Nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, động từ mạnh, ẩn dụ
Nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, động từ mạnh, ẩn dụ
trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng.....rướn thân trắng bao la thâu góp gió
trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng.....rướn thân trắng bao la thâu góp gió
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
"...Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo , mạnh mẽ vượt trường giang.
(Ngữ văn 8 tập 2)
Câu 1: Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 2: Câu thơ chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
Câu 3: Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau: "Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá"
#mn giúp đi vs ạ ....
1:"văn hiến" trong câu" vốn xưng nền văn hiến đã lâu" được hiểu là gì? ( nước đại việt ta)
2.Trong bài thơ " khi con tu hú", tiếng tu hu được nhắc đến mấy lần? Cách sử dụng như vậy được gọi là biện pháp nghệ thuật gì? ( khi con tu hú)
3. Câu thơ" chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã" sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó( quê hương )
4. Câu thơ" mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi" xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì? Chức năng của kiểu câu đó
5. Viết đoạn văn 12 câu theo phép lập luận tổng- phân- hợp trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên
Bài thơ ông đồ có mấy lần sử dụng câu hỏi tu từ? Hãy tìm hiểu giá trị nghệ thuật của câu hỏi tu từ đó?
'' Chiếc thuyền nhẹ , hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang .''
Hai câu thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào .
Phân tích nghĩa của hai câu thơ trên .
Cho câu thơ :Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâuCâu 1: Chép nốt các câu thơ để có một khổ thơ hoàn chỉnhCâu 2: Nêu nội dung chính của khổ thơ bằng một câu văn có đầy đủ chủ ngữ vị ngữ Câu 3: Nêu ra ít nhất một biện pháp nghệ thuật và cho biết công dụng của nóCâu 4: Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về khổ thơ trên
ĐỀ THI NGHỮ VĂN LỚP 8
BT1: Viết đoạn văn 8-10 câu cảm nhận của em về nội dung, nghệ thuật của khổ thơ sau:
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
...
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
BT2: Viết đoạn văn 7-10 câu cảm nhận về hình ảnh cách buồm trong đoạn thơ. Trong đoạn văn sử dụng câu cảm thán.
Khi trời trong, gió nhẹ sớm mai hồng
... ...
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió.
BT3: Viết đoạn văn 7-10 câu nêu cảm nhận của em về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích sau :
Nhưng mỗi năm mỗi vắng
... ...
Mực đọng trong nghiên sầu.
BT4: Trình bày cảm nhận của em về 2 câu thơ sau bằng đoạn văn 7-10 câu, có 1 câu nghi vấn:
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào.
BT5: Cảm nhận của em về hai câu cuối bài thơ sau bằng đoạn văn 7-10 câu, trong đoạn văn có sử dụng câu cảm thán:
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
GIÚP MÌNH VS SẮP THI RỒI.