1. Có ý kiến cho rằng: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là phải giữ nguyên vẹn không được thay đổi bất cứ điều gì. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
2. Minh là học sinh lớp 9. Bố mẹ Minh là công nhân của 1 nhà máy, đời sống kinh tế có phần eo hẹp. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp đắt tiền, trông rất đẹp. Minh đòi bố mẹ nhất định phải mua xe đạp mới cho mình.
a) Em có tán thành với việc làm của Minh không? Vì sao?
b) Nếu là bạn của Minh, em sẽ khuyên bạn điều gì?
Nhà H ở trong khu tập thể, gần cạnh nhà bà T vì kinh tế khó khăn nên nhà bà T phải dùng than tổ ong để nấu. Mỗi lần nhóm bếp khói bụi bay vào nhà mình. Có lần H nói với mẹ là phải mắng cho bà T một trận vì đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến gia đình người khác. Mẹ H không đồng ý vì không muốn gây mâu thuẫn, mất tình đoàn kết với hàng xóm.
Em có đồng ý với ý kiến của H không? Vì sao?
Theo em cách cư xử của mẹ H là dúng hay sai? Vì sao?
Nếu gặp phải tình huống như vậy, em phải xử sự như thế nào cho phù hợp?
mẹ hùng bị bệnh nặng,cần phải phẩu thuật kịp thời để qua khỏi mà nhà hùng nghèo , muốn cứu mẹ hùng đã sang nhà chị A cạy tủ lấy trên 40t mang đến bệnh viện để nộp phí cho mẹ là 20 triệu theo em trường hợp tren hùng có vi phạm chuẩn mực đạo đức xh không?
Qua tình huống trên rút ra kết luận gì
Tình huống: Mai là học sinh giỏi của lớp. Trong các giờ thảo luận nhóm Mai lại thường im lặng và lỡ đãng với ý kiến của mọi người. Có bạn hỏi tại sao như vậy? Mai trả lời rằng vì ý kiến của bạn không có gì mới.
Câu hỏi: Em sẽ làm gì khi trong lớp của em có bạn như Mai?
(MÌNH CẦN GẤP!!!)
Giờ kt 1 tiết : bạn an ko làm được bài nên đề nghị bạn Hải ngồi chung bàn cùng lớp hợp tác làm bài để giải quyết những bài tập trong đề kt A) nhận xét việc làm của an B) nếu là hải em sẽ làm gì trong trường hợp đó .
Theo như mọi người vẫn thường nói học Giáo dục công dân là học để làm người. Nhưng theo bản thân mình thấy mỗi tiết học GDCD, dù nói hơi quá nhưng rất chi là "giả tạo". Học lí thuyết thì như này, đúng mực sách giáo khoa, nhưng hành động thực tế thì lại khác. Bài đầu tiên của GDCD lớp 9 là bài " Chí công vô tư". Có một ví dụ như sau:" Bản thân là một lớp trưởng, vậy em sẽ làm gì khi mọi người phạm lỗi?". Nếu đây là câu hỏi trong bài kiểm tra hay là bài phát biểu ở lớp thì câu trả lời sẽ là " Em sẽ nhắc nhở, rồi phạt, mách cô gáo,....." Nhưng nếu lớp trưởng cứ như vậy chẳng phải đân dần sẽ bị tẩy chay ra khỏi tập thể hay sao? RỒi còn nhiều VD khác nữa.
Theo mình nghĩ môn giáo dục công dân không nên xây dựng trên hình thức lí thuyết mà nó phải thực hành nhiều hơn. Chứ không phải ngồi trước sách thì nói bản thân đủ chuyện tốt còn thực tế thì.....
Mong mọi người có thể nêu lên ý kiến của mình ạ!!!
Năm nay An 12 tuổi, đang học lớp 6. Nhà An ở gần cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc do ông Tâm làm chủ. Đã nhiều lần An chứng kiến cảnh cơ sở này xả chất thải độc hại xuống dòng sông cạnh đó, gây ô nhiễm nặng nề. Dù rất bất bình với việc làm đó nhưng An còn do dự không biết mình đã đủ tuổi để thực hiện quyền tố cáo hay chưa.
* Hỏi:
a. Theo em An có quyền tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường của ông Tâm hay không? Nếu có, An có thể thực hiện bằng cách nào?
b. Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa quyền khiếu nại và quyền tố
C36: Bảo vệ hòa bình chống chiến tranh là trách nhiệm của ai? Học sinh có thể làm gì để đóng góp vào cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh?
C37: Hà sang nhà Tú, đến ngõ thấy nhà Tú mở nhạc dân ca Nam bộ. Thấy vây, Hà nói: -Thoi dai 4.0 mà cậu còn nghe dòng nhạc quê mùa ấy hả? Tối nay nhóm nhạc BTS của Hàn ra bài hát mới rồi đấy .Thôi tắt đi “ông già” ạ. Hãy chờ đợi những thú vị và bùng nổ ! Bay gio tôi cho ông nghe một số bản hit được xếp hạng trong tuần vừa qua.
H1:Em có nhận xét gì về suy nghĩ và việc làm của Hà?
H2: Nếu là Tú em sẽ xử sự như thể nào trước tình huống trên?
Câu 39: Khi đề cử đại biểu đi dự Hội nghị biểu dương Học sinh 5 tốt, một số bạn biết Tú xứng đáng song lại không đồng ý cử Tú vì Tú hay phê bình mỗi khi các bạn mắc khuyết điểm . Nếu em là một học sinh của lớp, em sẽ làm gì trong trường hợp trên? Vì sao?