1. Phương thức biểu đạt: biểu cảm
2. Nội dung chính: Nỗi vất vả cơ cực của người nông dân để làm ra được hạt lúa. Công sức khi bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng.
1. Phương thức biểu đạt: biểu cảm
2. Nội dung chính: Nỗi vất vả cơ cực của người nông dân để làm ra được hạt lúa. Công sức khi bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng.
Thu ăn măng trúc,đông ăn giá,
Xuân tắm hồ sen,hạ tắm ao,
1.Chỉ ra nghệ thuật đối và ngắt nhịp của 2 câu thơ này.Hiệu quả biểu đạt của chúng là gì?
2.Nhận xét về món ăn và cung cách sinh hoạt của nhân vật trữ tình trong bài thơ.Tâm hồn vui sống của nhà thơ hiện lên ra sao?
3.Bằng con mắt của triết nhận,Nguyễn Bỉnh khiêm đã cho thấy thiên nhiên là ngôi nhà di dưỡng tâm hồn của con người như thế nào?
4.Hai câu thơ trên cho thấy đối với tác giả thế nào là thú sống nhàn
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
" Tôi nhìn lại, như đôi mắt trẻ thơ
Tổ quốc tôi.Chưa đẹp thế bao giờ!
Xanh núi, xanh sông,xanh đồng, xanh biển
Xanh trời , xanh của những giấc mơ."
Câu 1: chỉ ra phương thức biểu đạt của đoạn thơ?
Câu 2 : chỉ ra hai biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên . Tác dụng của biện pháp đó ?
Câu 3: nhận xét các kiểu câu được sử dụng trong đoạn thơ trên ?
Câu 4: cảm xúc của nhà thơ đc thể hiện qua đoạn thơ trên ? ( Viết đoạn văn)
Giúp em với ạ
Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
Ai ơi bưng bát cơm đầy.
Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần."
1/ Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?
2/ Xác định rõ biện pháp tu từ trong câu: " Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày" ?
3/ Nêu nội dung chính của văn bản ?
Giúp mình với
Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên??
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên??
Câu 3: Xác định và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ " Thời gian chạy qua tóc mẹ ''
Câu 4: Từ đoạn thơ trên,em hãy viết đoạn văn(khoảng 5-7 dòng) nêu cảm nhận về sự hi sinh thầm lặng của người mẹ trong cuộc sống ngày nay ??
giẹĐọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi
“
Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy... “
a, ptbt chính
b, xác định biện pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn thơ
c, nội dung của đoạn thơ
d câu thơ “ giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu “
Gợi cho rm liên tưởng đến câu thơ nào
e , viết đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 hàng bày tỏ suy nghĩ của em về ý nghĩa của hạt gạotrong đời sống con người
Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ nêu cảm nhận của anh chị về 2 câu thơ : " Chúng mang giọt mồ hôi mặn
Rủ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi " .
Trời đã sinh ra em
Ðể mà xinh mà đẹp
Trời đã sinh ra anh
Ðể yêu em tha thiết
Khi người ta yêu nhau
Hôn nhau trong say đắm
Còn anh, anh yêu em
Anh phải ra mặt trận
Yêu nhau ai không muốn
Gần nhau và hôn nhau
Nhưng anh, anh không muốn
Hôn em trong tủi sầu
Em ơi rất có thể
Anh chết giữa chiến trường
Ðôi môi tươi đạn xé
Chưa bao giờ được hôn
Nhưng dù chết em ơi
Yêu em anh không thể
Hôn em bằng đôi môi
Của một người nô lệ.
1.Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
2.Xác định biện pháp tu từ được sử dụng và chỉ ra ý nghĩa của phép tu từ đó trong khổ thơ 3
2.Nêu cách hiểu của em về khổ thơ cuối
Thu tàn trời đã sang đông
Bồi hồi tấc dạ nhớ mong cô thầy
Người trao khát vọng hôm nay
Chắp cho đôi cánh em bay vào đời
Bao chuyến đò lặng không lời
Ươm mầm xanh tốt rạng ngời tương lai
Bên trang giáo án miệt mài
Hao gầy tâm huyết năm dài tháng qua
Từng câu từng chữ ê a
Bao lời dạy dỗ thiết tha nồng nàn
Mõi mòn khuya sớm gian nan
Nhiều đêm tắt tiếng ho khan quặn lòng
Bao thế hệ đã sang sông
Thầy cô luôn mãi vọng trông theo cùng
Mặc cho mưa gió bão bùng
Vẫn âm thầm thắp sáng vùng trời mơ. Câu 1 từ '' bồi hồi '' trong văn bản được hiểu ntn ? . câu 2 nêu nội dung chính ? câu 3 phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong câu ''Bao chuyến đò lặng không lời
Ươm mầm xanh tốt rạng ngời tương lai''. câu 4 phương thức biểu đạt