“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật thảm.”
Câu 3: Xét về cấu tạo, câu văn in đậm thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của việc sử dụng kiểu câu đó trong phần trích trên.
Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: “Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột.”
Câu 5: Từ phần trích trên và hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu trình bày những việc em cần làm để hạn chế thiên tai, lũ lụt hiện nay.
Câu 6: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về hình ảnh người dân được thể hiện trong đoạn trích trên.
3. Câu đặc biệt -> tác dụng: thông báo thời gian, nhấn mạnh thời gian xảy ra sự việc.
4. BP liệt kê
=> Liệt kê ra những việc làm của người dân để bảo vệ con đê. Qua đó, ta thấy được sự khó khăn, vất vả, khốn khổ của người dân để chống lại thiên nhiên.
BP so sánh: ướt lướt thướt như chuột lột
=> Tác dụng: so sánh làm nổi bật tình cảnh đáng thương, khổ sở của người dân.
6. HS viết đoạn văn trình bày suy nghĩ.