Đề 1: Dựa vào các văn bản Chiếu dời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước.
Đề 2: Từ bài "Bàn luận về phép học" của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" và "hành".
Đề 3: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
P/S: tự làm nha
Từ việc hiểu câu thành ngữ: "Người không học như ngọc không mài." Em hãy viết dàn ý và bài văn nghị luận bàn về vai trò của việc học.
Trong bài tấu “Luận học pháp” gửi vua Quang Trung, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp (1723 – 1804) đã viết: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy." (Ngữ văn 8, tập hai). Em hiểu gì về lời dạy trên của La Sơn Phu Tử, hãy trình bày suy nghĩ về mục đích học của mình bằng một bài văn.
Hiên nay, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng ở bậc THCS còn diễn ra nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong đó có các nguyên nhân do học sinh ham chơi, lười học, dẫn đến kết quả học tập yếu kém, chán học, bỏ học.
Em hãy viết bài văn nghị luận để nêu suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
Đề: Hãy viết một bài văn nghị luận để nêu rõ tác hại các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần kiên quyết và nhanh chóng bài trù như cờ bạc , tiêm chích ma túy, hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh
CÁC BẠN GIÚP MÌNH VỚI MÌNH SẮP THI RỒI!!
Bài văn nghị luận: Một trong những tệ nạn xã hội nhức nhối hiện nay đối với học sinh là hiện tượng nghiện trò chơi điện tử( nghiện game:))).em hãy viết bài văn suy nghĩ về hiện tượng này.
Viết bài tập làm văn nghị luận chứng minh/ giải thích về một hiện tượng quen thuộc trong học đường như: các tệ nạn học đường, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường,...
Yêu cầu: Lập dàn ý chi tiết
Đề:Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần kiên quyết và nhanh chóng bài trừ như cờ bạc, tiêm chích, ma túy hoặc tiếp xúc với văn hóa phẩm không lành mạnh.
1. Mở bài: giới thiệu các tệ nạn xã hội đang lan tràn , có chiều hướng xâm nhập vào nhà trường
2. Thân bài: Nêu từng tệ nạn , tác hại và cách nói không với các tệ nạn đó.
a)Tệ cờ bạc: mới giải trí sau có máu đỏ đen, sinh trộm cắp thậm chí giết người. Gia đình tan nát trở thành gánh nặng xã hội
b) Tệ hút thuốc lá : bắt chước tập làm người lớn. Từ bao thuốc rẻ tiền đến đắt tiền , rơi vào heorin không hay biết. Để có tiền hút: trộm cắp, giết người là gánh nặng gia đình và xã hội với căn bệnh thế kỉ chết người
c)Văn hóa không lành mạnh: truyện nhảm, phim bạo lực ngoài luồng ảnh hưởng lối sống mạnh được yếu thua và yêu cuồng, sống vội, quên đi tương lai.
3. Kết bài:
-Bài trừ: học sinh không tìm hiểu, không thử , không bắt chước vì tuổi còn nhỏ chưa biết đúng sai, dễ tiêm nhiễm
-Vận động bạn bè không nên đến gần các tệ nạn đó.
CÁC BẠN ƠI GIÚP MÌNH LÀM BÀI VĂN NÀY VỚI MÌNH SẮP THI RỒI (KHÔNG CHÉP MẠNG NHA)
Mn giúp mk làm dàn bài vs nha...Mk cần gấp lắm #chú ý là dàn bài nha mn
Trong bài bàn luận về phép học Nguyễn Thiếp rất chú ý đến phương pháp học "Theo điều học mà làm".Hãy viết bài văn nghị luận giải đáp những điều trên.