Có chứ bạn:
+Bà chị và mụ dì ghẻ trong Tấm Cám.
+Hai bà chị trong Sọ Dừa.
+Lý Thông trong truyện Thạch Sanh.
+Các bạn trong lớp ghét nhau vì bạn này không nhắc bài mình để mình bị điểm kém.
Có chứ bạn:
+Bà chị và mụ dì ghẻ trong Tấm Cám.
+Hai bà chị trong Sọ Dừa.
+Lý Thông trong truyện Thạch Sanh.
+Các bạn trong lớp ghét nhau vì bạn này không nhắc bài mình để mình bị điểm kém.
1.Trong đời sống hằng ngày ta thường nghe thấy những yêu cầu và câu hỏi như sau:
-Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi !
-Cậu kể cho mình nghe, Lan là người như thế nào .
-Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ ?
-Thơm ơi, lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm.
a) Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì ?
b)Trong những trường hợp trên , câu chuyện phải có một ý nghĩa nào đó. Ví dụ nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc nhưng thế nào về Lan ? Vì sao? Nếu người trả lời kể một câu chuyện vè An mà ko liên quan tới việc thôi học của An thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa dc ko?Vì sao
1 .Hãy tìm và gạch chân hai câu văn trong văn bản " Ếch ngồi đáy giếng " mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung ,ý nghĩa của truyện
2 .Em hãy nêu một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ " Ếch ngồi đáy giếng "
3 .Kể một số ví dụ của em hoặc các bạn về những trường hợp mà em hoặc các bạn dã nhận định , đánh giá sự vật hay con người một cách sai lầm theo kiểu " Thầy bói xem voi " và hậu quả của những đánh giá sai lầm này
4 .Nêu những thành ngữ ,tục ngữ ,ca dao có ý : trong cái rủi có cái may
Tập làm văn (10 điểm)
Câu 1 (5 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo trong tác phẩm Nếu cậu muốn có một người bạn đã học.
Câu 2 (5 điểm). Em hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ cùng với thầy (cô) giáo của mình.
chuẩn bị nội dung bài nói về nhân vật kiều phương trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi theo gợi ý của phiếu học tập sau
ngoại hình
Tài vẽ tranh
Thai do tinh cam voi anh trai
Cử chỉ hành động
Du dinh so sanh cua em
Nhận xét của em
kể lại truyện bức tranh của em gái tôi bằng lời kiều phương
Đã bao giờ em ghen ghét đố kị với anh,chị,em của mk chưa hãy kể lạ lần ghen ghét đố kị và tự rút ra bài học cho bạn thân
giúp mk nha mk cần gấp
Theo em, trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” có đặc điểm nào của con người được gán cho các con vật Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc? Em biết tác phẩm nào có cùng cách viết tương tự như thế?
hãy tả lại bé Kiều Phương trong truyện bức tranh của em gái tôi
đọc đoạn văn
"tôi giật sững người ... của em con đấy"
1.Chỉ ra phương thức biểu đạt và nội dung của đoạn văn
2. Nêu diễn biến tâm trạng của người anh trong đoạn văn
3.Trong đoạn văn người anh tự nhận thấy về bản thân và về người em gái khi đứng trước bức tranh ntn ?
Giúp mk nhá!