Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động?
A. Hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên
B. Nhan đề bài viết là tên quy trình “Cách gọt củ hoa thủy tiên”
C. Cả 2 đúng
D. Cả 2 sai
Mục đích của văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là gì?
A. Hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên B. Cách mua hoa thủy tiên
C. Cách ngâm hoa thủy tiên D. Cách chọn mua hoa thủy tiên
-Đề 1-
1)Cho đoạn văn sau:”Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có….lờI ấy tưởng là không có gì quá đáng”
a)Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?Tác giả?Thể loạI?
b)Chỉ ra phép liệt kê và nêu tác dụng.
c)Tìm cụm C-V làm thành phần câu có trong đoạn văn.
d)Nêu công dụng của dấu chấm phẩy.
2)GiảI thích câu tục ngữ :”Thất bạI là mẹ thành công”
Mn người ơi... giúp em đi mà, em sắp phải nộp r!
Câu 1. Giới thiệu nét chính về tác giả Hồ Chí Minh.
Câu 2. Văn bản ‘Tinh thần yêu nước của nhân dân ta ra đời trong hòan cảnh nào?
Câu 3. Nêu các luận điểm của văn bản và nhận xét về cách chọn lọc dẫn chứng của tác giả?
Câu 4. Em hiểu như thế nào về nhận định của Bác: Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của qúy. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Người đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để trình bày nhận định trên?
PHẦN ĐỌC HIỂU (5 điểm)
Đọc kỹ văn bản sau và trả lời các câu hỏi phía dưới.
[1] Sài Gòn những ngày cuối năm, đêm ngủ phải dùng chăn dày vì gió lạnh. Chiếc chăn nhung ấm áp vốn dĩ cất rất kín trong góc tủ. Tháo chăn ra khỏi túi, bỗng nghe tỏa ra một mùi hơi thân thuộc. Tưởng chừng như chiếc chăn chất cả trong thớ vải những mùa, những tháng, những ngày cũ xa xôi. Chất thêm rất nhiều nỗi nhớ…
[2] Nỗi nhớ về một cái chăn được may từ rất nhiều mảnh vải, là những mảnh vải mẹ xin được ở một công ty may gần nhà. Ở nhiều thời điểm, hai vai mẹ phải gồng gánh cả nhà nên tinh thần tiết kiệm thường trực trong suốt những năm tháng tuổi thơ chị em mình. Mẹ chỉ dẫn cho hai chị em ngồi cắt những vụn vải sao cho đều nhau. Rồi mẹ chỉ cho hai chị em may những đường may đầu tiên, ghép chúng lại với nhau thành hình những bông hoa và chiếc lá, những mặt trời và mặt trăng,... Khi là phẳng, hàng trăm mảnh vải vụn ấy biến thành vỏ chăn sặc sỡ sắc màu. Mắt mẹ tươi vui khi lần đầu thấy những đứa con gái nhỏ hạnh phúc với một thành quả đáng kể mà chúng tạo ra.
[3] Và sau cái chăn, từ khăn tay đến khăn bàn, từ vỏ gối đến vỏ nệm,… đều được chúng tôi tạo ra từ những mảnh vải vụn nhiều màu. Không mất tiền mua mà chỉ cần bỏ công đi xin rồi ngồi khâu khâu vá vá là có được. Mà cái vỏ chăn bông ấy, mỗi năm chỉ dùng một mùa lại cất vào. Nên có khi cả chục năm dùng không rách.
[4] Có một điều hay cực hay mà mẹ tôi cũng như nhiều bà mẹ Việt dạy con rằng: Hạnh phúc không phải là được sở hữu một vật phẩm đắt tiền mà đến từ những gì bàn tay con có thể tạo ra. Và cũng từ thái độ của mẹ, chúng tôi luôn hãnh diện bởi những cái vỏ chăn đơn sơ giản dị mà bàn tay mình tự làm nên. Từ đó, những đứa trẻ như chúng tôi lớn lên biết trân quý những thứ xung quanh mình biết bao. Biết mạnh mẽ hơn khi đối diện với những thiếu thốn, những thử thách nho nhỏ rồi cả những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua.
