Từ ghép là?
A.
Do từ nhiều nghĩa tạo ra bằng cách ghép các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa
B.
Do từ phức tạo nên bằng cách ghép các tiếng với nhau có quan hệ về âm.
C.
Do từ đơn tạo nên bằng cách ghép các tiếng với nhau có quan hệ về nghĩa và âm.
D.
Do từ phức tạo nên bằng cách ghép các tiếng với nhau có quan hệ về nghĩa.
Giữa ẩn dụ và nhân hóa có mối quan hệ nào ko và cho ví dụ .
Help me , please 😢😢
Câu 1:Khi tìm hiểu về văn bản thông tin ta cần chú ý điều gì? Hãy giới thiệu ngắn gọn những hiểu biết của em về kiểu văn bản này? Cho ví dụ?
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Giới thiệu vài nét tiêu biểu về tác giả? Xuất xứ của văn bản?
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3: Khi đọc văn bản“Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập”cần đọc như thế nào? Giải thích các từ khó trong văn bản?
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 4: Văn bản HCM và Tuyên ngôn Độc lập thuộc thể loại gì? Thuật lại sự kiện gì? theo trình tự nào? Xác định PTBĐ của văn bản?
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 5: Văn bản này có thể chia làm mấy phần? Em hãy nêu giới hạn và nội dung chính của từng phần?
.........................................................................................................................................
Câu 6. Phần in đậm và thời gian đăng tải của văn bản có tác dụng gì trong văn bản?
làm giúp mk nhé
(1) Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus Corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn. (2) Như vậy, trong đại dịch do
(2) Như vậy, trong đại dịch do virus Corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta.
(3) Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều.
(4)Và cũng có biện pháp khác, người ta đề cập nhiều đến việc đeo khẩu trang, nước sát khuẩn, cách ly xã hội… . Về việc đeo khẩu trang, tôi thấy nhiều người sử dụng khẩu trang không đúng, mang hở mũi, lấy tay xoa lên mặt ngoài khẩu trang... Ngoài ra, dù có tác dụng tốt đến đâu thì khẩu trang cũng chỉ bảo vệ chúng ta ở một mức độ nhất định nào đó, chứ cứ tập trung đông đúc, chen vai thích cánh, hò hét loạn xạ, thì khẩu trang, diện trang hay toàn thân trang cũng chào thua.
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
2. Dựa vào đoạn văn, tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo là gì?
3. Dựa vào văn bản, hãy cho biết thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc.
4. Em hiểu thế nào là lối sống lạc quan?
5. Theo em làm thế nào để phòng chống dịch bệnh và những ảnh hưởng không tốt của xã hội ( Nêu ít nhất 2 giải pháp hiệu quả) lí giải vì sao.
6. Tìm 1 từ láy có trong đoạn ( 3) và nêu tác dụng của từ láy
7. Chỉ ra 1 phép tu từ có trong đoạn ( 4) và nêu tác dụng của phép tu từ đó 8. Viết đoạn văn ( 3 đến 5 câu) nêu suy nghĩ của em về tình yêu nước, trong đó có sử dụng 1 trạng ngữ. Chỉ ra và gọi tên rõ.
Thành phần chính của câu có thể cấu tạo từ hoặc cum từ
Hãy nêu ví dụ về cụm động từ cụm danh từ cụm tính từ (trong bài dế mèn phiêu lưu kí bài học đường đời đầu tiên )
Thành phần chính của câu có thể cấu tạo từ hoặc cụm từ
Hãy nêu ví dụ về cụm động từ cụm danh từ cụm tính từ (trong bài dế mèn phiêu lưu kí bài học đường đời đầu tiên )
Bài tập: Ở địa phương hoặc ở trường em, mọi người thường nhắc đến sự kiện lớn nào đã diễn ra? Hãy chọn một sự kiện mà em và nhiều người quan tâm để thuật lại sự kiện đó. trình bày bài viết theo các truyền thống hoặc đồ họa thông tin
Câu 1: Từ đơn là gì ?
1 điểm
A. Là từ do một tiếng có nghĩa tạo nên
B. Là từ gồm hai hoặc hơn hai tiếng ghéplại với nhau có quan hệ về âm
C. Là từ gồm hai hoặc hơn hai tiếng ghéplại với nhau có quan hệ về nghĩa
D. Là từ được tạo ra từ từ ghép và từ láy.
Câu 2. Câu : “Người về nhớ cảnh ngẩn ngơ", có mấy từ đơn ?
1 điểm
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Câu 3. Từ ghép là gì?
1 điểm
A. Là từ gồm hai hoặc hơn hai tiếng ghéplại với nhau có quan hệ về âm
B. Là từ gồm hai hoặc hơn hai tiếng ghéplại với nhau có quan hệ về nghĩa.
C. Là hai từ ghép lại với nhau
D. Là hai từ ghép lại với nhau, trong đó có một từ chính và một từ phụ.
Câu 4. Câu : “Tôi đi đứng oai vệ", có mấy từ ghép?
1 điểm
A. Một
B. Hai
C. Ba
D.Bốn
Câu 5. Chọn tiếng nào trong các tiếng dưới đây để tạo ra từ láy từ tiếng “gầy” ?
1 điểm
A. gặt
B. guộc
C. gầm
D. gạt
Câu 6. Dòng nào sau đây chỉ chứa toàn từ ghép ?
1 điểm
A.Mặt mũi, tốt tươi, nhỏ nhẹ, ngon ngọt
B.Mặt mũi, mênh mông, rì rào, xinh xắn
C.Mặt mũi, xinh xắn, nhỏ nhẹ, mênh mông
D.Mặt mũi, rì rào, mênh mông, ngon ngọt
Câu 7. Dòng nào sau đâychỉ chứa toàn từ láy ?
1 điểm
A.Rì rầm, phương hướng, xa lạ, xa xăm
B. Rì rầm, long lanh, liêu xiêu, xanh xanh
C.Rì rầm, xa lạ, liêu xiêu, xanh xanh
D. Rì rầm, Phương hướng ,liêu xiêu, xanh xanh
Câu 8: Từ “ngẩn ngơ” trong câu “Người về nhớ cảnh ngẩn ngơ", được hiểu là:
1 điểm
A. Trạng thái bị cuốn hút bởi dòng người mặc toàn quần áo đẹp
B. Trạng thái bị cuốn hút trước những món ăn ngon và lạ
C.Trạng thái bị cuốn hút đến ngỡ ngàng trước vẻ xa hoa, sầm uất của phố phường.
D.Trạng thái thiếu sức sống, không thể nhớ tên nổi một con phố
Câu 9: Câu “Người về nhớ cảnh ngẩn ngơ", có mấy từ láy ?
1 điểm
A. Bốn
B. Ba
C. Hai
D. Một
Câu 10 : Chọn từ thích hợp để điền vào câu sau : “Một bài văn………cần có ba phần: mở bài, thân bài và kết bài.”
1 điểm
A.Hoàn thành
B. Hoàn hảo
C. Hoàn chỉnh
D. Hoàn trả
Bằng một đoạn hội thoại khoảng 10 - 12 lượt lời, em hãy gửi gắm ít nhất 2 bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của con người với các giá trị truyền thống của đất nước.