Vì sao vậy? Giặc với ta là kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không muốn rửa nhục, không lo trừ hung, không dạy quân sĩ, chẳng khác nào quay mũi giáo mà xin đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc. Nếu vậy, rồi đây, sau khi dẹp yên nghịch tặc, để thẹn muôn đời, há còn mặt mũi nào đứng trong cõi trời che đất chở này nữa? Cho nên ta viết bài hịch này để các ngươi hiểu rõ bụng ta. câu 1:Xác dịnh phương thức biểu đạt chính và đoạn văn trên ? câu 2:Xác định nội dung chính của đoạn trích. Theo em, Trần Quốc Tuấn viết bài Hịch nhằm mục đích gì? câu 3: Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết kiểu câu và mục đích sử dụng của câu sau:''Nếu vậy, rồi đây sau khi giặc đã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa?'' của tác giả?
Trong văn bản “Hịch tướng sĩ”, tác giả bài hịch đã có những lời bày tỏ thật thống thiết:
Nay các ngươi nhìn chủ nhuc mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức; nghe nhạc thái thường để đãi yến ngụy sứ mà không biết căm. Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển; hoặc vui thú vườn ruộng, hoặc quyến luyến vợ con; hoặc lo làm giàu mà quên việc nước, hoặc ham săn bắn mà quên việc binh; hoặc thích rượu ngon, hoặc mê tiếng hát. Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không đâm thủng áo giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý nghìn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con díu, việc quân cơ trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều nhưng không mua được đầu giặc, chó săn tuy khỏe khôn đuổi được quân thù; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào!
(Trích Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 2 – NXB Giáo dục)
1. Tác giả của văn bản “Hịch tướng sĩ” là ai? Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào?
2. Trong đoạn trích trên, việc tác giả đã sử dụng liên tiếp những câu văn có tính chất sóng đôi, đối xứng mang lại hiệu quả gì trong cách biểu đạt?
3. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo phương pháp lập luận tổng – phân – hợp, phân tích đoạn trích trên để làm rõ nỗi lòng của vị chủ tướng. Trong đoạn có sử dụng một câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc (gạch chân, chú thích rõ).
Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức ; nghe nhạc thái thường để đãi yến nguy sứ mà không biết căm. Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển ; hoặc vui thú vườn ruộng, hoặc quyến luyến vợ con ; hoặc lo làm giàu mà quên việc nước, hoặc ham săn bắn mà quên việc binh ; hoặc thích rượu ngon, hoặc mê tiếng hát. Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh ; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý nghìn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con díu, việc quân cơ trăm sự ích chi ; tiền của tuy nhiều khôn mua được đầu giặc, chó săn tuy khoẻ khôn đuổi được quân thù ; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào ! Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất ; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn ; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên ; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng là tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không ?
-trích Hịch Tướng Sĩ-
thực hiện các yêu cầu sau
C1:xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?
C2:hãy chỉ ra thể loại của văn bản
C3:xác định hai biện nghệ thuật chính được sử dụng?
C4:hãy phân tích tác dụng của hai biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản trên.
C5: chỉ ra mục đích của tác giả qua đoạn trích trên?
C6:trình bày suy nghĩ của anh/chị về việc ,mõi cá nhân phải có ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Tìm yếu tố biểu cảm trong câu:" Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường ,uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ."
"Không!Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ."
"Hỡi đồng bào!
Chúng ta phải đứng lên!"
Trích đoạn " Nay ta bảo thật các ngươi....... không muốn vui vẻ phỏng có được không? " trong Hịch Tướng Sĩ Câu 1: Hãy cho biết nội dung của đoạn trích trên Câu 2: Qua đoạn văn trên em có những cảm nhận gì về tấm lòng của vị chủ tướng?
Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng là tướng bại trận.
Đoạn văn trên thuộc kiểu câu nào
a. Câu trần thuật b.câu cám thán c.câu nghi vấn d.câu cầu khiến
Trong đoạn: "Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà ...phỏng có được không". Đoạn văn ấy đã nói lên được giới trẻ hiện nay ăn chơi sa đà như thế nào. Hãy viết đoạn văn khoảng 250 chữ
Phân tích Hịch tướng sĩ từ đoạn Nay các người nhìn chủ nhục mà ko biết lo.......lúc bấy giờ dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có đc ko? Giúp mình với mình đang cần gấp!!!
câu “quân điếu phạt trước lo trừ bạo” thuộc kiểu câu gì? Dùng để làm j? hành động nói? Thuộc kiểu câu hành động nói nào