Bài 4. Cho câu thơ sau:
Khi con tu hú gọi bầy
1. Chép 5 câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
2. Đoạn thơ trên nằm trong bài thơ nào? Tác giả là ai?
3. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa nhan đề bài thơ?
4. Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ vừa chép.
5. Kể tên 02 tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 8 cũng được sáng tác trong hoàn cảnh tương tự như hoàn cảnh sáng tác bài thơ nói trên, nêu rõ tên tác giả của từng tác phẩm.
6. Nêu cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên mùa hè tràn đầy sức sống được khắc họa trong đoạn thơ vừa chép bằng một đoạn văn được trình bày theo cách tổng phân hợp (khoảng 12 câu). Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định. (gạch chân và chú thích rõ câu phủ định đó).
“Khi con tu hú gọi bầy”
a. Chép tiếp những câu thơ để hoàn thành khổ thơ miêu tả về bức tranh mùa hè sống động, rực rỡ
qua sự tưởng tượng của người tù cách mạng.
b. Nên hiểu nhan đề bài thơ như thế nào?
c. Mở đầu và kết thúc bài thơ đều có tiếng tu hú kêu, nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng
tu hú ở đoạn thơ đầu và đoạn thơ cuối rất khác nhau, vì sao?
d. Viết đoạn văn lập luận (khoảng 10 câu) theo phép lập luận tổng – phân – hợp để làm rõ tâm
trạng người tù- chiến sĩ được thể hiện ở bốn câu thơ cuối. Trong đoạn văn có sử dụng một cảm
thán (gạch chân và chú thích)
Hình ảnh tiếng chim tú hú trong bài thơ có ý nghĩa gì Ta nghe hè dây bên phòng Mà chân muốn đap tan phòng ,hè ôi! Ngôt làm sao , chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
“Khi con tu hú gọi bầy”
a. Chép tiếp những câu thơ để hoàn thành khổ thơ miêu tả về bức tranh mùa hè sống động, rực rỡ qua sự tưởng tượng của người tù cách mạng.
b. Nên hiểu nhan đề bài thơ như thế nào ?
c. Mở đầu và kết thúc bài thơ đều có tiếng tu hú kêu, nhưng tâm trạng của người tù khi nghe tiếng tu hú ở đoạn thơ đầu và đoạn thơ cuối rất khác nhau, vì sao ?
d. Viết đoạn văn lập luận (khoảng 10 câu ) theo phép lập luận tổng phân hợp để làm rõ tâm trạng người tù-chiến sĩ được thể hiện ở bốn thơ câu cuối. Trong đoạn văn có sử dụng cảm thán (gạch chân và chú thích)
e. Khi nhận xét về đoạn thơ vừa chép, có ý kiến cho rằng: “Sáu câu thơ với âm hưởng da diết, náo nức đã thực sự vẽ ra một bức tranh ngôn từ rất đẹp về cảnh thôn quê sinh động, tràn đầy sức sống khi hè về”. Hãy viết 1 đoạn văn 10-12 câu làm rõ ý kiến trên
mình cần gấp ạ ;(
. Đọc đoạn thơ sau trong bài “Khi con tu hú” (Tố Hữu) và trả lời câu hỏi:
“Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đương chín trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...”
(Ngữ văn 8, tập hai)
Câu 1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?
Câu 2. Em hiểu như thế nào về nhan đề của bài thơ?
Câu 3. Tìm và nêu tác dụng của trường từ vựng chỉ màu sắc trong đoạn thơ trên?
Câu 4. Trong đoạn thơ trên, tác giả đã tái hiện bức tranh mùa hè thật sôi động, căng tràn nhựa sống. Qua đó, em hiểu gì về nhà thơ Tố Hữu?
Câu 5. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo mô hình quy nạp nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của bức tranh mùa hè được miêu tả qua đoạn thơ trên. Trong đoạn có dùng 1 trợ từ và một câu nghi vấn (gạch chân, chú thích rõ).
Hãy phân tích vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên ở khổ thơ thứ nhất trong bài thơ "Khi con tu hú " của Tó Hữu bằng đoạn văn 12 câu . Trong đoạn có sử dụng một câu cảm thán phép lặp ( gạch chân và chú thích )
Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng ,hè ôi !
Ngột làm sao , chết uất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu !
đoạn thơ trên dùng kiểu câu gì ? xác định hành động nói
Tiếng chim tu hú cuối bài có ý nghĩa gì
viết đoạn văn theo mô hình quy nạp 10-12 câu phân tích 4 khổ thơ cuối bài khi con tu hú trong đó có sử dụng 1 câu cảm thán , 1 từ láy (chú thích,chỉ rõ)
Bài tập 1: Nhà thơ Bằng Việt trong bài “Bếp lửa" có viết:
"Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?"
Trong chương trình Ngữ văn lớp 8 cũng có một bài thơ nhắc đến tiếng chim tu hú rất hay và
ý nghĩa.
1. Hãy cho biết bài thơ đó là bài thơ nào? Của tác giả nào? Em hiểu gì về nhan đề bài thơ
đó?
2. Mở đầu và kết thúc bài thơ trong chương trình Ngữ văn lớp 8 đểu xuất hiện tiếng chim tu
hú. Điều đó có ý nghĩa như thế nào? Hãy kể tên một bài thơ cũng có cách mở đầu và kết
thúc như vậy. Ghi rõ tên tác giả.