Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha đc nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình là 1 đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không đc chở che. Con sẽ cay đắng và nhớ lại những lúc làm cho mẹ đau lòng ...con sẽ không thể sống thanh thản nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Lương tâm con sẽ không phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu đang và hiền hậu cảu mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình. En-ri-cô này! Con hãy nhớ rằng tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào dám chà đạp lên tình yêu thương đó. A. Nêu nội dung của đoạn trích trên B. Xác định 1 phép điệp ngữ có trong đoạn trích trên, nêu tác dụng C. Em có đồng ý với ý kiến"thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào dám chà đạp lên tình yêu thương đó" không? Vì sao? Giúp mình bài này với ạ
Câu 1:
"Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cách cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…”
(Trích SGK Ngữ văn 7, tập 1).
a) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên
b)Hãy giải thích tại sao Cái ấn tượng ghi sâu trong lòng 1 con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng cẩn thận vè tự nhiên ghi vào trong lòng con
c)Xác định và phân loại 2 từ láy sử dụng trong đoạn văn trên
Câu 2:
Mùa thu là mùa của những ước mơ,là mùa của ngày khai trường , là mùa của nhiều cảm xúc tinh tế và tha thiết .Hãy viết đoạn văn từ (6-8 câu) bày tỏ cảm xúc của em về mùa thu.Trong đoạn văn có sử dụng 2 từ ghép . Gạch chân dưới các từ ghép đó.
Giúp tôi đi mai tôi phải nộp rồi :*( :'( , (=_=) . Cảm ơn trước nhoa!
" Sáng nay dậy sơm, tôi khẽ mở cửa rón rén đi ra vườn, ngời xuống gốc cây hồng xiêm. Chợt nghe tiếng động phía sau, tôi quay lại: em tôi đã theo ra từ lúc nào. Em lặng lẽ đặt tay lên vai tôi. Tôi kéo em ngời xuống và khẽ vuốt lên mái tóc. Chúng tôi cứ ngồi im như vậy. Đằng đông, trời hửng dần, những bông thược dược trong vươn đã thoáng hiện trong màn sương sớm và bắt đầu khoe bộ cánh rực rỡ của mình. l
"Sáng nay dậy sớm, tôi khẽ mở cửa rón rén đi ra vườn, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Chợt thấy động phía sau, tôi quay lại: em tôi đã theo ra từ lúc nào. Em lặng lẽ đặt tay lên vai tôi. Tôi kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc. Chúng tôi cứ ngồi im như vậy. Đằng đông trời hửng dần. Những bông hoa thược dược đã thoáng hiện trong màn sương sớm và bắt đầu khoe bộ cánh rực rỡ của mình. Lũ chim sâu nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp kêu. Ngoài đường, tiếng xe máy, tiếng ô tô và tiếng nói chuyện của những người đi chợ mỗi lúc một ríu ran. Cảnh vật vẫn cứ như hôm qua, hôm kia thôi mà sao tai họa giáng xuống đầu anh em tôi nặng nề thế này."
a. Đoạn văn trên viết theo phương thức biểu đạt gì?
b. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
c. Tìm từ láy có trong đoạn trích trên?
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
(Ngữ văn 7- tập 1)
Câu 1: Đoạn tríchtrên được trích từ văn bản nào? Xác định thể loại của văn bản dó.
Câu 2: Tìm hai từ láy có trong đoạn trích và xác định kiểu.
Câu 3: Tìm từ đồng nghĩa với từ “học trò” trong ngữ liệu.
Câu4: Trình bày giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được.
Câu 5: Từ hoài niệm của người mẹ về tuổithơ, từ sự lo lắng của mẹdànhcho con trongbuổi tựu trường, em thấy người mẹ là người như thế nào?
Câu 6: Hãynhớ và viết lại cảm xúc ngày đầu tiên đến trường của em bằng một đoạn văn
Câu 1: Đọc đoạn trích sau:
Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều. Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.
a. Nhân vật “em” được nói đến trong đoạn trích trên là ai, trong tác phẩm nào? Nêu ý nghĩa nhan đề của tác phẩm?
b. Tìm các từ láy có trong đoạn trích và nêu giá trị sử dụng?
c. Nêu nguyên nhân dẫn đến nhân vật có tâm trạng như trong đoạn trích?
"Mùa xuân của tôi......có lẽ là sự sống" a)phương thức biểu đạt b)Mùa xuân Bắc Việt hiện lên trong nỗi nhớ của tác giả có những đặc điểm gì
c)"Say sưa một cái gì đó-có lẽ là sự sống"Say sưa sự sống được hiểu như thế nào