(*) Bài tham khảo:
♦ Ý tưởng kinh doanh: kinh doanh mặt hàng cây cảnh mini
♦ Đánh giá năng lực kinh doanh của bản thân
- Điểm mạnh:
+ Bản thân có sự đam mê, yêu thích trong việc trồng và chăm sóc cây cảnh.
+ Bản thân đã có một số những kiến thức và kĩ thuật cơ bản trong việc trồng, chăm sóc một số loại cây cảnh, như: sen đá, xương rồng, lưỡi hổ, dương xỉ,…
+ Có sự hỗ trợ về chuyên môn, kĩ thuật từ người thân (do bố em là kĩ sư nông nghiệp).
- Điểm yếu:
+ Khả năng decor (trang trí) các tiểu cảnh còn hạn chế.
+ Kĩ năng giao tiếp, thuyết phục… cần được rèn luyện thêm.
- Cơ hội:
+ Nhiều bạn học sinh trong trường và người dân trên địa bàn em sinh sống có nhu cầu chơi cây cảnh mini hoặc sử dụng cây cảnh mini là quà tặng,…
+ Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang phát triển ở Việt Nam.
+ Quanh khu vực em đang sinh sống chưa có ai kinh doanh mặt hàng này.
+ Gia đình em có sẵn một khoảng sân nhỏ - đây là nơi em có thể thực hiện việc trồng và chăm sóc các cây cảnh mini.
+ Sự phát triển của các trang mạng xã hội => em có thể sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm cây cảnh mini…
+ Sự phát triển của thương mại điện tử => em có thể thực hiện bán hàng trực tuyến đối với các sản phẩm như: hạt giống, cây giống, chậu hoa nhỏ, đất, phụ kiện trang trí cho chậu cây cảnh mini,…
- Thách thức: có thể sẽ xuất hiện các đối thủ cạnh tranh trong thời gian tới.
♦ Kế hoạch thực hiện
- Học hỏi, tích lũy thêm kiến thức và kĩ năng trồng, chăm sóc một số loại cây cảnh mini thông dụng, được nhiều người ưa chuộng, như: sen đá, dương xỉ, lưỡi hổ, xương rồng, kim tiền,…
- Tìm nguồn cung cấp hạt giống, cây giống, phụ kiện trang trí,… có chất lượng tốt, giá cả phù hợp.
- Tạo sản phẩm thử nghiệm trước khi sản xuất kinh doanh trên quy mô lớn hơn.
- Tạo lập một số fanpage trên facebook chuyên về giới thiệu các loại cây cảnh mini; sản xuất các video ngắn có nội dung liên quan đến cây cảnh mini,…
- Rèn luyện các kĩ năng về giao tiếp, kĩ năng thuyết phục khách hàng,…