Đọc các đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: – Xác định kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định. – Nêu cụ thể chức năng từng câu. – Trong các câu phủ định, câu nào là phủ định miêu tả, câu nào là phủ định bác bỏ? a) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thuỷ của ta! b) Tôi bật cười bảo lão: – Sao cụ lo xa quá thế ? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ. Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại? – Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“Dịch hạch, thổ tả, hàng vạn hàng triệu người chết, nhờ tiến bộ y học, loài người hầu như đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy. Nhưng vào cuối thế kỉ này lại xuất hiện những ôn dịch khác.
Cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS, chưa tìm ra giải pháp, thì nhiều nhà bác học, sau mấy chục năm và hơn năm vạn công trình nghiên cứu đã lớn tiếng báo động: Ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS.” (SGK Ngữ văn 8- tập 1)
Câu 2. Tìm một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó.
Câu 3. Xét về cấu tạo, câu in đậm là câu gì? Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn đó.
hãy đặt một câu nghi vấn dùng để cầu khiến và một câu trần thuật dùng để bộc lộ cảm xúc ( chủ đề về học tập )
Đặt câu trần thuật sử dụng các động từ : yêu cầu, khuyên, hứa, chào, hỏi để thực hiện các mục đích mà các động từ đó biểu thị
đặt một câu trần thuật để kể lại hoạt động phòng chống Covid của lớp mình. Sau đó các em viết thành một đoạn văn từ 4 đến 6 câu cũng về chủ đề đó
Giúp mình với
1. Nêu vấn đề nghị luận? 2. Nhận xét về yếu tố tự sự và miêu tả trong văn bản? 3. Câu chuyện được kể theo cách nào? Chách kể như vậy giúp như thế nào cho yếu tố miêu tả và tự sự?
A. Phần tiếng việt: 1. Đặt 5 câu nghi vấn, xác định hình thức và chức năng của câu nghi vấn vừa đặt? 2. Đặt câu 2 có sử dụng dấu ngoặc kép, 2 câu có sử dụng dấu hai chấm. Xác định công dụng của dầu câu trong các ví dụ vừa dặt? 3. Đặt 5 câu ghép, xác định quan hệ ý nghĩa giữa các về câu? B. Phần văn bản: 1. Viết cảm nhận của em về hình ảnh chúa sơn lâm trong bài thơ Nhớ rừng (5-7 câu). 2. (Dành cho học sinh lớp 8a4). Viết đoạn văn khoảng 7-10 câu: Những đổi mới của thơ Mới được thế hiện qua bài thơ Nhớ rừng, Ông đồ theo cảm nhận của em? C. Phần tập làm văn: Lập dàn ý chi tiết cho đề văn thuyết minh : a. Giới thiệu về thể thơ Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. b. Giới thiệu về một loài hoa hoặc một loài cây đặc trưng ở địa phương em.
Giúp e với ạ. Mai e phải nộp rồi ạ
Nhận xét về chức năng của câu trần thuật