(1) Kể
(2) Bộc lộ cảm xúc
(3) Trình bày
(4) Đề nghị
HAKED BY PAKISTAN 2011
(1) Kể
(2) Bộc lộ cảm xúc
(3) Trình bày
(4) Đề nghị
Căn cứ vào mục đích nói, xác định kiểu câu và mục đích của từng câu trong đoạn trích sau:
" Tôi bật cười lại bảo (1):
- Sao cụ lo xa quá thế (2) ? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ (3)! Cụ cứ để tiền ấy mà, ăn lúc chết hãy hay (4)! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại (5)?
- Không ông giáo ạ (6) ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu (7)?
(Lão hạc _Namcao)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Sao cứ lo xa thế? cụ còn khỏe lắm ,chưa chết đâu mà sợ! cậu cứ để tiền đấy mà ăn, lúc chết lại hay !tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại?
- không ,ông giáo ăn mãi đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
a. Hãy viết lại câu nghi vấn mà em xác định trong đoạn trích trên?
b. Đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu nghi vấn?
Mọi người ơi giúp mình với
Bài này cũng hơi dễ làm mọi người giải giúp mình nha
Hãy Đọc đoại trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:
"Chị có chuyện này muốn nói với em,con chuột bạch của chị", cô nói, "Cụ Bơ-Men đã chết vì sưng phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Cụ ốm chỉ còn hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng của cụ ở tầng dưới. Giayf và áo quần của cụ ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng ai hình dung nổi cụ đã ở đâu trong một đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bj lôi ra chỗ để của nó vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra ngoài của sổ, những chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường. Em có lấy làm lạ tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió thổi không? Ồ, em thân yêu đó chính là kiệt tác của cụ Bở-Men, cụ vẽ ở đấy vào cái đem mà chiếc lá cuối cùng đã rụng"
(Chiếc lá cuối cùng O-Hen-Ri)
a/ Cho biết nhân vật " chị " và " em " trong đoạn trích trên là ai?
b/ Tìm 1 từ tượng hình trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của từ tượng hình?
c/ Hãy chỉ ra 1 trợ từ, thán từ có trong đoạn trích trên.
d/ Xiu có biết trước ý định vẽ chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ-Men không, điều đó có ý nghĩa gì? Tại sao nhà văn lại kết thúc truyện bằng ngay chính lời kể của Xiu mà không phải là của Giôn-xi?
e/ Có ý kiến cho rằng: "Truyện chiếc lá cuối cùng của O Hen-Ri là bức thông tin điệp màu xanh". Theo em bức thông điệp đó là gì? Em hãy trình bày ý kiến của mình bằng một đoạn văn quy nạp(12 câu). Trong đoạn có sử dụng câu ghép( gạch chân, ghi rõ)
hãy tìm những câu nghi vấn trong đoạn trích sau đây và cho biết có những đặc điểm hình thức gì chứng tỏ đó là câu nghi vấn :
-Cụ bà cười nhạt, những tiếng cười giòn giã lắm ; người ta bảo cụ hơn người cũng bởi cái cười:
- Cái anh này nói mới hay ! ai làm gì anh mà anh phãi chết ?đời người chứ có phãi con ngóe đâu ? lại say rồi phãi không
- về bao giờ thế ? sao không vào tôi chơi ? đi vào nhà uống nước
( nam cao , chí phèo)
Trong các trường hợp sau đây :- Đốt nên hương thơm mát dạ ngời.
Hãy về vui chút,mẹ Tơm ơi!- Hãy còn nóng lắm đấy nhé!Em đừng mó vào mà bỏng thì khốn
a) Câu nào là câu cầu khiếnb) Phân biệt sự khác nhau giữa từ hãy trong câu
Nêu chức năng câu nghi vấn trong những câu sau:
Bác ăn cơm rồi à ?
bạn viết bài này chăng ?
" Thằng kia, ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp nốt tiền sưu! Mau!"
"- Nhà cháu đã túng, lại phải đóng cả xuất sưu của chú nó nữa, nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu! Hai ông làm phúc nói với ông lí hãy cho cháu khất..."
" Lão chỉ còn một mình nó để làm khuây. Vợ lão chết rồi. Con lão đi bằn bặt. Già rồi mà ngày cũng như đêm, chỉ thui thủi một mình thì ai mà chả phải buồn?"
"Mẹ ơi ! Con khổ quá mẹ ơi ! Sao mẹ đi lâu thế ? Mãi không về ! Người ta đánh con vì con dám cướp lai đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy . người ta còn chửi con , chửi cả mẹ nữa ! Mẹ xa con , mẹ có biết không ?"
Hai câu này là hành động nói gì 1. Hôm nay lớp 8a5 trực sân trường 2. tôi hứa sẽ đến nhà bạn chơi.
Tìm câu nghi vấn,chỉ ra các đặc điểm hình thức và cho biết chúng được dùng với mục đích gì? a/ Thằng kia! Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? Nộp tiền sưu! Mau! b/- Nói đùa thế chứ ông giáo cho để khi khác... - Việc gì còn phải chờ khi khác? ... không bao giờ nên hoãn sự sung sướng lại. Cụ cứ ngồi xuống đây! Tôi làm nhanh lắm... Help me mai mình làm kiểm tra rồi
Lập dàn ý cho đề bài sau: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, vì nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
a) Mở bài: giới thiệu vấn đề nghị luận.
b) Thân bài:
Câu hỏi | Câu chủ đề | Luận cứ (lí lẽ, dẫn chứng) | |
Là gì? |
|
|
|
Tại sao? |
|
|
|
Làm gì |
|
|
|
c) Kết bài: đánh giá, tổng kết vấn đề, liên hệ bản thân.