Câu 1 : Vẽ sơ đồ kiến thức về câu cầu khiến
Câu 2 : Đặt 5 câu cầu khiến với hình thức và nội dung của các câu cầu khiến khác nhau . Nêu rõ mục đích cầu khiến của mỗi câu đó.
Câu 3 : Viết đoạn văn khoảng 10 câu nghị luận về sự cần thiết bảo vệ sức khỏe trong tình hình diễn biến dịch Covid 19. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu cầu khiến (gạch chân và chú thích rõ)
Lập bảng so sánh điểm giống và khác nhau giữa 5 kiểu câu đã học ( ở đặc điểm hình thức và chức năng ). Mỗi ý cho 1 VD. 5 kiểu câu đã học:
+ Câu nghi vấn
+Câu cầu khiến
+Câu cảm thán
+Câu phủ định
+ Câu trần thuật
đặt 5 câu cầu khiến với mỗi từ cầu khiến khác nhau
Đặt 5 câu cầu khiến về các văn bản đã học
Hãy viết đoạn văn nghị luận suy nghĩ của về thất bại có sd câu cầu khiến câu nghi vấn và nêu tác dụng của cac câu đó
đặt 2 câu với câu ghép, 2 câu cảm thán , 2 câu nghi vấn , 2 câu trần thuật , 2 câu cầu khiến có nội dung liên quan đến bài ông đồ sgk 8 mình cần gấp mình cảm ơn
Đọc các đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: – Xác định kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định. – Nêu cụ thể chức năng từng câu. – Trong các câu phủ định, câu nào là phủ định miêu tả, câu nào là phủ định bác bỏ? a) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thuỷ của ta! b) Tôi bật cười bảo lão: – Sao cụ lo xa quá thế ? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ. Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại? – Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Câu 2 : So sánh sắc thái cầu khiến trong các câu sau. Từ đó, em rút ra được lưu ý gì khi sử dụng câu cầu khiến?a. Các bạn phải ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt.b. Các bạn hãy cố gắng ôn bài thật kĩ để ngày mai làm bài kiểm tra cho tốt nhé.