Hãy biết yêu thương, trân quý và kính trọng mẹ của mình, người đã dãi nắng, dầm mưa vất vả lo lắng cho ta và hãy làm một người con ngoan, hiếu thảo để thể hiện lonhg biết ơn, tinhg mẫu tử rất thiêng liêng
Hãy biết yêu thương, trân quý và kính trọng mẹ của mình, người đã dãi nắng, dầm mưa vất vả lo lắng cho ta và hãy làm một người con ngoan, hiếu thảo để thể hiện lonhg biết ơn, tinhg mẫu tử rất thiêng liêng
Viết bài văn nghị luận xã hội: Thế giới đang diễn ra cuộc chiến giữa Nga và Ukraina, nếu là tổng thư kí LHQ em sẽ truyền đi bức thông điệp gì?
Từ vẻ đẹp nhân cách của Nguyễn Trãi qua 2 câu kết, hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 dòng nêu bài học hành động của bản thân mình
Từ khổ 2 3 4 của bài thơ Quê Hương- Đỗ Trung Quân. Anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày cảm nhận về tình yêu quê hương của tác giả
, em viết 1 đoạn văn nói về Tấm (3 - 5 câu) có dùng phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (kèm theo phần phân tích bptt ngắn gọn) giới thiệu nhân vật ấy
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: TỰ TRÀO Cũng chẳng giàu mà cũng chẳng sang, Chẳng gầy chẳng béo, chỉ làng nhàng. Cờ đương dở cuộc không còn nước( ), Bạc chửa thâu canh đã chạy làng( ). Mở miệng nói ra gàn bát sách( ), Mềm môi chén mãi tít cung thang( ). Nghĩ mình lại gớm cho mình nhỉ, Thế cũng bia xanh, cũng bảng vàng! Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 8: Câu 1. Bài thơ được gieo vần gì? A. Vần lưng B. Vần chân C. Vần liền D. Vần cách Câu 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai, xuất hiện như thế nào? A. Là tác giả, xuất hiện trực tiếp qua đại từ “mình” B. Là tác giả, xuất hiện trực tiếp qua đại từ “tôi” C. Là tác giả, xuất hiện trực tiếp, xưng tên riêng D. Là tác giả, xuất hiện gián tiếp Câu 3. Có thể chia bố cục bài thơ theo những cách nào? A. Bốn phần (mỗi phần 2 câu) hoặc hai phần (2 câu đầu và 6 câu cuối) B. Bốn phần (mỗi phần 2 câu) hoặc hai phần (6 câu đầu và 2 câu cuối) C. Hai phần (mỗi phần 4 câu) hoặc bốn phần (mỗi phần 2 câu) D. Ba phần (3 câu đầu, 3 câu tiếp và 2 câu cuối) hoặc ba phần (2 câu đầu, 2 câu tiếp và 4 câu cuối) Câu 4. Phép đối trong bài thơ xuất hiện ở những cặp câu nào? A. 1 – 2 và 3 – 4 B. 3 – 4 và 5 – 6 C. 5 – 6 và 7 – 8 D. 1 – 2 và 7 – 8 Câu 5. “Tự trào” có nghĩa là gì? A. Tự kể về mình B. Tự viết về mình C. Tự nói về mình D. Tự cười mình Câu 6. Trong bài thơ trên, nhân vật trữ tình “tự trào” điều gì? A. Cái nghèo của mình B. Cái dốt nát của mình C. Cái vô tích sự của mình D. Cái khôn ngoan của mình Câu 7. Nhận định nào nói đầy đủ và chính xác nhất những điều cụ thể mà nhân vật trữ tình “tự trào”? A. Không có gì nổi bật, không có trình độ, không được mọi người yêu quý, có những thói quen xấu B. Không thích nghi được với thời cuộc, gàn dở, không được mọi người ưa thích, không có tài năng C. Có những thói quen xấu, không thích nghi được với thời cuộc, không có trình độ, không có lòng tự trọng D. Không có gì nổi bật, không thích nghi được với thời cuộc, có những thói quen xấu, không phát huy được khả năng Câu 8. “Tự trào” cho thấy rõ nhất điều gì ở nhân vật trữ tình? A. Lòng yêu nước B. Sự hiếu học C. Lòng tự trọng D. Tính hài hước Câu 9. Vì sao nói tiếng cười của Nguyễn Khuyến trong bài thơ là tiếng cười của lương tâm, của ý thức liêm sỉ, thâm thuý và thấm đẫm nước mắt? Trả lời trong khoảng 5 7 dòng. Câu 10. Anh / chị có khi nào “tự trào” không? Hãy lí giải cụ thể. Trả lời trong khoảng 5 7 dòng.
Vứt rác bừa bãi là thói quen của nhiều người, em hãy viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen này.
bài: Tưởng tưởng người con trai lão Hạc (nhân vật chính trong truyện ngắn Lão Hạc của Nạm Cao) trở về làng vào một hôm sau cách mạng tháng Tám 1945 như sau: Về tới đầu làng, thấy cảnh xóm làng tuy còn xơ xác, tiêu điểu, nhưng khí thế cách mạng sôi nổi, anh bổi hồi nhớ lại những kỉ niệm xưa…Anh tìm gặp ông giáo, được nghe kể về cha mình, rồi theo vông đi viếng mộ cha. Sau mấy ngày thăm hỏi bà con hàng xóm và bạn bè cũ, anh gửi ông giáo những di vật của cha, tạm biệt quê hương, nhưng không như lần trước, lẩn này anh đĩ làm nhiệm vụ của người cách mạng. Anh (chị) hãy chọn một sự việc rồi kế lại với một số chi tiết tiêu biểu
Dàn ý cảm tưởng của anh ( chị ) về bài thơ Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão .
Hai câu thơ ‘‘ Tôi tìm đời tôi trong số phận người/ Tìm lẽ phải nơi trán người bình tĩnh ’’ đã cho ta thấy sự gắn bó máu thịt giữa cuộc đời của mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng với đất nước, với nhân dân.
Viết tiếp thành đoạn văn nghị luận xã hội cho mình với.
GIÚP MÌNH VỚI, MÌNH ĐANG CẦN GẤP