Trả lời:
Ngôi không phải là danh từ chỉ đơn vị, ngôi là từ bổ sung cho danh từ đi kèm với nó. Thêm từ ngôi chỉ để làm danh từ thêm tính chất hay mà thôi.
Ví dụ: Ngôi nhà, ngôi chùa, ngôi làng, ... (Không thể biết là mấy ngôi nhà, chùa hay làng...)
Trả lời:
Ngôi không phải là danh từ chỉ đơn vị, ngôi là từ bổ sung cho danh từ đi kèm với nó. Thêm từ ngôi chỉ để làm danh từ thêm tính chất hay mà thôi.
Ví dụ: Ngôi nhà, ngôi chùa, ngôi làng, ... (Không thể biết là mấy ngôi nhà, chùa hay làng...)
Giúp mình viết 1 đoạn văn về ngôi nhà trong mơ bằng tiếng Việt nha. Nhưng ngôi nhà này phải rất hiện đại và mơ mộng. Giúp mình nha, cảm ơn ạ.
Câu 1 : Đọc các ví dụ sau
VD1 : Nó giận giữ bỏ đi , mẹ nó gọi vào ăn cơm , nó vờ không nghe
VD2 : Đi chơi không xin phép , về dễ bị ăn đòn lắm đấy
VD3 : Da cô ấy rất ăn nắng
a) Từ ăn trong câu nào dược sử dụng với nghĩa gốc
b) Em hãy đặt câu co từ ăn được dùng với nghĩa gốc
Câu 2: Gạch chân những từ được dùng chưa phù hợp và hãy sửa lại cho đúng
a) Cảnh ngày mùa ở Mễ Trề đẹp như một bức tranh quê
b) Đôi mắt bà tròn se và long lanh trông thật hiền dịu
Câu 3: Đọc đoạn trích sau
Chốc chốc , ngước mặt khỏi trang giấy , tôi thấy thầy Ha- men đưng lặng im trên bục và đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo trong ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy … Bạn nghĩ mà xem ! Từ bốn mươi năm nay , thầy vẫn ngồi ở chỗ đó , vóc khoảnh sân trước mặt và lớp học y nguyên .
a) Gạch những danh từ có trong đoạn trích
b) Nhặt ra những danh từ chỉ đơn vị tự nhiên
Câu 4: Viết một đoạn văn ( khoảng 5 đến 7 dòng ) với chủ đề người thân yêu nhất của em . Trong đó có sử dụng cụm danh từ , gạch dưới cụm danh từ đó.
nhờ các bn vt cho mk 1 đọan kết cho bài văn ta ngôi nhà nha ( vt hay jum mk nha )
Bài 1: Viết một đoan văn kể về một người bạn của em, trong đó có sử dụng ít nhất 3 cụm danh từ. Chỉ ra những cụm danh từ đó
Bài 2: viết một đoạn văn giới thiệu một thầy ( cô ) giáo mà em yêu quý, trong đó sử dụngits nhất 3 cụm danh từ. Chỉ ra những cụm danh từ đó
1.Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi kể thứ ba và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì mới cho đoạn văn sau:
Ngày nào cũng vậy, suốt buổi tôi chui vào trong cùng hang, hì hục đào đất để khoét một cái ổ lớn làm thành một cái giường sang trọng. Rồi cũng lỗ như các cụ già trong họ hàng dế, tôi đòa hang sau sang hai ngả làm những con đường tắt, những cửa sau, những ngách thượng, phòng khi gặp nguy hiểm, có thể thoát thân ra lối khác được.
(Tô Hoài, Dế Mèn phưu lưu kí)
2.Thay đổi ngôi kể trong đoạn văn sau thành ngôi kể thứ nhất và nhận xét ngôi kể đem lại điều gì khác cho đoạn văn:
Một cái bóng lẹ làng từ trong vụt ra, rơi xuống mặt bàn. Thanh định thần nhìn rõ : con mèo già của bà chàng, con mèo già vẫn chơi đùa với chàng ngày trước. Con vật nép vào mình khẽ phe phẩy cái đuôi, rồi hai mắt ngọc thạch xanh giương lên nhìn người. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo.
( Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan)
3.Truyện Cây bút thần kể theo ngôi nào? Vì sao như vậy?
4. Vì sao trong các truyện cổ tích, truyền thuyết người ta hay kể chuyện theo ngôi thứ ba mà không kể theo ngôi thứ nhất ?
5. Khi viết thư, em sử dụng ngôi kể nào ?
( CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN)
viết một đoạn văn gồm 2 câu(Khoảng 10 dòng)nói về gia đình em .Trong đó có cụm danh từ,chỉ ra ít nhất 2 cụm danh từ.
1.Trong đời sống hằng ngày ta thường nghe thấy những yêu cầu và câu hỏi như sau:
-Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi !
-Cậu kể cho mình nghe, Lan là người như thế nào .
-Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ ?
-Thơm ơi, lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm.
a) Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì ?
b)Trong những trường hợp trên , câu chuyện phải có một ý nghĩa nào đó. Ví dụ nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc nhưng thế nào về Lan ? Vì sao? Nếu người trả lời kể một câu chuyện vè An mà ko liên quan tới việc thôi học của An thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa dc ko?Vì sao
Viết đoạn văn (5 – 7 câu) trong đó có sử dụng:
+ Một biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ...);
+ Đại từ ;
+Một cụm từ (cum danh từ,cụm động từ...)
- Chủ đề đoạn văn:
+ Tình yêu quê hương, đất nước
1/đặt câu có danh từ chỉ sự vật
2/ viết đoạn văn từ 5 đến 10 câu có danh từ chỉ sự vật , gạch chân dưới những danh từ đó