1.Kể tóm tắt truyện Bức tranh của em gái tôi.
2. Suy nghĩ rồi thảo luận với các bạn trong nhóm về những điểm sau:
a/ Nhân vật chính trong truyện là ai (Kiều Phương, người anh trai hay cả hai)? Vì sao em lại chọn đó là nhân vật chính?
b/ Truyện được kể theo lời của nhân vật nào? Việc lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng gì?
3. Đọc kĩ lại truyện, chú ý đến tâm trạng của người anh (nhân vật kể chuyện) và cho biết:
a/ Diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh qua các thời điểm: từ trước cho đến lúc thấy em gái tự chế màu vẽ, khi tài năng hội họa ở em gái được phát hiện, khi lén xem những bức tranh em gái đã vẽ và khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em gái trong phòng trưng bày.
b/ Vì sao sau khi tài năng hội họa ở em gái mình được phát hiện, người anh lại có tâm trang không thể thân với em gái như trước kia được nữa?
c/ Giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi” của em gái : Thoạt nhiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ.
4. Em hiểu như thế nào về đoạn kết của truyện ( Tôi không trả lời mẹ…lòng nhân hậu của em con đấy)? Qua đó, em có cảm nghĩ gì về nhân vật người anh?
5. Em có cảm nhận gì về nhân vật cô em gái trong truyện? Điều gì khiến em cảm mến nhất ở nhân vật này ( tài năng, sự hồn nhiên, lòng độ lượng, nhân hậu…)?
c) Tìm hiểu diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh trai.
-Đọc lướt phần văn bản từ đàu đến '' có vẻ vui lắm ''. Liệt kê các chi tiết thể hiện tâm trạng của người anh khi thấy anh gái thích vẽ.
...
-Đọc lướt phần văn bản từ ''Nhưng mọi bí mật'' đến '' nhận giải''.Liệt kê các chi tiết thể hiện tâm trạng của người anh khi thấy tài năng của em gái được phát hiện và khẳng định:
...
- vì sao người anh lại có sự thay đổi tâm trạng như trên? Em đã từng gặp tâm trạng như vậy ở gia đình hay ở lớp học của mình chưa? Hãy chia sẻ cùng bạn.
(2)Tâm trạng của người anh sau khi phát hiện ra bức tranh đoạt giải của em gái:
Bức tranh đoạt giải Nhất của cô em gái là bất ngờ lớn đối với người anh trai. Nhân vật ''tôi'' - người kể chuyện đứng trước bức tranh như đứng trước một tấm gương để nhận ra bản thân mình, phát hiện ra bao điều tốt đẹp của những người thân yêu mà từng có lúc vì tự ti, mặc cảm, ghen tị người anh đã không nhận thấy.
Cùng khám phá sự thay đổi tâm trạng đầy ý nghĩa ấy theo những gợi dẫn trong phiếu học tập sau:
Hướng dẫn hoàn thành sơ đồ:
- Ghi lại phần văn bản miêu tả về bức tranh '' Anh trai tôi''.
- Ghi lại vắn tắt tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh (hành động, cảm giác ban đầu, sau đó, lời tự hỏi mình, ánh mắt, suy nghĩ thầm trong đầu, điều muốn nói...)
- Ghi lại những điều em cho là nhân vật người anh tự nhận thấy về bản thân và về người em gái khi đứng trước bức tranh.
- Từ sự tự nhận thức của người anh em rút ra bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống nếu em là một người có tài năng hoặc khi em chứng kiến tài năng của người khác? Ghi lại vắn tắt bài học đó.
Xem lại Phiếu học tập đã hoàn thành và phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật người anh
d) Hãy viết 3-5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo các gợi ý sau :
-Nhân vật nào trong truyện đã tự nhận ra phần hạn chế của bản thân ? Nhờ vào điều gì mà nhân vật biết tự nhìn lại chính mình như vậy ?
-Truyện đã lựa chọn ngôi kể thành công như thế nào để biểu đạt tâm trạng nhân vật ?
Theeo em thì tài năng hay tấm lòng của Kiều Phương đã cảm hóa người anh
1.Viết một đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh trong truyện khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em gái.
2. Giả định một thành viên trong lớp hoặc gia đình em đạt được thành tích xuất sắc nào đó. Em thử hình dung và tả lại thái độ của những người xung quanh trước thành tích ấy.
Câu 1 :
Kể tóm tắt truyện “Bức tranh của em gái tôi”.
Câu 2 :
a, Nhân vật chính trong truyện là ai? Vì sao em lại cho đó là nhân vật chính?
b, Truyện được kể theo ngôi kể thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể như vậy có tác dụng
gì?
Câu 3 :
a) Nêu diễn biến tâm trạng nhân vật người anh từ đầu đến cuối truyện.
b) Vì sao khi tài năng hội họa của người em được phát hiện, người anh lại có tâm trạng
không thể thân với em gái như trước kia được nữa?
c) Giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi”.
Câu 4 :
Em hiểu như thế nào về đoạn kết của truyện (“Tôi không trả lời mẹ… lòng nhân hậu
của em con đấy)? Qua đó, em có cảm nghĩ gì về nhân vật người anh?
Câu 5 :
Em có cảm nhận gì về nhân vật cô em gái trong truyện? Điều gì khiến em cảm mến
nhất ở nhân vật này (tài năng, sự hồn nhiên, lòng độ lượng, nhân hậu…)?
Câu 6 :
Viết một đoạn văn thuật lại tâm trạng của người anh trong truyện khi đứng trước bức
tranh được giải nhất của em gái.
Câu 7 :
Viết một đoạn văn miêu tả thái độ của những người trong gia đình em (hoặc trong lớp
em) khi một thành viên đạt được thành tích xuất sắc nào đó.
Câu 8 :
Hãy nêu chủ đề của tác phẩm Bức tranh của em gái tôi.
Câu 9:
Vì sao truyện lại được đặt tên là Bức tranh của em gái tôi?
Câu 10:
Lòng ghen ghét, đố kị có phải là thói xấu phổ biến của con người không hay chỉ là của
riêng nhân vật người anh trong tác phẩm này? Lấy một số ví dụ trong thực tế mà em
biết hoặc được nghe kể lại.
các bạn giúp đỡ mình nha. tả lời đúng và nhanh nhất sẽ được điểm
tâm trạng người anh khi thấy tài năng của em gái đc phát hiện và khẳng định
Theo em tấm lòng hay tài năng của Kiều Phương đã cảm hóa người anh ?
giúp mình với
Tôi không thể thân với Mèo như trước kia nữa.
Dường như mọi thứ có trong nhà của chúng tôi.
Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ.
chỉ ra cấu tạo của phép so sánh.
1. Câu chuyện "BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI" giáo dục em điều gì? Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục đó như thế nào?
2. Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh trong truyện và nêu cảm nghĩ của em về nhân vật.