[5] Cái chăn gắn với nhiều quy tắc mà mẹ đặt ra cho hai chị em: Thứ nhất, không được trùm chăn kín mặt vì sẽ bị ngộp thở khi ngủ. Thứ hai, không được cuộn mình vào chăn, chỉ được dùng đắp vì nếu cuộn chăn thì đứa này ấm còn đứa kia lạnh. Cuối cùng, khi thức giấc, không được tung chăn bất thình lình khiến gió lùa vào gây lạnh cho người nằm chung mà phải nhẹ nhàng bỏ chăn thật khẽ… Những quy tắc ấy từ lúc nào dạy những đứa con gái nhỏ biết nghĩ về người thân từ những điều nhỏ nhất.
Cái chăn cầu vồng (Ông già Noel ơi…, Võ Thu Hương, NXB Kim Đồng, 2016)
Câu 1 (1.0 điểm): Tìm trong mỗi đoạn [1], [2] một phép liệt kê và xác định kiểu liệt kê của mỗi phép.
Câu 2 (1.0 điểm): Căn cứ vào đoạn [3], cho biết có những vật dụng gì đã được các cô bé trong bài viết tạo ra bằng cách khâu những mảnh vải vụn lại với nhau?
Câu 3 (1.0 điểm): Có nhận định cho rằng, các cô bé trong bài viết hẳn là xấu hổ lắm nếu bị mọi người biết chăn mình đắp được may từ vải vụn bỏ đi. Căn cứ vào đoạn [4], cho biết nhận định đó có hợp lý không?
Câu 4 (1.0 điểm): Căn cứ vào đoạn [5], cho biết quy tắc thứ hai người mẹ đặt ra cho các con khi dùng chăn là gì? Vì sao người mẹ lại đặt ra quy tắc ấy?
Câu 5 (1.0 điểm): Em có đồng ý với quan điểm của người mẹ trong bài viết khi cho rằng: “Hạnh phúc không phải là được sở hữu một vật phẩm đắt tiền mà đến từ những gì bàn tay con có thể tạo ra” không? Trình bày ý kiến của em trong 4-5 câu.
Bạn nào giúp mình đi nhé cũng có thể tham khảo đề cương để ôn thi hk2 nhé
Viết đoạn văn 5-7 câu trình bày cảm nghĩ của em về nội dung đoạn trích " Bấy giờ .......thầy bốc quân nào" văn bản sống chết mặc bay.Có sử dụng 1 câu bị động và gạch chân.
Câu 1 :Cho đoạn văn sau :”Quan lớn vỗ tay xuống sập….kể sao cho xiết”
a)Đ oạn văn trên trích trong văn bản nào ? PTBĐ? Tác giả?
b)Chỉ ra các phép liệt kê có trong đoạn trích trên nêu td?
c) Chỉ ra công dụng của chấu chấm lửng và dấu chấm phẩy.
d)Viết đoạn văn nếu cảm nhận của em về quan phụ mẫu .
Đề 1: Viết đoạn văn từ 7 - 11 câu biểu cảm về loài hoa em yêu
Đề 2: Viết đoạn văn từ 7 - 11 câu biểu cảm về loài cây em yêu
Đề 3: Viết đoạn văn từ 7 - 11 câu biểu cảm về 1 mùa trong năm
( Tất cả các đề trên đều có :
1. Câu đặc biệt
Hoặc 2. Trạng ngữ
Hoặc 3. Cả 1 và 2 )
Đêm đã về khuya, xa xa bờ bên kia Thiên Mụ hiện ra mờ ảo, ngọn tháp Phước Duyên dát ánh trăng vàng. Sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. Đấy là lúc các ca nhi lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân. Cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu Bắc pha phách điệu Nam không vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán…Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch
a. Nêu nội dung của đoạn văn trên? PTBĐ?
b. Chỉ ra phép liệt kê được tác giả sử dụng trong đoạn văn? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuận đó?
c. Sau khi học xong văn bản " Ca Huế trên sông Huơng" em cảm nhận được những vẻ đẹp nào của ca Huế? Từ đó em cần làm gì để giữ gìn và phát huy những là điệu dân ca này?