạn = 1 câu văn
c) Đoạn văn góp phần tố cáo ai? về việc gì?
d) Trình bày công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn
Giúp mình với 2 ngày nữa mình thi r :(((
"Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm".
1.thể loại của văn bản chứa trên đoạn trích là gì?