Dưới gốc tre , có những mầm măng tua tủa
=> Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng
dưới gốc tre,có tua tủa những mầm măng
Câu Miêu Tả: Dưới gốc tre, có những mầm măng tua tủa.
=> Câu Tồn Tại: Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
Dưới gốc tre , có những mầm măng tua tủa
=> Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng
dưới gốc tre,có tua tủa những mầm măng
Câu Miêu Tả: Dưới gốc tre, có những mầm măng tua tủa.
=> Câu Tồn Tại: Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
xác ddinhj chủ ngữ và vị ngữ trrong những câu sau. nếu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ hãy bổ sung và sửa lại câu cho đúng .
- Đằng cuối bãi , hai cậu bé tiến lại ^^
- dưới gốc tre tua tủa những mầm măng
- anh Nguyễn Văn Trỗi , người anh hùng bất khuất của dân tộc việt nam
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau, cho biết câu nào là câu miêu tả, câu nào là câu tồn tại.
1) Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời.
2) Bên hàng xóm tôi có cái hang của Dế Choắt. Dế Choắt là tên tôi đã đặt cho nó một cách chế giễu và trịch thượng thế.
3) Dưới góc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy.
Xác định chủ vị ngữ nếu thiếu bổ sung sửa lại cho đúng
Đằng cuối bãi, hai cậu bé con tiến lại
Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng
Anh Nguyễn Văn Trỗi, người anh hùng bất khuất của dân tộc VN
a) khi biểu thị ý phủ định câu trần thuật đơn không có từ là có dặc điểm gì?
b) TRong các câu sau câu nào là câu tồn tại
1.Suốt năm tre xanh rờn đầy sức sống
2.Từ trong lớp vang lên tiếng giảng bài
c) hãy chuyển câu miêu tả thành câu tồn tại
Chiều nay cuộc họp lớp diễn ra
Câu 1:
Trong thiên nhiên, có những sự biến đổi thật kì diệu: mùa đông, lá bàng chuyển sang màu đỏ rồi rụng hết; sang xuân, chi chít những mầm non nhú lên, tràn trề nhựa sống.
Em hãy tưởng tượng và viết thành một câu chuyện có các nhân vật: Cây Bàng, Đất Mẹ, Lão già Mùa Đông, Nàng tiên Mùa Xuân để gợi tả điều kì diệu ấy của thiên nhiên.( Viết thành bài văn nha )
Câu 2:
Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu,môi trường biển không còn trong lành. Cá thu mẹ đã dạy cho đàn con của minhfveef kĩ năng sinh tồn trên biển Đông. Em hãy tưởng tượng và kể lại nội dung cuộc trò chuyện và rút ra ý nghĩa giáo dục từ câu chuyện.( Viết thành bài văn nha )
Xác định thành phần CN - VN trong các câu sau
a) Bây giờ là chớm hè
b) Cả làng thơm
c) Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ
d) Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng
e) Để không thua kém bạn bè , làm cha mẹ vui lòng , nó đã cố gắng rất nhiều
Chỉ ra và phân tích tác dụng nghệ thuật trong đoạn văn sau:
Dưới gốc tre tua tủa những mầm măng .Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy,bè măng bọc kín thân cây non củ hĩ như áo mẹ trùm lần trong,lần ngoài cho đứa con mau lớn.Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử.
Viết 5 câu miêu tả sau đó chuyển thành câu tồn tại
Gạch chân dưới danh từ trong các câu sau:
a, Thân tre cứng cỏi, tán tre mềm mại.
b, Nhìn lên những ngọn tre thay lá, những búp tre non kín đáo, ngay thơ, hứa hẹn sự trường thành.
c, Một tuần sau, em gái tôi trở về trong vòng tay dang sẵn của bố mẹ tôi.